VnReview
Hà Nội

Bưởi tốt nhưng ăn như thế này sẽ gây hại cho sức khỏe

Bưởi từ lâu được xem là một loại trái cây tốt cho sức khỏe, thậm chí còn hỗ trợ tốt cho những người muốn giảm cân. Tuy nhiên, nếu ăn bưởi không đúng cách vẫn có thể gây hại cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu của khoa học, trong bưởi chứa nhiều kali nên tốt cho những người mắc bệnh thận và bệnh lý liên quan mạch máu não. Ngoài ra, người bệnh tiểu đường ăn bưởi cũng rất tốt vì nó chứa nhiều insulin.

Trong bưởi cũng chứa vitamin P. Đây là 1 chất có thể giúp tăng cường chức năng của các lỗ chân lông trong da, giúp mau lành những viết thương ở ngoài da. Ngoài ra, bưởi chứa ít calo nên thường là một lựa chọn lí tưởng hỗ trợ cho những người đang có ý định giảm cân. Bên cạnh đó, ăn nhiều bưởi cũng có tác dụng làm đẹp da, một công dụng rất được chị em ưa thích.

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng hàm lượng vitamin cao trong bưởi có thể giúp làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Các chuyên gia dinh dưỡng và y tế cho rằng việc ăn bưởi thường xuyên có tác dụng tốt với các bệnh nhân bị cao huyết áp, bệnh tiểu đường, bệnh xơ cứng động mạch, giảm béo và tốt cho tiêu hóa.

Bưởi tốt nhưng ăn như thế này sẽ gây hại cho sức khỏe

Và một điều tuyệt vời hơn nữa là vỏ bưởi có chứa nhiều glycosides. Chất này có thể giúp tăng độ lưu thông cho máu, giảm thiểu sự hình thành của huyết khối. Việc sử dụng hợp lí và đúng cách có thể giúp phòng bệnh tắc nghẽn mạch máu não.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta nên ăn bưởi vào buổi sáng, sau bữa điểm tâm. Tất nhiên, bạn cũng có thể ăn bưởi vào các thời điểm khác trong ngày nhưng hãy lưu ý không được để bụng đói khi ăn.

Bưởi rất tốt cho sức khỏe, đó là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, nếu ăn bưởi theo những cách dưới đây có thể biến nó thành "độc dược" cho cơ thể:

Ăn bưởi khi bụng đói

Bưởi tốt nhưng ăn như thế này sẽ gây hại cho sức khỏe

Trong bưởi chứa nhiều acid citric (khoảng 14-15%), chất này có thể gây hại cho dạ dày. Do đó, bạn chỉ nên ăn bưởi sau khi ăn no (tốt nhất là sau khi ăn cơm) để không gây hại cho hệ tiêu hóa và còn giúp cơ thể giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Ăn bưởi khi có vấn đề về đường tiêu hóa

Bưởi tốt nhưng ăn như thế này sẽ gây hại cho sức khỏe

Nếu bạn đang bị đau bụng, tiêu chảy hay bất kỳ vấn đề nào khác với đường tiêu hóa thì không nên ăn bưởi vào lúc này. Nguyên nhân là bưởi có tính hàn nên có thể làm cho tình trạng của đường tiêu hóa trở nên trầm trọng hơn.

Ăn bưởi ngay sau khi hút thuốc, uống bia rượu

Bưởi tốt nhưng ăn như thế này sẽ gây hại cho sức khỏe

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng trong bưởi có chứa chất Pyranocoumarin. Nó có tác dụng làm tăng cường chuyển hoá cytochromes P450 (men ruột). Và thật không may khi điều này sẽ làm gia tăng độc tính của thuốc lá, nicotin và ethanol (có trong bia rượu).

Các chuyên gia khuyên rằng không nên ăn bưởi sau khi đã uống rượu, bia hay hút thuốc. Tốt nhất là 48 giờ sau khi dùng những thứ này hãy ăn bưởi để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ăn sau khi dùng thuốc

Các bác sỹ cho biết 1 số bệnh trong thời kỳ dùng thuốc nên kiêng hoặc tránh ăn bưởi vì có thể dẫn đến các triệu chứng như; đau đầu, tim đập mạnh, loạn nhịp tim… thậm chí có thể đột tử. Ngoài ra, nếu bưởi kết hợp với thuốc giảm béo có thể dẫn đến việc đau cơ và tăng nguy cơ bệnh thận.

Bưởi tốt nhưng ăn như thế này sẽ gây hại cho sức khỏe

Ngoài ra, khi ăn bưởi bạn cũng lưu ý không nên kết hợp với cua vì có thể dẫn đến tình trạng dạ dày bị kích thích gây đau bụng hay nôn mửa. Bên cạnh đó, kết hợp bưởi với cà rốt, dưa leo có thể làm mất vitamin C trong bưởi.

Bạch Đằng

Chủ đề khác