VnReview
Hà Nội

Lần đầu tiên trong lịch sử, sản lượng điện từ năng lượng tái tạo ở châu Âu vượt năng lượng hoá thạch

Năng lượng tái tạo giờ đã trở thành nguồn năng lượng chính tại châu Âu.

Năng lượng tái tạo đã trở thành nguồn năng lượng điện lớn nhất của Liên minh châu Âu trong năm 2020, vượt qua nhiên liệu hóa thạch lần đầu tiên trong lịch sử. Đức và Tây Ban Nha trước đó đã đạt được cột mốc này vào năm ngoái, và cả nước Anh - quốc gia đã chính thức rời EU vào tháng 1 năm 2021.

Năng lượng tái tạo cung cấp 38% tổng lượng điện năng ở EU vào năm ngoái, theo một báo cáo được công bố hôm nay bởi các tổ chức tư vấn năng lượng Ember và Agora Energiewende. Điều đó đã giúp năng lượng tái tạo vươn lên vị trí dẫn đầu so với sản lượng điện từ nhiên liệu hóa thạch - vốn chỉ chiếm 37% điện năng của châu Âu trong năm ngoái. Phần còn lại đến từ năng lượng hạt nhân.

Lần đầu tiên trong lịch sử, sản lượng điện từ năng lượng tái tạo ở châu Âu vượt năng lượng hoá thạch

"Cột mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch ở châu Âu"

Sự gia tăng sản lượng năng lượng tái tạo là một tín hiệu tốt cho sức khỏe của hành tinh. Tuy nhiên, năng lượng tái tạo sẽ phải cần phát triển với tốc độ nhanh hơn nữa để ngăn chặn một tương lai với nhiều thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra.

"Việc năng lượng tái tạo vượt qua sản lượng năng lượng hoá thạch là dấu mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch ở châu Âu. Tuy nhiên, chúng ta chưa thể tự mãn. Các chương trình phục hồi sau đại dịch sẽ cần phải song hành với các hành động mạnh mẽ hơn nữa vì khí hậu," Patrick Graichen, giám đốc của Agora Energiewende, tuyên bố.

Liên minh châu Âu gần đây đã đặt mục tiêu giảm gần một nửa lượng khí thải carbon dioxide vào năm 2030 (so với năm 1990) và hầu như loại bỏ hoàn toàn loại khí thải này vào năm 2050. Điều này phù hợp với quan điểm của các nhà khoa học Liên hợp Quốc về biện pháp nhằm đảm bảo biến đổi khí hậu ở mức tương đối và có thể kiểm soát. Châu Âu sẽ cần tăng gấp đôi tốc độ triển khai năng lượng tái tạo vào năm 2020 để thực hiện cam kết đó của EU, theo Graichen.

Châu Âu cần tăng gấp đôi tốc độ triển khai năng lượng tái tạo vào năm 2020

Năng lượng gió và năng lượng mặt trời là các nhân tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của năng lượng tái tạo trong năm ngoái, khi sự phát triển của các dạng năng lượng không phát thải carbon khác như thủy điện, bị đình trệ. Trong khi đó, năng lượng gió và năng lượng mặt trời đã tăng 10% về sản lượng vào năm 2020.

Mặt khác, sản lượng sản xuất than đã giảm mạnh đến 20% vào năm ngoái. Theo báo cáo, khoảng một nửa trong sự suy giảm đó là do công suất từ các nguồn năng lượng mặt trời và gió. Phần còn lại có thể là do sản lượng khí đốt tự nhiên tăng lên và nhu cầu điện giảm trong đại dịch COVID-19. Điều đó khiến sản lượng than trong năm 2020 chỉ bằng một nửa so với năm 2015.

Sản lượng năng lượng hạt nhân cũng giảm mạnh vào năm ngoái, với mức giảm kỷ lục 10%, sau khi Thụy Điển và Đức đóng cửa vĩnh viễn một số lò phản ứng hạt nhân. Theo báo cáo, năng lượng hạt nhân được dự báo sẽ tiếp tục thu hẹp khi ngày càng nhiều quốc gia loại bỏ dần các nhà máy điện hạt nhân của họ.

Tổng hợp tất cả các yếu tố trên, có thể thấy điện của châu Âu trong năm 2020 sạch hơn 29% so với 5 năm trước. Vào năm 2015, mỗi kilowatt giờ điện được sử dụng tạo ra khoảng 317 gam carbon dioxide. Bây giờ, cùng lượng điện đó chỉ tạo ra khoảng 226 gam CO2. Và "cuộc đua" để đưa con số đó xuống 0 vẫn đang tiếp tục "nóng" lên.

Quang Huy

Chủ đề khác