VnReview
Hà Nội

Tại sao tuyết có màu trắng?

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao nước có màu trong suốt nhưng tuyết lại có màu trắng chưa? Bài viết dưới đây sẽ giải thích cặn kẽ về lý thuyết tưởng như dễ mà lại rất khó này nhé!

Hãy tưởng tượng mỗi sáng thức dậy, khi nhìn ra cửa sổ bạn sẽ thấy xung quanh căn nhà của mình toàn là tuyết màu trắng. Tuy nhiên, nếu bật vòi nước hoặc mở ngăn đá tủ lạnh thì bạn thấy nước và đá lỏng lại có màu trong suốt. Vậy tại sao H20, một chất vốn dĩ trong suốt lại có thể biến thành thứ gì màu trắng (như tuyết chẳng hạn).

Để giải thích vấn đề này, ông Kenneth Libbrecht, giáo sư vật lý tại Viện Công nghệ California đã lấy ví dụ từ một hiện tượng tương tự: Nếu bạn lấy từ cửa sổ một mảnh kính trong suốt rồi đập vỡ nó thì những mảnh kính nhỏ lúc này sẽ có màu trắng. Libbrecht cho biết chìa khóa của việc này đến từ cách ánh sáng tương tác với một bề mặt đơn lẻ như cửa sổ so với những vật thể có nhiều mặt như kính vỡ. Khái niệm tương tự cũng được áp dụng cho tuyết.

Theo khoa học về quang học, khi chiếu vào một vật thể, ánh sáng sẽ đi qua vật thể đó hoặc bị phản xạ lại. Khi ánh sáng chiếu vào một bề mặt phẳng mịn như thủy tinh hoặc băng, các tia sáng có xu hướng truyền thẳng qua chúng mà không bị nhiễu. Theo Popular Science, mắt chúng ta chỉ nhìn thấy các vật thể bằng cách xử lý các sóng ánh sáng bị phản xạ hoặc hấp thụ bởi vật thể. Đó là lý do giải thích tại sao thủy tinh và nước đá lại thường có vẻ trong suốt.

Tuy nhiên, trong trường hợp kính vị vỡ, vô số bề mặt không bằng phẳng sẽ xuất hiện. Khi ánh sáng chiếu vào các bề mặt này, nó sẽ phản xạ và tán xạ theo mọi hướng. Theo các chuyên gia, tuyết được tạo thành từ hàng trăm tinh thể băng cực nhỏ khác nhau về cấu trúc và hình dạng. Vì ánh sáng được chiếu vào các bông tuyết bị phản xạ trở lại nên những tia sáng này gồm nhiều bước sóng màu đỏ, vàng, lục, lam, chàm tím. Khi kết hợp lại, chúng có màu trắng. Đó là lý do giải thích tại sao mắt chúng ta nhìn thấy tuyết có màu trắng.

Mặc dù mắt chúng ta nhìn thấy tuyết có màu trắng nhưng theo Libbrecht thì các lớp băng tuyết, núi băng và sông băng đôi khi vẫn có thể có màu xanh lam khi ánh sáng chiếu vào đi qua các vết nứt và kẽ hở rồi bị mắc kẹt. Khi ánh sáng này di chuyển trong băng tuyết, vô số tinh thể băng sẽ phân tán ánh sáng. Ánh sáng di chuyển càng xa thì số lần phân tán càng nhiều.

Vì nước và băng ưu tiên hấp thụ ánh sáng đỏ hơn xanh lam, khi các tia sáng ló ra khỏi băng tuyết, các bước sóng màu xanh lam sẽ phản xạ về phía mắt chúng ta. Sự phân tán lặp lại càng lâu, màu xanh lam sẽ càng rõ.

Ngoài ra, 'tuyết dưa hấu' có màu hồng hoặc đỏ cũng đã từng được ghi nhận trên trái đất. Theo giả thuyết của Libbrecht thì tuyết có thể chuyển sang bất kỳ màu sắc nào mà bạn nhìn thấy trên cầu vồng.

Nguyễn Dương Theo Livescience

Chủ đề khác