VnReview
Hà Nội

Các nhà khoa học cảnh báo: Không dễ để béo khỏe béo đẹp như mọi người vẫn tưởng

Liệu rằng có cái gọi là "béo khỏe béo đẹp" như nhiều người vẫn lầm tưởng?

Một nghiên cứu mới đã thay đổi góc nhìn về câu chuyện truyền tai rằng, chúng ta có thể vừa béo vừa khỏe cùng lúc. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cảnh báo, một lối sống năng động đơn thuần là không đủ để giảm thiểu các nguy cơ sức khỏe do béo phì, ít nhất là với nguy cơ liên quan đến sức khỏe tim mạch và khiến nhiều người có nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Các phát hiện đến từ Hiệp hội Tim mạch Châu Âu. Tổ chức này phát hiện ra rằng, chất béo dư thừa trong cơ thể gây căng thẳng cho tim và việc tập thể dục không ngăn được điều này. Các phát hiện này được đưa ra sau khi có nhiều nghiên cứu tin rằng, thể dục có thể giúp một người thừa cân hoặc béo phì tránh được các biến chứng về sức khỏe tim mạch.

Nghiên cứu mới nhằm làm rõ liệu thể dục có thể làm giảm nguy cơ tim mạch do béo phì hay không. Bằng cách phân tích dữ liệu của hơn 527.000 người trưởng thành ở Tây Ban Nha. Trong số những người tham gia có 32% là phụ nữ và cả nhóm có độ tuổi trung bình là 42. Tương tự như vậy, 42% là cân nặng bình thường, trong khi 41% được phân loại là thừa cân và 18% được phân loại là béo phì.

Ngoài ra, dữ liệu cho thấy hơn 63% số người tham gia sống một lối sống không năng động, 24,2% hoạt động thường xuyên và 12,3% hoạt động kém hiệu quả. Đặc biệt có 15% người tham gia bị huyết áp cao, 30% có mức cholesterol cao và 3% được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường.

Kết quả từ nghiên cứu cho thấy cho dù ở bất kỳ mức độ hoạt động, chỉ số BMI nào đều có thể giảm nguy cơ phát triển ba tình trạng nói trên. Tuy nhiên, những người tham gia thừa cân hoặc béo phì sẽ phải đối mặt với nguy cơ sức khỏe tim mạch cao hơn so với những người có trọng lượng bình thường.

Nguy cơ đó tăng lên ở mọi mức độ hoạt động, có nghĩa là những người thừa cân dù thường xuyên hoạt động vẫn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nghiên cứu lưu ý, một người béo phì nhưng năng động vẫn phải đối mặt với lượng cholesterol cao gấp đôi so với người không hoạt động nhưng có cân nặng bình thường.

Nguy cơ tiếp tục tăng lên với những người trưởng thành béo phì năng động. Họ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 4 lần và nguy cơ cao huyết áp gấp 5 lần so với những người trưởng thành có cân nặng bình thường và lười vận động.

Tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Alejandro Lucia cho biết: "Chúng ta không thể "béo khỏe béo đẹp" được. Đây là phân tích trên diện rộng đầu tiên cho thấy, việc thường xuyên vận động không giúp loại bỏ những tác động có hại tới sức khỏe do thừa mỡ. Phát hiện của chúng tôi bác bỏ quan điểm cho rằng lối sống năng động có thể giảm những tác động có hại của thừa cân và béo phì".

Nghiên cứu một lần nữa nhắc nhở chúng ta về việc cân bằng chế độ dinh dưỡng và duy trì lối sống lành mạnh để tránh bị béo phì và gia tăng nguy cơ tiểu đường, tim mạch.

Tiến Thanh theo Slashgear

Chủ đề khác