VnReview
Hà Nội

Tại sao các nhà khoa học muốn rút ngắn thời gian của 1 phút xuống 59 giây?

Sự thay đổi này được kỳ vọng sẽ giúp thời gian tương đồng với sự thay đổi vòng quay của Trái Đất.

Một số nhà khoa học tin rằng thêm hoặc bớt "giây nhuận" là cách tốt nhất để điều chỉnh thời gian đặc biệt khi vòng quay của Trái Đất đang thay đổi khiến hành tinh dường như quay nhanh hơn so với thông thường.

Các nhà khoa học quốc tế đã đưa ra một đề xuất khá bất ngờ, đó là xem xét rút ngắn thời gian quy định 1 phút từ 60 giây xuống chỉ còn 59 giây. Đề xuất một "giây nhuận âm" được kỳ vọng sẽ giúp thời gian phù hợp với vòng quay thực tế của Trái Đất.

Đây là kết quả tính toán của một năm, tổng hợp từ nhiều ngày ngắn hơn trung bình, sau một vài năm Trái đất quay nhanh hơn so với thông thường.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu điều chỉnh số giây của 1 phút?

Đầu tiên, bạn có thể thắc mắc tại sao những phần nhỏ của mỗi giây lại tạo ra sự khác biệt lớn như vậy. Sự thật là sự thay đổi này không áp dụng cho hầu hết mọi người hoặc thậm chí các ứng dụng. Nhưng đối với các nhà khoa học và các công cụ khoa học đặc thù, sự khác biệt phải được tính toán một cách kỹ lưỡng.

Lấy ví dụ đơn giản khi chiếc đồng hồ "giảm bớt" đi một giây hoặc thiếu đi một giây vào mỗi nửa đêm, nó có thể ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu hoặc điều chỉnh các chức năng quan trọng.

Nhưng nếu thừa một giây, nó cũng sẽ gây ra các hậu quả nghiêm trọng khác. Tờ New York Post cho biết: "Vào năm 2012, việc bổ sung 1 giây nhuận đã gây ra sự cố máy chủ trên nhiều trang web, bao gồm Reddit, Yelp và LinkedIn, đồng thời làm gián đoạn hệ điều hành Linux và các phần mềm sử dụng Javascript".

Một phần là do hầu hết các ngôn ngữ lập trình đều có cách tính giờ rất thô sơ, đa số đều dựa trên dạng đồng hồ nguyên thủy bên trong máy tính.

Để có quy định thực sự về "thời gian thực", máy tính phải gửi thông tin này lên các máy chủ bấm giờ toàn cầu. Nhưng các máy chủ này chỉ phục vụ các chỉnh sửa nhỏ thay vì toàn bộ giây. Khi đồng hồ của máy tính bị chậm hoặc nhanh hơn so với thời gian thực, đồng thời dữ liệu đang di chuyển qua CPU với tốc độ hàng triệu hoặc hàng tỷ byte mỗi giây, nó sẽ tạo ra xung đột.

Vòng quay của Trái Đất chịu ảnh hưởng của các lực giao nhau từ Mặt trăng đến Mặt Trời và các yếu tố như hình dạng của chính Trái Đất hoặc cách thủy triều di chuyển. Hãy tưởng tượng, bạn đang cố gắng di chuyển một chậu nước lớn trong khi nước vẫn đang chảy xung quanh.

Ít nhất tại thời điểm này, vòng quay của Trái Đất đang khiến ngày trở nên ngắn hơn. Nhưng xu hướng tổng thể trong vài thập kỷ gần đây là vòng quay đang dần chậm đi. Điều đó có nghĩa là, chúng ta sẽ phải thay đổi "giây nhuận" theo cả hai cách: cộng và trừ 1 giây nhưng tùy thuộc vào năm.

Câu hỏi về giây nhuận đang gây ra tranh cãi lớn, bởi lẽ một số nhà khoa học tin rằng chỉ cần điều chỉnh sự khác biệt ở cấp độ micro giây mỗi ngày là đủ để đưa mọi thứ về trật tự cân bằng.

Tuy nhiên giống như tất cả các tiêu chuẩn và thước đo, thời gian cũng cần quản lý một cách khoa học. Hiện tại có một cơ quan quản lý có thể giúp quyết định những gì cần làm tiếp theo. Cụ thể các nhà khoa học sẽ có một buổi họp chung vào năm 2023 để tranh luận trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Cho đến lúc đó, chúng tavẫn sẽ tiếp tục ghi nhận tình trạng ngày ngắn hơn so với trước kia.

Mai Huyền

Chủ đề khác