VnReview
Hà Nội

Ô nhiễm không khí do nhiên liệu hóa thạch giết chết 8,7 triệu người mỗi năm

Ô nhiễm bụi mịn có thể gây tổn thương đến sức khỏe ngay cả ở mức độ thấp.

Đã có những nỗ lực nhằm làm chậm quá trình nóng lên toàn cầu theo hướng tập trung giải quyết những tác hại trong tương lai của sử dụng nhiên liệu hóa thạch, tuy nhiên, theo nghiên cứu được công bố mới đây thì hậu quả từ ô nhiễm không khí hiện đang dẫn đến số lượng người chết lớn hơn rất nhiều những gì chúng ta suy đoán.

Theo nghiên cứu mới của nhóm các nhà khoa học đến từ Mỹ và Vương quốc Anh được công bố trên tạp chí Environmental Research, nhiên liệu hóa thạch là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong sớm hàng năm. Con số này cao gấp đôi so với các ước tính chuyên sâu trước đó về tỷ lệ tử vong do ô nhiễm hạt mịn và gấp ba lần tổng số trường hợp tử vong do HIV/AIDS, lao và sốt rét vào năm 2018.

Mặc dù chất lượng không khí đã được cải thiện ở nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia giàu có trên thế giới, nhưng những phát hiện mới cho thấy ngay cả ở mức độ ô nhiễm thấp gây ra do nhiên liệu hóa thạch vẫn nguy hiểm hơn nhiều những gì con người từng biết tới. Ví dụ, ở Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu cho biết có 350.000 ca tử vong sớm mỗi năm do ô nhiễm hạt mịn tạo ra bởi quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch, cao hơn so với ước tính trước đó là khoảng 100.000 đến 150.000. Điều này có nghĩa là ngay cả những quốc gia đi đầu về chống ô nhiễm vẫn sẽ có nhiều vẫn đề cần phải giải quyết, đặc biệt là ở các khu vực nghèo đói và khó khăn trong phát triển, nơi ô nhiễm thậm chí còn diễn ra tệ hơn.

Nghiên cứu này bổ trợ cho các phương pháp cũ theo nhiều góc độ. Nhiều công trình nghiên cứu trước đây dựa trên các phương pháp xác định đương lượng ngoại suy từ các nghiên cứu về thuốc lá. Tuy nhiên, giờ đây đã có đầy đủ dữ liệu về tác động thực sự đến sức khỏe của bụi mịn PM2.5, loại hạt vật chất nguy hiểm nhất trong không khí được tạo thành từ các hạt nhỏ hơn 2,5 µm, nhờ đó các nhà nghiên cứu có thể gạn lọc thông tin từ những phát hiện của họ.

Các nhà khoa học cũng đã thực hiện các cải tiến phương pháp luận, bao gồm việc truy gốc mối quan hệ chặt chẽ giữa mức độ ô nhiễm không khí và tác động của nó đối với các khu vực sinh sống khác nhau trên bình diện một cuộc khảo sát nghiên cứu trên khắp thế giới. Một mô hình cải tiến chuyên sâu tìm hiểu cách thức ô nhiễm không khí lan truyền đã giúp các nhà khoa học tin tưởng vào những con số khảo sát mà họ có được.

Kết quả có được từ nghiên cứu đã chỉ ra một thực tại lâu nay không hề được nhắc đến trong nhiều cuộc tranh luận và thảo luận công khai về biến đổi khí hậu.; Cuộc chiến ngăn chặn ô nhiễm khí thải nhà kính bằng cách hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch vẫn bị "đóng khung" trong việc nó sẽ cải thiện tương lai khí hậu như thế nào, đồng thời đi kèm theo đó là một thực tại phũ phàng rằng nhiên liệu hóa thạch vẫn đang giết chết hàng triệu người mỗi năm.

Aaron Bernstein, giám đốc tạm quyền tại Trường Y tế Công cộng Harvard's Chan cho biết: "Tôi là bác sĩ nhi khoa. Khi tôi chăm sóc một đưa trẻ khó thở vì hít phải không khí ô nhiễm, bố mẹ của đứa trẻ đó có thể rất lo lắng về thế giới mà con họ sẽ lớn lên và sinh sống khi chúng 40, 50, 80 tuổi. Nhưng tôi đảm bảo với bạn rằng họ còn lo lắng hơn rất nhiều về việc con của họ đang không thể thở được ngay bây giờ".

Giang Vu theo Bloomberg

Chủ đề khác