VnReview
Hà Nội

Elon Musk treo giải 100 triệu USD cho người tạo ra công nghệ thu hồi carbon tốt nhất

Hôm 21/1, Elon Musk đã phát động một cuộc thi từ thiện có giá trị giải thưởng lên tới 100 triệu USD cho người tạo ra được công nghệ thu hồi carbon tốt nhất.

Mới đây, Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla và SpaceX, vị tỷ phú giàu nhất thế giới, đã hỏi những người theo dõi Twitter của mình cho lời khuyên về cách tốt nhất để quyên tặng tiền."Tôi đánh giá cao ý tưởng của một vài người bình luận, họ cho tôi thêm nhiều sáng kiến khiến việc quyên tặng tiền trở nên mới mẻ và khác biệt", Musk viết trong một tweet vào tháng 1.

Kết quả, trong một bài tweet mà Musk đăng gần đây, ông đã công bố phương thức từ thiện như sau:"Tôi sẽ tặng 100 triệu USD tiền giải thưởng cho người có công nghệ thu giữ carbon tốt nhất". CEO tỷ phú nói thêm rằng mình sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cuộc thi vào tuần tới.

Vào năm 2012,;Musk đã ký cam kết Giving Pledge – cam kết dành phần lớn tài sản để làm từ thiện. Đây là ý tưởng do Bill Gates và Warren Buffett đưa ra với yêu cầu là những người đã ký sẽ phải quyên tặng ít nhất một nửa khối tài sản của mình trước khi qua đời. Trong đó, Musk cam kết sẽ quyên góp cho các lĩnh vực gồm giáo dục, khoa học kỹ thuật, nghiên cứu năng lượng, nghiên cứu nhi khoa và nghiên cứu vũ trụ.

Tuy nhiên, theo thống kê của Forbes vào tháng 9/2020, Musk chỉ quyên góp vỏn vẹn 100 triệu USD, số tiền này chưa chiếm đến 1% trong tổng số giá trị tài sản của tỷ phú công nghệ. Theo Business Insider, khả năng cao 100 triệu USD tiền quyên góp của Musk sẽ dành cho cuộc thi sáng tạo công nghệ thu giữ carbon mà ông đã đề xuất. Nhưng cuộc thi này không chỉ có mục đích từ thiện, thêm vào đó, nó còn đóng vai trò chính trong việc tạo ra các biện pháp chống lại biến đổi khí hậu trong tương lai.

Vào tháng 11/2020, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports chỉ ra rằng các công ty và chính phủ cần nhanh chóng bắt đầu phát triển các công nghệ loại bỏ được khí thải khỏi bầu khí quyển hay còn gọi là quá trình thu hồi và lưu trữ carbon. Nhiệt độ trung bình của Trái đất đang ngày càng tăng lên, theo dự đoán nó sẽ vượt mức mà hiệp định khí hậu Paris đã đặt ra cho năm 2100.

Ngay cả khi ngăn được lượng khí thải trong khí quyển tiếp tục tăng, theo nghiên cứu, chúng ta vẫn phải cần loại bỏ ít nhất 33 gigatonne (1 gigatonne = 1.000.000.000 tấn) carbon dioxide mỗi năm khỏi bầu khí quyển, gần bằng lượng carbon dioxide mà ngành công nghiệp nhiên liệu toàn cầu thải ra trong năm 2018 (36 gigatonne).

Hiện tại, công nghệ thu hồi và lưu giữ carbon được xem như một hình thức địa kỹ thuật an toàn và đang là phương pháp chống biến đổi khí hậu được chấp nhận rộng rãi nhất. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng ủng hộ công nghệ này trong các chiến dịch của mình. Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định rằng chính quyền của mình sẽ tạo điều kiện tốt nhất để đẩy nhanh sự phát triển và triển khai công nghệ hấp thụ carbon.

Theo đó, ông Biden muốn làm cho việc thu giữ carbon trở nên phổ biến hơn, rẻ hơn và có thể mở rộng. Hiện ông đang có kế hoạch tăng các khoản đầu tư liên bang và ưu đãi thuế để phát triển công nghệ này.

Chí Tôn

Chủ đề khác