Bọ ngựa đực Springbok đã tìm ra cách tránh bị ăn thịt khi giao phối

Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra một sự thật thú vị: những con bọ ngựa Springbok đực đã nghĩ ra một chiến lược độc đáo để ngăn cản những con cái ăn thịt trong lúc giao phối.

Bọ ngựa cái ăn thịt con đực trong thời gian giao phối.

Theo trang Science Alert, có tới 60% bọ ngựa Springboks đực chết trong thời gian giao phối. Do đó, bọ ngựa đực phải cực kỳ cảnh giác khi tiếp cận con cái. Những chiến thuật phổ biến gồm có đánh lén, giả vở chết và thậm chí đánh lạc hướng con cái bằng thức ăn. Nhưng điều khiến các nhà khoa học kinh ngạc là những con Springboks đực đã phát triển một chiến lược hoàn toàn mới để ngăn mình bị ăn thịt.

"Những con đực như đang chơi đánh cược với tử thần mỗi lần chúng gặp phải những con cái ăn thịt đồng loại", các nhà côn trùng học Nathan Burke và Gregory Holwell của Đại học Auckland cho biết trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Biology Letters.

Ông Burke tiết lộ: "Trước mối đe dọa bị ăn thịt bởi đồng loại, con đực cố gắng khuất phục con cái bằng cách chèn ép chúng trong các cuộc đấu tranh bạo lực" . Sau khi đã quan sát 52 con bọ ngựa, các nhà nghiên cứu cho biết: bí quyết để chiến thắng của những con Springboks đực chính là tốc độ và sức mạnh.

Được biết, bọ ngựa đực sẽ tấn công trước bằng cách tóm lấy con cái bằng hai chân trước sắc bén, nhờ đó chúng có 78% cơ hội sống sót sau cuộc mây mưa.

Bọ ngựa Springboks đực cố gắng tấn công con cái trước để tránh bị ăn thịt

Burke nhận xét: "Tôi rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng con đực làm bị thương con cái khi cố gắng khuất phục chúng để giao phối.

Tuy nhiên, nếu con cái tấn công trước, khả năng rất cao là con đực sẽ phải chết trong tức tưởi.

Tại sao bọ ngựa cái ăn thịt con đực?

Những con bọ ngựa cái bị thương ít có khả năng ăn thịt con đực.

Đối với bọ ngựa Springbok, còn được gọi là Miomantis caffra, việc ăn thịt con đực có lợi cho con non vì chúng chứa chất dinh dưỡng giúp con non phát triển.

Những con bọ ngựa này thường được tìm thấy ở miền nam Châu Phi, New Zealand, nam Châu Âu và California. Hành vi ăn thịt đồng loại tương tự như ở nhện góa phụ đen (black widow spider ) và một số loài bọ cạp.

Nhưng điều đáng ngạc nhiên hơn là bọ ngựa Springbok cái thực sự không cần con đực để sinh sản. Đúng vậy, những con cái có thể tự sinh sản mà không cần giao phối, khiến những con đực gần như ... không cần thiết.

Điểm đặc biệt này đã thúc đẩy Burke nghiên cứu về quá trình giao phối của loài này cũng như các chiến thuật giao phối của con đực.

Các bác sĩ cho biết thêm: "Đó là một ví dụ thú vị về cách mà xung đột tình dục có thể dẫn đến sự tiến hóa của các chiến thuật giao phối, giúp một bên quan hệ tình dục nhưng vẫn cản trở được bên kia."

Yen Kim;(Tham khảo Mashable SEA)