VnReview
Hà Nội

Quân đội Mỹ cầu cứu các trường đại học hỗ trợ xác định lỗi phần mềm trên F-35

Bộ quốc phòng Mỹ đang nhờ tới sự trợ giúp từ các chuyên gia phần mềm của ba trường đại học uy tín tại nước này để nhanh chóng tìm ra mọi lỗ hổng cần sửa chữa trong quá trình phát triển mẫu tiêm kích F-35.

Lầu Năm Góc mới đây đã đặt vấn đề với của ba trường đại học hàng đầu tại Mỹ để đánh giá các lỗ hổng phần mềm cần sửa chữa trên mẫu F-35 đang được công ty hợp đồng quốc phòng Lockheed Martin có trụ sở tại bang Maryland sản xuất.

Người phát ngôn chương trình phát triển F-35, Laura Seal cho biết, các chuyên gia phần mềm tại Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng Đại học Johns Hopkins, Viện Kỹ thuật Phần mềm Đại học Carnegie Mellon và Viện Nghiên cứu Công nghệ Georgia đang thực hiện đánh giá kỹ thuật độc lập.

F-35 là chiến đấu cơ mới nhất dự kiến sẽ phục vụ trong biên chế quân đội Mỹ thời gian tới. Mỗi chiếc F-35 sẽ có hơn 8 triệu dòng mã, nhiều hơn bất kỳ máy bay chiến đấu nào trước đây của Mỹ và đồng minh.

Tuy nhiên hàng trăm lỗi phần mềm đã làm hỏng chương trình 398 tỷ USD của không quân Mỹ và buộc nước này phải hoãn sản xuất F-35 hồi năm 2018 và hoãn chương trình thử nghiệm mô phỏng chung vào tháng 12/2020.

Hồi năm 2018, các kỹ sư phát hiện thấy F-35 có tới 941 lỗi phần mềm cần sửa chữa. Nhưng tới nay số lỗi vẫn còn tới 871 lỗi, chỉ giảm khoảng 2 lỗi so với cách đây một năm.

Sau khi phân tích nhiều loại thông tin, bao gồm cả đánh giá từ các chuyên gia đại học, văn phòng quản lý chương trình F-35 của Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ báo cáo mốc quan trọng của chương trình vào cuối tháng này.

Báo cáo mới sẽ bao gồm ngày bắt đầu thử nghiệm chiến đấu quan trọng và mô phỏng phức tạp để đánh giá cách F-35 và các máy bay, hệ thống tác chiến điện tử trong tương lai sẽ hoạt động như thế nào trước các mẫu tiêm kích mới nhất của Nga và Trung Quốc.

Trước đó hồi đầu tháng 1/2021, Lầu Năm Góc đã quyết định hoãn vô thời hạn giai đoạn sản xuất tối đa công suất F-35 do mọi thứ vẫn chưa hoàn thiện.

Có thể sẽ mất nhiều tháng để chính quyền của Tổng thống Joe Biden và đội ngũ nhân sự ở Lầu Năm Góc có tất cả thông tin cần thiết để quyết định sản xuất số lượng lớn F-35 trong thời gian tới hay không.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin có khả năng sẽ đưa ra các quyết định về F-35 vì ông từng phục vụ trong hội đồng quản trị của nhà sản xuất động cơ F-35 United Technologies từ năm 2016 và sau đó là Raytheon Technologies trong khoảng 9 tháng sau khi hai bên hợp nhất vào năm ngoái. Sau đó ông đã rời khỏi vị trí.

Hiện tại Lockheed Martin đã giao khoảng 970 chiếc trong số 3200 chiếc mà Bộ quốc phòng Mỹ và các quốc gia khác đặt sản xuất. Tất nhiên nhiều chiếc F-35 đã bàn giao cho quân đội Mỹ và các nước vẫn đang tồn tại một số lỗi kỹ thuật chưa được khắc phục triệt để.

Tiến Thanh theo Bloomberg

Chủ đề khác