VnReview
Hà Nội

Mèo chỉ kêu "meo meo" với con người, vì sao vậy?

Nếu bạn nuôi mèo và để ý đến chúng thường xuyên, bạn sẽ thấy mèo hiếm khi kêu meo meo với đồng loại hay các loài động vật khác mà chỉ kêu meo meo với mình bạn. Vậy điều gì khiến những chú mèo trò chuyện với chúng ta như vậy? Câu trả lời liên quan đến quá trình thuần hóa.

John Bradshaw và Charlotte Cameron-Beaumont đã viết trong cuốn sách "The Home Cat: The Biology of Its Behavior" (Nhà xuất bản Đại học Cambridge 2000) trước khi mèo đến cư trú với con người gần 10.000 năm trước: Vì loài mèo cổ hiếm khi chạm trán với các thành viên khác trong loài, nên chúng không cần sử dụng giọng nói của mình để giao tiếp. Thay vào đó, những con mèo hoang này giao tiếp thông qua khứu giác hoặc bằng cách cọ xát hay đi tiểu vào các đồ vật như cây cối. Nhờ đó, mèo không cần phải đối mặt với những con mèo hung dữ khác để gửi thông điệp. Cho đến nay, đó vẫn là cách chủ yếu để mèo giao tiếp với nhau.

Mèo hiếm khi kêu meo meo với nhau hoặc các loài vật khác tập tính di truyền từ tổ tiên

Nhưng con người không có khứu giác tốt như loài mèo. Do đó mèo giao tiếp với con người bằng cách kêu meo meo. Như vậy, việc mèo kêu meo meo với con người một phần là hành vi đã học được trong quá trình chung sống với loài người

Nhiều con mèo thậm chí còn phát triển một loạt các tiếng kêu để thể hiện các nhu cầu và cảm xúc khác nhau hoặc gợi ra các phản ứng khác nhau. Ví dụ, mèo sẽ kêu một tiếng nhỏ nhẹ, thân thiện để bạn cho chúng ra ngoài hoặc đòi ăn bằng một tiếng kêu meo meo lớn.

Tất cả mèo khi còn nhỏ đều kêu meo meo để thu hút sự chú ý của mẹ khi chúng bị thương, bị lạnh hoặc khi mẹ vô tình ngồi lên chúng. Trong khi mèo nhà vẫn thực hiện hành vi này khi trưởng thành, mèo hoang hầu hết không phát triển tiếng kêu kiểu này, thay vào đó, chúng thường gầm gừ hoặc rít hơn.

Thay vì kêu meo meo, mèo hoang thường gầm và rít nhiều hơn

Nếu bạn thấy một con mèo hoang trưởng thành kêu meo meo thì đó chỉ là một hành động không chủ đích, không dành riêng cho loài nào.

Mèo nhà kêu meo meo thường xuyên hơn và chỉ khi giao tiếp với con người, cho thấy rằng chúng phát triển tiếng kêu meo meo như một ngôn ngữ dành riêng cho chủ nhân của chúng. Nói cách khác, mèo kêu meo meo với bạn vì ngay từ sớm, nó đã biết rằng làm như vậy sẽ thu hút sự chú ý của bạn.

Yen Kim - Theo Livescience

Chủ đề khác