VnReview
Hà Nội

Microsoft có thể hồi sinh người đã chết dưới dạng… chatbot

Không ai biết được chúng ta sẽ đi đâu sau khi qua đời, nhưng có lẽ Microsoft có một ý tưởng khá thú vị.

Ảnh: Just Super/Getty Images

Tháng trước, Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ đã cấp bằng sáng chế cho Microsoft với quy trình tạo ra chatbot của một người cụ thể bằng cách sử dụng dữ liệu xã hội của họ. Trong một diễn biến kỳ quặc, bằng sáng chế này cho biết chatbot có thể được sử dụng để xoa dịu bạn bè hay gia đình của người đã khuất, giống với nội dung một tập phim Black Mirror do Netflix sản xuất.

Trong tập phim có tựa "Be Right Back", một người phụ nữ tên Martha rất đau buồn khi bạn đời của cô là Ash qua đời bởi một vụ tai nạn xe hơi ngay trong ngày họ dự định chuyển về sống cùng nhau. Hóa ra, một người bạn của Martha đã đăng ký cho cô dịch vụ cho phép Martha giao tiếp với Ash thông qua tin nhắn. Tất nhiên đó không thực sự là Ash, nó giống như một phiên bản AI của Ash. Và như thế, mọi chuyện bắt đầu trở nên kỳ lạ hơn.

Theo bằng sáng chế của Microsoft, dữ liệu hình ảnh, giọng nói, bài viết trên mạng xã hội, tin nhắn điện tử và thư viết tay đều có thể được sử dụng để "tạo ra hoặc chỉnh sửa một chỉ số cụ thể trong hình thái tính cách của một cá nhân cụ thể". Từ đó, các kỹ sư có thể sử dụng chỉ số này để huấn luyện chatbot trò chuyện giống như cá nhân đó. Đúng vậy, thậm chí khi bạn đã chết.

Trailer tập "Be Right Back" thuộc bộ phim Black Mirror do Netflix sản xuất

Thậm chí còn ghê rợn hơn là họ có thể tạo ra hình ảnh 2D hoặc 3D và sử dụng giọng nói của nguyên mẫu để nói chuyện với bạn.

Loại chatbot này liên quan đến hàng tá vấn đề về quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân. "Về mặt công nghệ, chúng ta có thể tái tạo bất cứ ai trên mô hình trực tuyến nếu có đủ dữ liệu", Faheem Hussain, phó giáo sư tại Đại học bang Arizona, trả lời Reuter vào tháng 4/2020. "Điều này gợi ra một chiếc hộp Pandora về mặt đạo đức".

Minh Bảo theo Popular Mechanics

Chủ đề khác