VnReview
Hà Nội

Pháp cấm đến núi thiêng dịp "ngày tận thế"

Các quan chức Pháp đã ra lệnh cấm đến ngọn núi linh thiêng mà các tín hữu tuyên bố sẽ là nơi ẩn náu khỏi; 'ngày tận thế 21 tháng 12' của người Maya.

Nỗi lo sợ sự kết thúc mà người Maya dự đoán ngày tận thế sẽ đến vào tháng 12 tới đã hoành hành trên Internet nhiều năm gần đây.

Pic de Bugarach

Pic de Bugarach, ngọn núi linh thiêng được một số người tin rằng sẽ bật mở vào 'ngày tận thế 21/12/2012' và một phi thuyền của người ngoài hành tinh sẽ đưa những người quanh đó đến nơi an toàn.

Theo hãng tin Pháp AFP, ít được biết đến hơn là tin đồn rằng một ngọn núi ở Tây Nam nước Pháp sẽ bật mở ra vào ngày 21/12/2012 và một phi thuyền của người ngoài hành tinh sẽ đưa những người gần đó đến nơi an toàn.

Song nếu bạn cho rằng có khả năng một phi thuyền sẽ cứu được bạn khỏi ngày tận thế thì bạn sẽ phải thất vọng. Bởi lẽ, các quan chức Pháp đã cấm đến ngọn núi Pic de Bugarach để tránh một cuộc đổ bộ của những người cuồng tín về Thời đại mới, khách du lịch và hơn tất cả là các nhà báo.

Hàng trăm cảnh sát và nhân viên cứu hỏa cũng sẽ kiểm soát việc tiếp cận tới ngôi làng nhỏ có cùng tên ở chân ngọn núi và nếu quá nhiều người đổ dồn đến đó, họ cũng sẽ chặn đường đến làng ngay.

Những người cuồng tín nói rằng thế giới của chúng ta sẽ kết thúc vào ngày 21/12/2012 - ngày kết thúc của lịch cổ Maya, và họ xem Bugarach là một trong vài ngọn núi hiếm hoi che chở con người khỏi thảm họa đại hồng thủy.

Eric Freysselinard, một viên chức cấp cao của Pháp trong khu vực này nói với hãng tin AFP rằng họ dự kiến sẽ có một số lượng người rất lớn – những người tò mò, và hơn cả là rất nhiều nhà báo – sẽ đến đây.

Các bộ phim, phim tài liệu và website đã quảng bá ý tưởng rằng lịch cổ của người Maya – lịch được tính theo chu kỳ 394 năm, gọi là baktun - dự đoán rằng ngày tận thế sẽ rơi vào ngày 21/12.

Các chuyên gia ước tính hệ thống lịch này bắt đầu đếm từ năm 3114 trước Công nguyên và sẽ chạy ngang 13 baktun, tức 5.125 năm, vào khoảng ngày 21/12 năm nay. Họ nói 13 là con số quan trọng của người Maya và kết thúc của chu kỳ đó sẽ là một bước ngoặt – nhưng lưu ý không phải là một dấu hiệu của sự kết thúc.

Bộ Văn hóa Guatemala – nơi một nửa dân số là người gốc Maya – sẽ tổ chức một sự kiện lớn ở thủ đô đề phòng trường hợp thế giới thực sự kết thúc trong khi nhiều nhóm lữ hành đang quảng bá các tour chủ đề Ngày tận thế.

Tuy nhiên, liên minh thân tộc Oxlaljuj Ajpop của người Maya ở Guatemala cáo buộc chính phủ và các công ty lữ hành sử dụng huyền thoại về lịch của người Maya dự đoán trước ngày tận thế để kiếm tiền.

Nhóm Oxlaljuj Ajpop đã phát đi một thông cáo hồi tháng trước nói rằng chu kỳ thời gian Maya mới đơn giản "có nghĩa là sẽ có sự thay đổi lớn ở cấp độ cá nhân, gia đình và cộng đồng để có sự hài hòa và cân bằng giữa loài người và tự nhiên".

Hồi tháng Chín, nhà khảo cổ học Alfredo Barrera của chính phủ Mexico cho biết người Maya đã cố tiên đoán, nhưng có lẽ là tiên đoán về các sự kiện như hạn hán hoặc dịch bệnh thì đúng hơn.

"Người Maya đã cố đưa ra những lời tiên tri, nhưng không phải về những điều mang ý nghĩa định mệnh mà là về những sự kiện hạn hán, dịch bệnh – theo quan niệm mang tính chu kỳ của lịch sử - có thể được lặp đi lặp lại trong tương lai", nhà khảo cổ học Barrera, Viện Nhân chủng học và Lịch sử quốc gia Mexico nói.

 Xunantunich

Ngôi đền của người Maya ở Xunantunich. Có một vài dấu vết khắc trên đá của người Maya nói đến ngày 21/12/2012 nhưng không có vết chạm khắc nào nói đến ngày tận thế.

Các chuyên gia đã nhấn mạnh rằng người Maya cổ đại cực kỳ quan tâm đến các những sự kiện trong tương lai, xa hơn ngày 21/12/2012 rất nhiều.

Tiến sĩ Geoffrey Braswell, một nhà nhân chủng học ở Đại học California (Mỹ) nói, vị vua Palenque - K'inich Hanaab Pakal – tin rằng ông ấy sẽ quay trở lại Trái đất 2 nghìn năm trong tương lai kể từ nay.

Hơn nữa, chỉ có một vài tài liệu tham khảo liên quan đến ngày 21/12/2012 được tìm thấy qua các vết chạm khắc trên đá ở các di tích của người Maya còn lại và không có vết chạm khắc nào nói đến ngày tận thế.

Những ý niệm về ngày tận thế đã rất phổ biến trong tư duy của người Thiên chúa giáo ở phương Tây từ hơn 1.000 năm trước đây và không có nguồn gốc từ người Maya.

An Nhiên

Chủ đề khác