VnReview
Hà Nội

Phát hiện khoáng chất thường thấy trên Sao Hỏa trong băng ở Nam Cực

Tạp chí Science đưa tin, các nhà khoa học đang đào sâu hơn một dặm vào lớp băng ở Nam Cực đã khai quật được một loại khoáng chất hiếm thấy trên Trái đất nhưng lại có rất nhiều trên sao Hỏa.

Theo NASA, khoáng chất màu nâu vàng, được gọi là jarosite, cần cả nước và điều kiện axit để hình thành - những điều kiện hiện nay rất khó tìm thấy trên Hành tinh Đỏ. Tuy nhiên, sau khi tàu Opportunity rover lần đầu tiên phát hiện ra jarosite trên sao Hỏa vào năm 2004, khoáng chất này đã xuất hiện ở một số địa điểm trên sao Hỏa, khiến các nhà khoa học tự hỏi làm thế nào mà khoáng chất này lại trở nên phổ biến như vậy.

Khoáng chất jarosite trên thạch anh

Một số giả thuyết cho rằng, khi băng bao phủ hành tinh hàng tỷ năm trước, bụi chứa các khoáng chất cần thiết - sắt, sunfat và kali - có thể đã bị mắc kẹt bên trong.

Tác giả nghiên cứu Giovanni Baccolo, nhà địa chất học tại Đại học Milan-Bicocca cho biết: "Sao Hỏa là một nơi đầy bụi - mọi thứ đều bị bao phủ bởi bụi".

Theo lý thuyết, băng có thể cung cấp môi trường ẩm ướt cần thiết cho bụi có tính axit chuyển hóa thành jarosite, nhưng các nhà khoa học chưa bao giờ thực sự thấy bụi và băng phản ứng hóa học để tạo thành khoáng chất. Tuy nhiên, việc phát hiện ra các hạt jarosite trong băng ở Nam Cực đã hỗ trợ lý thuyết trên.

Tạp chí Science đưa tin, trên Trái đất, jarosite là một loại khoáng chất hiếm, hình thành sau khi chất thải do khai thác mỏ tiếp xúc với không khí và nước mưa; jarosite cũng có thể hình thành gần lỗ thông hơi của núi lửa (theo NASA).

Ông Baccolo và các đồng nghiệp bày tỏ rằng họ không bao giờ mong đợi tìm thấy khoáng chất ở Nam Cực; nhưng khi nhóm nghiên cứu kéo một lõi băng dài gần 1.620m khỏi mặt đất, họ đã tìm thấy các hạt jarosite nhỏ hơn hạt cát, bị chôn vùi trong các lớp băng sâu nhất.

Sau khi kiểm tra các hạt bằng kính hiển vi điện tử, nhóm nghiên cứu suy luận rằng jarosite đã hình thành trong lõi băng. Phát hiện này cho thấy khoáng chất được hình thành theo cách tương tự trên sao Hỏa, mặc dù trên Hành tinh Đỏ, jarosite xuất hiện như "các mỏ dày hàng mét", không phải là một vài hạt thưa thớt.

Ông Baccolo lưu ý rằng trên Sao Hỏa hình thành những phiến đá jarosite cực dày là vì nơi đây bụi hơn nhiều so với Nam Cực, cung cấp nhiều nguyên liệu thô hơn để hình thành jarosite. Ông cho biết: "Đây chỉ là bước đầu tiên trong việc liên kết lớp băng sâu ở Nam Cực với môi trường sao Hỏa".

Yen Kim Theo Livescience

Chủ đề khác