VnReview
Hà Nội

Hét to khi tức giận thực sự rất có ích!

Năm 2020 với đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều người rơi vào trạng thái tức giận và thất vọng. Đôi lúc, khi tức giận bạn chỉ muốn hét lên, nhưng rồi lại thôi.

Sự thật là: nếu bạn la hét, dù là ra ngoài sân nhà và hét toáng lên, hay úp mặt vào gối và hét lên với chính mình, đều có thể giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều - đặc biệt là khi những khó khăn, tức giận mà chúng ta gặp phải dường như quá lớn khiến chúng ta không biết phải bắt đầu giải quyết như thế nào.

Tại sao một tiếng hét sảng khoái như vậy có thể biến tâm trạng của chúng ta từ bốc hỏa sang bình yên chỉ trong vài giây? Điều này liên quan rất nhiều đến những cảm xúc mà chúng ta đang cảm nhận. Giống như việc khóc hoặc cười khi bạn đang buồn hoặc vui có thể mang lại sự bình tĩnh nhanh chóng trong khoảnh khắc, một tiếng hét to có thể giúp chúng ta tạm thời giải tỏa bản thân khỏi sự tức giận và thất vọng.

Avi Klein, một nhà trị liệu tâm lý ở Manhattan cho biết: "Tôi nghĩ rằng mọi cảm xúc mà chúng ta cảm nhận thấy đều có một loại hành động tương quan đi kèm với nó. Và nếu được xả cảm xúc đó, chúng ta sẽ cảm giác thực sự tốt".

Trong khi đó, John Norcross, giáo sư tâm lý học tại Đại học Scranton, cũng cho rằng việc trút bỏ cảm xúc, dù là bằng cách tâm sự với người bạn thân nhất hay thả lỏng người một cách êm ái ngoài ​​ban công, đều tốt, và điều đó đã được chứng minh giúp giải tỏa căng thẳng. Nó giống như việc nhấc vung của một nồi nước sôi trước khi nó sôi.

Thể hiện tất cả nỗi đau có thể giúp ích cho bản thân, đặc biệt nếu bạn cảm thấy mình sắp vỡ òa. Trong những khoảnh khắc bạn cảm thấy mất bình tĩnh trước đồng nghiệp hoặc thành viên trong gia đình, việc xả một chút căng thẳng bằng một tiếng hét to có thể cho phép bạn tiếp tục ngày mới mà không phải lo lắng.

Nhưng tất nhiên là, sau tiếng hét, đừng nghĩ khó khăn của bạn sẽ biến mất.

Quay trở lại những năm 60 và 70, liệu pháp "tiếng hét nguyên thủy" rất thịnh hành với những người nổi tiếng như John Lennon và Yoko Ono. Ý tưởng ở đây là giúp giải quyết các vấn đề tâm lý bằng cách đưa chúng ra khỏi tâm trí của bạn. Nhưng cũng giống như một nồi nước sôi, cuối cùng nó vẫn tiếp tục sôi nếu bạn để nó ở trên bếp lửa nóng. Tiếng hét to sảng khoái chỉ giúp bạn giải thoát trong một thời gian ngắn.

Nếu không muốn la hét khi tức giận, bạn cần tìm ra những vấn đề khiến bạn rơi vào những cảm xúc tiêu cực đó - và tìm ra cơ chế đối phó lành mạnh hơn để giải quyết chúng. Ví dụ, nếu bạn cảm thấy tức giận và thất vọng vì mọi người không quan tâm đến mong muốn của bạn hoặc không lắng nghe bạn, hãy tìm kiếm những giải pháp lành mạnh để có thể mang lại cho bạn kết quả tốt hơn và lâu dài hơn, chứ không phải là đứng lên la hét và đập bàn.;

Hãy coi việc la hét và trút giận giống như một giải pháp tạm thời chứ không phải là một phép thuật. Một tiếng hét lớn chắc chắn có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn và điều đó thật tuyệt, nhưng bạn vẫn phải tìm ra giải pháp cho vấn đề của bạn.

Và như vậy, lần tới nếu bạn cảm thấy mình sắp sửa sôi máu, đừng sợ phải hét lên (tất nhiên tốt hơn là không làm phiền đến hàng xóm). Nhưng khi bạn đã cảm thấy tốt hơn một chút, hay bắt tay vào những giải pháp thực tế hơn.

Hoàng Lan theo Popsci

Chủ đề khác