Cận cảnh thử nghiệm "phóng hỏa" bên trong tàu vũ trụ chở hàng trên trạm ISS

NASA mới đây đã hoàn tất thử nghiệm mới nhất trong nghiên cứu nhằm kiểm tra khả năng phát hiện, đánh giá sức mạnh của ngọn lửa khi ở ngoài không gian và tìm các giải pháp chống hỏa hoạn trên tàu vũ trụ trong tương lai.

Để đảm bảo những con tàu vũ trụ trong tương lai không có nguy cơ bốc cháy trên đường thực hiện các sứ mệnh tới Mặt trăng hoặc Sao Hỏa, NASA đang tiến hành một loạt các thí nghiệm Spacecraft Fire Safety Experiments (SAFFIRE) để kiểm tra khả năng phòng cháy chữa cháy trên các con tàu vũ trụ.

Thử nghiệm "phóng hỏa" được thực hiện chủ yếu trên con tàu vũ trụ Cygnus do Northrop Grumman chế tạo. Nó có nhiệm vụ chuyên chở hàng hóa, vật tư cho trạm ISS.

Tính đến nay đã trải qua 5 lần thử nghiệm phóng hỏa trên con tàu vũ trụ này. Mới đây nhất là thí nghiệm thứ 5 được tiến hành vào ngày 13/1. Trong quá trình thử nghiệm, robot đã đốt cháy một số vật liệu bên trong con tàu.

Con tàu vũ trụ này trước đã rời Trạm vũ trụ quốc tế ISS vào ngày 6/1 sau khi được bơm đầy oxy tới 34%. Một tuần sau, NASA thực hiện thí nghiệm phóng hỏa bên trong tàu.

Việc thử nghiệm phóng hỏa bên trong một con tàu vũ trụ là cách hiệu quả nhất để nghiên cứu cách thức hoạt động của lửa trong môi trường vi trọng lực. Vì những phi thuyền này thường có những chuyến hành trình kéo dài và việc hiểu được ngọn lửa cháy ra sao trong môi trường này sẽ giúp các nhà khoa học rất nhiều điều.

NASA giải thích: "Hiểu được ngọn lửa hoạt động như thế nào trong các trường hợp vi trọng lực và cách các loại vật liệu khác nhau lan truyền ngọn lửa trong không gian là vô cùng quan trọng, đặc biệt trong việc chế tạo các con tàu vụ trụ và đảm bảo an toàn cho các phi hành đoàn trong tương lai. Nó cũng sẽ giúp tạo ra các giao thức đối phó với các trường hợp khẩn cấp liên quan đến hỏa hoạn, đặc biệt là khi các phi hành gia không thể nhanh chóng thoát khỏi tàu vũ trụ hoặc quay về Trái Đất".

Thử nghiệm SAFFIRE mới nhất này hơi khác so với bốn thử nghiệm trước đó. Lần này, NASA đã thử đốt cháy vật liệu trong môi trường giàu oxy để mô phỏng các nguy cơ mà các phi hành gia có thể sẽ phải đối mặt trong sứ mệnh Artemis sắp tới của NASA lên Mặt trăng. Không ngạc nhiên khi sự xuất hiện của oxy làm vụ cháy thêm lớn hơn.

Gary Ruff, giám đốc dự án SAFFIRE tại NASA, cho biết: "Mức oxy tăng cao càng tiếp thêm năng lượng cho ngọn lửa và nó sẽ tác động lớn tới con tàu. Dữ liệu Saffire-V sẽ cho phép chúng tôi lập mô hình các tình huống hỏa hoạn và tăng cường sự tin tưởng của chúng tôi vào các chiến lược đối phó".

Thử nghiệm Saffire-I đầu tiên bắt đầu từ tháng 7/2016 và thử nghiệm mới nhất Saffire-V vừa diễn ra hôm 13/1. Cũng giống như Saffires I, II và III, các nhà nghiên cứu bắt đầu thử nghiệm ở Cygnus sau khi nó hoàn thành nhiệm vụ tiếp tế cho ISS và khởi hành đến một khoảng cách an toàn, cách xa khỏi trạm.

Hiện các nhà khoa học đang chuẩn bị cho thử nghiệm Saffire-VI sắp tới. NASA đặt mục tiêu không chỉ xem xét cách đám cháy lan rộng và các vật liệu khác nhau duy trì đám cháy như thế nào mà còn muốn kiểm tra công nghệ phát hiện đám cháy, giám sát và quy trình dọn dẹp sau khi hỏa hoạn.

Tiến Thanh theo Slashgear