VnReview
Hà Nội

Một số mẹo giải quyết chứng khó tiêu do ăn quá nhiều hoặc gặp vấn đề về hệ tiêu hóa

Trong chúng ta hẳn nhiều người đã gặp tình trạng khó tiêu vì nạp vào cơ thể một lượng thức ăn quá lớn hoặc bị rối loạn tiêu hóa. Rất may có một số mẹo đơn giản có thể giúp bạn nhanh chóng thoát cảm giác khó chịu này.

Đôi khi bạn đang ăn thứ gì đó ngon lành và có thể là thứ bạn không thường xuyên ăn. Nhưng dù cả não và dạ dày của bạn đều nhận thấy tín hiệu no nhưng bạn vẫn muốn ăn thêm nữa.

Thậm chí trong những bữa tiệc lớn, bữa ăn gia đình đông người như ăn lẩu, tình trạng ăn quá no so với mức quy định cũng sẽ dễ dẫn đến chứng khó tiêu. Với những ai đã từng trải qua tình trạng khó tiêu hẳn sẽ thấy nó khó chịu đến mức nào.

Thông qua bài viết dưới đây, hy vọng bạn đọc sẽ có thêm cho mình một vài kinh nghiệm để hạn chế tình trạng khó tiêu.

Chứng khó tiêu là gì?

Nhìn chung, "khó tiêu" là thuật ngữ chỉ một loạt các triệu chứng khác nhau liên quan đến tiêu hóa, bao gồm khó chịu, chướng bụng, nóng rát ở bụng trên và buồn nôn.

Chứng khó tiêu có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau ngoài việc ăn quá nhiều trong một bữa. Khó tiêu về cơ bản chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn nhưng cũng có trường hợp gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vì vậy nếu bạn gặp chứng khó tiêu trong thời gian dài, hãy chủ động tới gặp bác sỹ để tìm nguyên nhân và chữa trị kịp thời.

Cách đối phó với chứng khó tiêu

Mỗi người lại có một phương pháp chữa trị chứng khó tiêu của riêng họ nhưng không phải phương pháp nào cũng phù hợp nhất với bạn. Dưới đây là một số phương pháp mà bạn có thể thử:

- Đứng lên và đi xung quanh một lúc.

- Uống nhiều nước nhất có thể.

- Một số người cho rằng ginger ale (nước ngọt có ga hương gừng) giúp giảm đau bụng và khó tiêu nhưng một số người cho biết, trà gừng hoặc một cốc nước với vài lát gừng và mật ong đem lại hiệu quả tốt hơn nhiều.

- Sử dụng nước ép rau tía tô, cháo tía tô

- Sử dụng hỗn hợp bạc hà kết hợp với nước cốt chanh, đường và nước lọc

- Nhai kẹo cao su có thể giúp giảm chứng ợ nóng.

- Một số người chữa chứng ợ chua bằng hỗn hợp baking soda pha với nước hoặc với nước chanh + gừng.

- Ngủ ở một tư thế cụ thể, ví dụ như kê cao gối khi ngủ cũng giúp chống chứng trào ngược axit dạ dày.

- Việc sử dụng túi chườm nóng sẽ giúp kích thích sự lưu thông của máu tới dạ dày, giúp hoạt động tiêu hóa phục hồi.

Theo Cleveland Clinic, việc axit dạ dày dư thừa không gây ra tình trạng khó tiêu nên việc sử dụng các thuốc kháng axit dạ dày không phải là cách giúp bạn giảm chứng khó tiêu.

Tiến Thanh (Theo Lifehacker)

Chủ đề khác