VnReview
Hà Nội

Uống trà xanh thế nào cho đúng chuẩn, không gây hại cho sức khỏe?

Trà xanh được biết đến là một loại thức uống giàu chất chống oxy hóa và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách cũng dễ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

Uống trà xanh thế nào cho đúng chuẩn, không gây hại cho sức khỏe?

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, chất EGCG có trong trà xanh có tác dụng chống oxy hóa mạnh. Trung bình, trong một cốc trà chứa từ 10-40 mg caffein tùy thuộc vào loại trà và độ đậm nhật của nước trà. Lượng chất chống oxi hóa trong mỗi cốc trà tương đương với một cốc rượu vang đỏ. Uống 6 cốc trà mỗi ngày sẽ giảm được nguy cơ bị bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, trà xanh cũng có thể mang đến những rắc rối không nhỏ cho sức khỏe. Dưới đây là 5 tác dụng phụ trà xanh mà bạn cần lưu ý trước khi sử dụng:

Gây thiếu máu

Uống trà xanh thế nào cho đúng chuẩn, không gây hại cho sức khỏe?

Nguyên nhân là trong trà xanh có chứa chất catechin. Đây là chất có thể hạn chế việc hấp thụ sắt của cơ thể. Bên cạnh đó, người Việt Nam thường có thói quen uống trà xanh sau bữa ăn nhưng các nghiên cứu cho thấy việc làm này sẽ khiến cho cơ thể khó hấp thu chất dinh dưỡng từ thực phẩm hơn. Nếu tình trạng này kéo dài nó có thể dẫn đến hiện tượng thiếu máu do thiếu sắt.

Gây loãng xương

Uống trà xanh thế nào cho đúng chuẩn, không gây hại cho sức khỏe?

Canxi là một chất cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của xương. Tuy nhiên, trà xanh có thể ngăn cản cơ thể hấp thụ canxi và dẫn đến tăng nguy cơ gây ra chứng loãng xương. Vì vậy, các chuyên gia khuyên mọi người không nên uống quá nhiều trà xanh vào mỗi ngày.

Tạo cảm giác khó chịu khi uống vào lúc bụng đói

Uống trà xanh thế nào cho đúng chuẩn, không gây hại cho sức khỏe?

Các nghiên cứu cho thấy trong trà xanh có chứa tannin. Đây là một chất có thể gia tăng lượng dịch vị và gây ra các chứng táo bón, buồn nôn. Vì vậy, chúng ta không nên uống trà xanh vào lúc bụng đang đói cồn cào.

Làm thay đổi hoặc mất tác dụng của thuốc

Uống trà xanh thế nào cho đúng chuẩn, không gây hại cho sức khỏe?

Trà xanh có thể làm cho dược tính của một số loại thuốc thay đổi. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chất caffeine trong loại đồ uống này có khả năng đẩy nhanh tốc độ làm việc của hệ thần kinh và dẫn tới chóng mặt, tăng huyết áp hay tăng nhịp tim nếu uống chung với thuốc.

Vì vậy, có một nguyên tắc mà bạn cần tuân thủ là nên uống thuốc với nước lọc là tốt nhất (trừ một số trường hợp đặc biệt).

Caffeine trong trà xanh và những rắc rối mà nó mang lại

Uống trà xanh thế nào cho đúng chuẩn, không gây hại cho sức khỏe?

Trung bình, 1 ly trà xanh chứa 10-40 mg Caffein (tùy độ đậm nhạt của trà). Nếu uống nhiều trà xanh, chất caffein trong loại thức uống này có thể khiến cơ thể bạn cảm thấy lo lắng, bồn chồn, mất ngủ, ợ nóng, tiêu chảy, kích ứng ruột, run tay, tiểu đường, nhịp tim bất thường.

Khi dùng trà xanh, nên tránh kết hợp với loại thực phẩm nào?

Trà xanh và đường kính

Bản thân trà xanh có tính hàn, nó có tác dụng kích thích tuyến tiêu hóa, thúc đẩy bài tiết dịch tiêu hóa và tăng cường chức năng tiêu hóa. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết khi kết hợp với đường kính, nó có thể khiến hệ tiêu hóa của bạn khó chịu.

Trà xanh kết hợp rượu bia

Nhiều người có thói quen uống trà xanh sau khi uống rượu bia. Nguyên nhân là họ cho rằng trà xanh có thể giúp tỉnh táo, giải rượu và lợi tiểu. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho biết đây là quan điểm sai lầm. Uống trà xanh sau khi dùng rượu bia sẽ rất có hại cho thận.

Uống trà xanh thế nào cho đúng chuẩn, không gây hại cho sức khỏe?

Theo các nhà khoa học, trong trà xanh có chứa chất Theophylline có tác dụng lợi tiểu. Trong khi đó, trong rượu bia thường có chứa chất acetaldehyde. Nếu uống trà sau khi nhậu, chất acetaldehyde chưa phân hủy hết sẽ được đẩy vào thận gây ra các tổn thương cho cơ quan này. Các triệu chứng thường thấy là lạnh thận, tiểu dắt, đau tinh hoàn…

Trà xanh và thuốc tây

Chất Axit tannic có trong trà xanh khi kết hợp với 1 vài loại thuốc tây có thể dẫn đến phản ứng kết tủa và làm cơ thể khó hấp thụ thuốc. Trong khi đó, hàm lượng caffeine và Theophylline trong trà xanh sẽ làm giảm tác dụng các chất an thần của thuốc tây. Hãy dùng nước lọc để uống thuốc thay vì trà xanh dù nó là thức uống ưa thích của bạn.

Trà xanh và thịt dê

Uống trà xanh thế nào cho đúng chuẩn, không gây hại cho sức khỏe?

Sự kết hợp giữa axit tannic trong trà xanh và các protein trong thịt dê sẽ tạo ra các hợp chất khó tiêu hóa. Điều này khiến cơ thể không thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng từ thịt dê, thậm chí có thể gây táo bón.

Bên cạnh đó, một số người cũng được khuyên không nên sử dụng trà xanh để tránh gây hại cho sức khỏe:

Người bị táo bón

Uống trà xanh thế nào cho đúng chuẩn, không gây hại cho sức khỏe?

Trong trà xanh có chứa các chất như phenol, tanin gây co niêm mạc dạ dày và ruột. Việc uống trà xanh sẽ khiến khó tiêu hóa thức ăn và làm cho tình trạng táo bón nghiêm trọng hơn.

Người mất ngủ, thần kinh suy nhược

Như chúng ta đã biết, chất caffein trong trà xanh sẽ gây kích thích hệ thần kinh trung ương. Người mất ngủ, suy nhược thần kinh nếu uống trà xanh vào buổi tối sẽ rất khó ngủ. Với những người này, chỉ nên uống trà nhạt hoặc ướp hoa vào buổi sáng.

Người thiếu máu

Trà xanh gây cản trở việc hấp thụ sắt nên những người thiếu máu không nên sử dụng loại thức uống này.

Người bị loãng xương

Nguyên nhân là chất cafein trong trà sẽ thúc đẩy bài tiết canxi, mặt khác cafein lại ức chế hấp thu canxi ở ruột.

Người bệnh tim và huyết áp cao

Uống trà xanh thế nào cho đúng chuẩn, không gây hại cho sức khỏe?

Uống trà xanh làm tăng nhịp tim, huyết áp lên cao. Vì vậy, người bị bệnh tim mạch nên hạn chế loại thức uống này.

Người đang sốt cao

Các nghiên cứu cho thấy thành phần caffein trong trà xanh làm tăng nhiệt độ cơ thể và ngăn cản tác dụng của nhiều loại thuốc.

Người bị bệnh gan

Trà xanh có thể ảnh hưởng đến chức năng của gan nếu dùng quá nhiều. Vì vậy, nếu gan đang có vấn đề, bạn phải giảm hoặc dừng uống trà xanh để tránh cho sức khỏe bộ phận này suy giảm thêm.

Người bị sỏi thận, tiết niệu

Các chất aicd oxalic, acid của trà xanh kết hợp với canxi trong nước tiểu có thể tạo ra sỏi trong đường tiết niệu.

Người bị bệnh dạ dày

Những ai bị viêm loét dạ dày nên tránh xa trà xanh. Các nghiên cứu khoa học chứng minh trong dạ dày có chứa dung môi este phốt phát, hoạt tính của dung môi này bị kìm hãm bởi chất ta-nanh có trong trà. Khi người bệnh uống trà xanh, dạ dày sẽ tiết ra một lượng lớn acid dạ dày làm cho trình trạng loét nặng hơn.

Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai cũng không nên uống trà xanh vì nó ngăn cản cơ thể hấp thu sắt – đây là một chất rất quan trọng đối với thai kỳ. Khi đang chăm sóc con nhỏ, phụ nữ cũng không nên uống trà xanh vì chất anin của trà hòa vào tuần hoàn máu sẽ gây ức chế hormone kích thích bài tiết sữa, làm thiếu sữa.

Các chất axit chứa trong trà có thể phản ứng kết hợp với sắt và kẽm... tạo ra các chất kết tủa cho nên cũng không tốt với trẻ em vì nó sẽ ngăn cản sự hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể.

Bạch Đằng

Chủ đề khác