VnReview
Hà Nội

Mùa đông sẽ ngắn lại, mùa hè dài hơn

Biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến Việt Nam một cách rõ rệt trên nhiều phương diện, trong đó nổi bật là sự kéo dài mùa hè và sự rút ngắn mùa đông từ một đến hai tháng, đặc biệt là khu vực phía Bắc.

Theo thông tin VnMedia tường thuật từ Hội thảo Kinh tế xanh trong điều kiện biến đổi khí hậu sáng 20/11 tại Hà Nội, biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến Việt Nam một cách rõ rệt trên nhiều phương diện.

Cụ thể, lượng mưa trong năm giảm ở các vùng khí hậu phía Bắc và tăng ở các vùng khí hậu phía Nam. Tính trung bình trong cả nước, lượng mưa năm trong 50 năm qua đã giảm khoảng 2%.

Đặc biệt, số đợt không khí lạnh ảnh hưởng tới Việt Nam giảm đi rõ rệt trong hai thập kỷ qua.

Những năm gần đây, bão có cường độ mạnh xuất hiện nhiều hơn. Quỹ đạo bão có dấu hiệu chuyển dần về phía nam và mùa bão kết thúc muộn hơn, nhiều cơn bão có đường đi dị thường hơn.

Đặc biệt, số đợt không khí lạnh ảnh hưởng tới Việt Nam giảm đi rõ rệt trong hai thập kỷ qua.

Mực nước biển trung bình dâng vào khoảng 3mm/năm và trong khoảng 50 năm qua, số liệu mực nước biển tại Trạm hải văn Hòn Dấu cho thấy đã dâng khoảng 20cm.

Không chỉ những địa phương gần biển mới bị nhiễm mặn. Ngay tại Hà Nội, khi quan trắc ở độ sâu 40m tại khu vực Lĩnh Nam đã cho thấy đất bị nhiễm mặn. Trong khi đó, tại Phú Lý (Hà Nam) hiện đã không còn nước ngầm.

Thanh Xuân

Chủ đề khác