Bí ẩn việc cuốn chiếu 'xâm chiếm' đường xe lửa ở Nhật Bản đã có lời giải

Các nhà khoa học đã đưa ra được lời giải thích về việc cứ khoảng 8 năm 'đội quân' cuốn chiếu lại tràn ra các đường ray xe lửa vùng núi Nhật Bản khiến nhiều đoàn tàu phải dừng bánh.

Hơn một thế kỷ qua, thỉnh thoảng vào mùa thu, hàng nghìn con cuốn chiếu lại tràn ra các đường ray xe lửa của Nhật Bản. Hiện tượng này được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1920 theo chu kỳ khoảng 8 năm một lần. Những con vật gây ra hiện tượng này được gọi là 'cuốn chiếu xe lửa'. Chúng là những vật cản đường nổi tiếng, khiến giới khoa học băn khoăn đi tìm hiểu suốt nhiều năm.

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Royal Society Open Science hôm 13/1 thì những con cuốn chiếu kể trên cứ 8 năm mới xuất hiện một lần bởi đây cũng là chu kỳ sống của nó. Hiện tượng này vô cùng đặc biệt bởi trước đây các nhà khoa học chỉ ghi nhận ve sầu là sinh vật duy nhất có chu kỳ dài như vậy.

Cuốn chiếu tràn ra đường tại Nhật Bản

Trong nhiều năm qua, các nhà nghiên cứu đã thu thập những con cuốn chiếu tại khu vực miền núi trên đảo Honshu, Nhật Bản và tiến hành nghiên cứu về sinh vật này. Họ xác định các giai đoạn sống của cuốn chiếu kể trên bằng cách đếm số lượng chân và các đoạn cơ thể sinh vật này.

Từ đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng loài cuốn chiếu sinh sống quanh khu vực đảo Honshu đẻ trứng trong lòng đất. Sau khi trứng nở ra, sinh vật này trải qua 7 giai đoạn phát triển khác nhau để trưởng thành và chui ra khỏi lòng đất. Thời gian phát triển đến khi trưởng thành là 8 năm. Chúng ngủ đông vào mùa đông và lột xác vào mùa hè.

Trải qua quá trình phát triển, những con cuốn chiếu này sẽ trưởng thành vào lần lột xác thứ 8. Sau đó, những con trưởng thành sẽ tập hợp trên mặt đất vào tháng 9 và tháng 10, có thể di chuyển trong phạm vi 50 mét để chơi đùa. Sau đó chúng ngủ đông và trở lại giao phối vào mùa xuân. Đến tháng 8, những con cái đã đẻ được khoảng từ 400 - 1000 trứng và những con trưởng thành đều đã chết. Sau đó, một chu kỳ 8 năm nữa lại bắt đầu.

Các nhà khoa học cho rằng trên thực tế có thể có 7 nhóm cuốn chiếu ở các vùng núi thuộc miền trung Nhật Bản. Chúng bắt đầu chu kỳ vào các năm khác nhau nhưng do đặc tính không di chuyển nhiều nên mỗi đường tàu sẽ chỉ gặp một nhóm trong số này.

Những con cuốn chiếu này tràn ra đường ray xe lửa không phải có ý định quấy rối mà đơn giản là cố gắng đi tìm đồ ăn bên kia đường tàu. Ông Yoshimura - Giáo sư danh dự tại khoa toán học và kỹ thuật hệ thống, đại học Shizuoka cho biết: 'Các đường ray xe lửa là một 'chướng ngại vật' trong quá trình đi tìm những bãi thức ăn của loài cuốn chiếu này. Để tồn tại, loài vật này nhai những chiếc lá mục nát nằm giữa đường hoặc những lá tươi mọc trên đường'.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết loài cuốn chiếu này không e ngại những kẻ săn mồi. Chúng có một cơ chế phòng thủ khá tốt là sẽ giải phóng chất độc xyanua khi bị tấn công.

Nguyễn Dương Theo Livescience

1 GC là ai mà có thể khiến MV của Sơn Tùng M-TP biến mất khỏi Youtube?

2 Vũ khí đất hiếm của Trung Quốc giờ chỉ như một con hổ giấy