VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Phim người lớn vẫn là nguồn "tư liệu" chính về giáo dục giới tính cho thanh niên

Nội dung người lớn là nguồn thông tin "hữu ích" được nhắc đến nhiều nhất của những người có độ tuổi từ 18 đến 24 trong một nghiên cứu mới đây tại Mỹ.

Nghiên cứu mới cho thấy những người trẻ tuổi tin rằng, nội dung người lớn là nguồn thông tin hữu ích nhất giúp họ hiểu biết về cách quan hệ tình dục.

Trong một cuộc khảo sát trên toàn nước Mỹ, 1/4 thanh niên từ 18 đến 24 tuổi đã liệt kê phim người lớn là nguồn thông tin "hữu ích nhất" của họ khi tìm hiểu về các phương thức quan hệ tình dục, vượt cả tùy chọn "hỏi bạn tình".

Trưởng nhóm nghiên cứu Emily Rothman, giáo sư khoa học sức khỏe cộng đồng tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Boston cho biết, phát hiện cho thấy chúng ta cần phải giáo dục giới trẻ nhiều hơn về các mối quan hệ tình dục lành mạnh và nội dung người lớn.

Rothman chia sẻ với Live Science: "Nội dung người lớn được tạo ra để giải trí. Những người tạo ra nội dung người lớn thường chỉ quan tâm đến lợi nhuận chứ chẳng mấy khi quan tâm tới việc hướng dẫn người xem".

Giáo dục giới tính rất quan trọng

Rothman cho biết sự gia tăng của các trang web người lớn phát trực tuyến miễn phí đã làm cho những nội dung này dễ dàng truy cập hơn bao giờ hết. Nhưng nó cũng làm dấy lên lo ngại về ảnh hưởng đối với thanh thiếu niên và thanh niên.

Rothman chia sẻ: "Mối lo ngại đến từ nhiều góc độ khác nhau, bởi ngày càng nhiều người trẻ học cách quan hệ tình dục bằng phim, ảnh người lớn". Cô và các đồng nghiệp đã nghiên cứu trong nhiều năm về các hướng dẫn liên quan đến tình dục cho thanh thiếu niên. Cô cho rằng, việc dạy các nội dung người lớn không nhằm khiến thanh thiếu niên xấu hổ hay lo ngại bị theo dõi. Thay vào đó, các khóa đào tạo và khóa học của Rothman sẽ đưa nội dung người lớn vào ngữ cảnh dễ hiểu. Nó giúp những người trẻ tuổi hiểu tại sao họ lại xem các nội dung không lành mạnh, đồng thời thúc đẩy mối liên kết và sự giao tiếp giữa bạn tình.

Cô nói thêm: "Một trong những vấn đề mà chúng tôi hay gặp phải khi các em học hỏi, lấy kiến thức thông qua các bộ phim người lớn thay vì từ bạn tình, đó là họ dễ nhầm tưởng một số hành vi tình dục họ nhìn thấy trên phim người lớn sẽ tạo phản ứng vui vẻ cho bạn tình. Sau đó họ sẽ thử nó mà chẳng hề cần sự đồng ý của đối tác. Kết quả là vấn đề sẽ xảy ra".

Một phân tích gần đây được công bố trên tạp chí Archives of Sexual Behavior đã kiểm tra hơn 4.000 video từ các trang web người lớn trực tuyến miễn phí. Kết quả phân tích cho thấy, có từ 35% đến 45% nội dung phim mang tính bạo lực và hầu như luôn hướng tới phụ nữ.

Mặc dù sở thích "bạo dâm" không hẳn là vấn đề nhưng không phải ai cũng thích lối quan hệ tình dục thô bạo này. Vì vậy trước khi thực hiện các cặp đôi cần phải chuẩn bị trước tinh thần, có sự đồng ý của cả hai, thậm chí là có biện pháp phòng ngừa an toàn.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ Khảo sát Quốc gia về Hành vi và Sức khỏe Tình dục năm 2015, một cuộc khảo sát trên toàn nước Mỹ. Trong cuộc khảo sát, khoảng một nửa số người tham gia cho biết họ không học được cách quan hệ tình dục ở ngoài đời. Nhưng một nửa còn lại, khoảng 357 thanh niên và 324 thanh thiếu niên (từ 14 đến 17 tuổi) cho biết, họ học được khá nhiều cách quan hệ từ bạn tình.

Trong số những người có kiến thức về cách quan hệ, khoảng 1/4 thanh niên coi nội dung người lớn là "kim chỉ nam" cho họ hơn cả bạn tình, bạn bè, mạng Internet và nhân viên chăm sóc sức khỏe.

Thanh thiếu niên ít đề cập đến nội dung người lớn hơn nhiều khi chỉ có 8,4% coi việc xem phim người lớn là nguồn thông tin tham khảo quan trọng. Thay vào đó, thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 14 đến 17 tuổi có xu hướng coi kiến thức từ cha mẹ (31%) và bạn bè (21,6%) là nguồn thông tin hướng dẫn quan hệ tình dục tốt nhất.

Rothman nhấn mạnh: "Tin tốt là thanh thiếu niên đang nghe lời cha mẹ. Như vậy cha mẹ nên tiếp tục trò chuyện với con cái ở tuổi vị thành niên về chủ đề hoặc các vấn đề tình dục, bởi con bạn quan tâm đến những gì bạn nói".

Với tỷ lệ thanh niên chuyển sang học hỏi từ nội dung người lớn, nó sẽ là một vấn đề vô cùng rắc rối. Cô và các đồng nghiệp đang tích cực phát triển ứng dụng Porn Literacy cho các lớp giáo dục giới tính ở môi trường trung học. Nhóm của Rothman cũng đã phát triển các lớp học chỉ dạy kiến thức về tình dục thông qua mô hình trực tuyến và do Ủy ban Y tế Công cộng Boston tổ chức.

Rothman nói: "Chúng tôi muốn tạo ra ứng dụng này giống như một hướng dẫn, cung cấp thông tin về mọi thứ, từ các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, cách giao tiếp với bạn tình một cách lành mạnh, thậm chí là cả những ví dụ và sự thật xoay quanh phim người lớn để những người trẻ tuổi có thêm nhiều thông tin hơn tình dục".

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Archives of Sexual Behavior hồi đầu tháng 1 này.

Tiến Thanh

Chủ đề khác