VnReview
Hà Nội

Điều trị bệnh gút như thế nào?

Những cơn đau vì bệnh gút cực kỳ khổ sở, nhưng bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn nó xảy ra.

Trong quá khứ, bệnh gút thường xuất hiện ở các gia đình hoàng gia, quý tộc vì chế độ ăn quá dư thừa các chất. Nhưng ngay cả trong đời sống hiện đại, bệnh gút cũng vô cùng phổ biến, với những cơn đau và sưng tấy ở một hoặc nhiều khớp, đặc biệt là nơi phần thân dưới cơ thể. Khảo sát thực tế, hơn 9 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ được chẩn đoán mắc chứng bệnh này, tình trạng mà khi đó cơ thể sản sinh quá nhiều axit uric hoặc thận không bài tiết kịp thời.

Lượng axit uric dư thừa đó hình thành nên các tinh thể ở bên trong và xung quanh các khớp, cuối cùng dẫn đến xưng đau. Larry Edwards, giáo sư y khoa tại Đại học Florida cho biết: "Những người có nồng độ axit uric cao có thể tích tụ nên các tinh thể và làm tổn thương đến các khớp trong nhiều năm liền trước khi họ phải đối mặt với bộc phát cơn gút đầu tiên".

John FitzGerald, giáo sư y khoa tại Trường Y khoa David Geffen tại UCLA và là tác giả của các hướng dẫn về điều trị thấp khớp cho rằng bệnh gút vẫn đang gia tăng không ngừng. Khuynh hướng di truyền cụ thể, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh thận và các vấn đề sức khỏe khác có thể làm gia tăng nguy cơ phát triển của bệnh. FitzGerald cho biết: "Số người mắc hội chứng chuyển hóa và béo phì gia tăng liên tục, đi kèm với với nguy cơ của bệnh gút", ông cho biết thêm rằng một số phương pháp để điều trị các tình trạng bệnh ở trên có thể làm tăng nguy cơ gút.

Khi nào cơn gút bộc phát?

Một cơn gút cấp tính, thường tấn công một trong số các ngón chân cái, rất khó để xử lý. "Các đợt gút rất mạnh mẽ và diễn ra nhanh chóng. Khớp sưng đỏ dễ thấy, khiến cho chúng ta gặp khó khăn trong cử động hoặc dẫn đến tăng cân", FitzGerald nói.

Người bệnh thường đau đớn đến mức phải cấp cứu, vì vậy hãy tìm trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn gặp phải các triệu chứng trên. Bác sĩ có thể nhận diện hoặc loại trừ gút bằng cách kiểm tra chất lỏng từ các khớp bị tác động và đo nồng độ axit uric trong máu của bạn.

Kế hoạch điều trị hợp lý

Thuốc không kê đơn như Ibuprofen (Advil hoặc Motrin), thuốc chống viêm theo đơn như Colchicine (Colcrys hoặc Mitigare) và steroid theo đơn như Prednisone (Rayos) có thể giúp giảm sưng và đau khớp khi đau cấp tính hoặc lên cơn.

Về lâu dài, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng liệu pháp hạ axit uric máu (ULT), có nghĩa là dùng những thuốc như Allopurinol (Zyloprim hoặc Lopurin) và Febuxostat (Uloric) hàng ngày. Stanford Shoor, giáo sư lâm sàng về y học và bệnh thấp khớp tại Đại học Stanford cho biết: "Tổn thương khớp có thể xảy ra trong tương lai nếu bạn không kiểm soát được axit uric".

Liệu pháp ULT được khuyến nghị áp dụng nếu bạn có hạt tophi (nốt tinh thể trên khớp) hoặc dấu hiệu về tổn thương khớp hoặc đã từng trải qua các cơn đau dữ dội hai hoặc nhiều lần trong một năm. Nhưng "việc bạn có bắt đầu áp dụng ULT sau một đợt đau hay không còn phụ thuộc một chút vào việc bác sĩ đánh giá xem khả năng xuất hiện của cơn gút trong tương lai của bạn. Nếu không bị bệnh thận hoặc có nồng độ axit uric quá cao, có thể sẽ mất vài năm trước khi bạn phải chịu một đợt đau khác, và có thể không cần phải áp dụng liệu pháp chữa trị hàng ngày", FitzGerald nói.

Tiêu chuẩn chăm sóc là "điều trị nhắm mục tiêu", bắt đầu với liều ULT thấp và điều chỉnh nó cho đến khi nồng độ axit uric của bạn giảm xuống một mức cụ thể. Các hướng dẫn mới của các nhà khoa học đặc biệt khuyên điều trị giữ cho nồng độ axit uric dưới 6 mg/dL, đủ thấp để giữ cho axit không bị kết tinh.

Nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng chỉ có khoảng một phần ba số người bị bệnh gút được điều trị ULT. Shoor nói: "Bệnh nhân thường không hiểu được sự khác biệt giữa điều trị bùng phát và phòng ngừa", khiến họ chưa thật sự sẵn sàng sử dụng thuốc hàng ngày. Đồng thời, ULT cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn,"cần có thời gian để giảm nồng độ axit uric, đôi khi lên đến sáu tháng, và các cơn bùng phát có thể trở nên tồi tệ hơn trước khi chúng thuyên giảm", FitzGerald nói.

Chế độ ăn kiêng có thể tạo nên sự khác biệt?

Bác sĩ có thể khuyên bạn nên hạn chế các loại thực phẩm có thể làm tăng nồng độ axit uric. Chúng bao gồm nội tạng và thịt đỏ, động vật có vỏ (chứa nhiều hợp chất purine), rượu (đặc biệt là bia), đường và xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao.

Các loại rau giàu purin như nấm và rau bina sẽ là sự lựa chọn thích hợp, và các thực phẩm từ sữa ít chất béo có thể giúp giảm nồng độ axit uric. Nhưng ngay cả với chế độ ăn kiêng ngăn ngừa bệnh gút, "ở điều kiện lạc quan nhất như phần lớn người bệnh đều thấy, thì mức axit uric giảm được là khá khiêm tốn", Shoor nói. Vì vậy, nếu bạn đang điều trị ULT, việc tuân thủ nghiêm ngặt chế độ điều trị là cực kỳ quan trọng.

Giang Vu theo Consumer Reports

Chủ đề khác