VnReview
Hà Nội

Chế độ ăn kiêng toàn thịt bò có tốt cho cơ thể?

Không như một số chế độ ăn nhiều thịt khác - có ít nhất một số hỗ trợ khoa học, không có chuyên gia dinh dưỡng uy tín nào cho rằng chỉ ăn thịt bò là một ý kiến ​​hay.

Mặc dù vẫn có một số người ủng hộ, may mắn thay, chế độ ăn toàn thịt bò hiện không còn phổ biến nữa, và nó hầu như không phải là một chế độ ăn kiêng. Những người quảng bá chế độ ăn kiêng này thường là những người nổi tiếng trên mạng, truyền bá ý tưởng của họ dựa trên những giai thoại cá nhân về những thay đổi sức khỏe thần kỳ và giảm cân - và tất nhiên, kiếm tiền từ ý tưởng này.

Theo Johanna DiStefano, nhà sinh hóa học và là người đứng đầu Diabetes and Fibrotic Disease Unit thuộc Viện Nghiên cứu Biến đổi gen tại thành phố Phoenix, chế độ ăn toàn thịt bò chỉ đơn giản là không có hàm lượng dinh dưỡng cần thiết để duy trì sự sống. "Đó là câu hỏi ngớ ngẩn nhất mà tôi đã nghe trong một thời gian dài", DiStefano nói trong một cuộc phỏng vấn khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra với một người chỉ ăn toàn thịt bò.

Bà DiStefano cho biết trong một cuộc phỏng vấn tiếp theo, ngoài việc khiến cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu, chế độ ăn toàn thịt bò sẽ gây ra một số nguy cơ đối với sức khỏe của chúng ta.

Bà nói: "Các nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều rau củ có liên quan đến việc cải thiện cân bằng nội môi, tăng huyết áp và lipid".

Nói cách khác, ăn nhiều rau củ giúp lượng đường trong máu ổn định hơn, huyết áp và chỉ số cholesterol khỏe mạnh hơn. "Thịt bò thì không," DiStefano nhấn mạnh.

Chỉ ăn thịt bò có thể gây ra các bệnh về tim mạch và tăng nguy cơ mắc ung thư

Trên thực tế, mỡ động vật là nguồn cung cấp cholesterol cho hầu hết mọi người. Do đó, ăn ít thịt có thể giúp máu khỏe mạnh hơn đáng kể.

Bà nói: "Cũng có một mối liên hệ chặt chẽ giữa việc ăn thịt bò và một số loại ung thư. Có rất ít chất xơ trong thịt bò, và việc thiếu hụt chất xơ sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm cả ung thư đại trực tràng, cũng như bệnh tiểu đường."

Một trường hợp đặc biệt, bộ tộc Maasai, một bộ tộc ở Kenya và Bắc Tanzania hầu như chỉ ăn sữa, thịt và máu, theo một nghiên cứu trên tạp chí PLOS ONE đã mô tả vào năm 2012. Người Maasai nói chung có lượng cholesterol trong máu thấp và không có biểu hiện bất thường về tim mạch. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã báo cáo trong nghiên cứu đó rằng, người Maasai cũng có khả năng thích nghi di truyền giúp họ đối phó với chế độ ăn uống bất thường của mình.

Trang Healthline đã lưu ý trong một bài báo năm 2018 rằng thịt mà người Maasai ăn có nguồn gốc từ động vật hoang dã, khác với những con bò cung cấp thịt trong các siêu thị ở những nơi khác trên thế giới; điều này cũng có thể bảo vệ sức khỏe tổng thể của người Maasai mặc dù chế độ ăn uống của họ thiếu đa dạng.

Một nhóm người;Maasai 

Tuy nhiên, ung thư và bệnh tim không phải là lý do duy nhất khiến chế độ ăn toàn thịt bò bị bác bỏ.

"Một trong những lợi ích của việc có chế độ ăn uống đa dạng là bạn đang bao gồm tất cả các cơ sở dinh dưỡng của mình. Bạn đang nhận được các vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng khác mà cơ thể cần hoạt động tối ưu. Nếu không có những dưỡng chất quan trọng đó, mọi thứ sẽ bị sai lệch ", DiStefano nói.

"Nếu bạn chỉ ăn một loại thực phẩm - thịt bò hay bất kỳ thực phẩm nào đó, bạn sẽ tự đưa mình vào tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, bởi không có một loại thực phẩm nào có thể cung cấp mọi chất dinh dưỡng cho bạn. "

Đối với những người tuyên bố sẽ sống khỏe mạnh lâu dài bằng chế độ ăn toàn thịt bò, DiStefano cho rằng điều đó thật khó tin.

"Tôi không nghĩ rằng ai đó có thể theo chế độ ăn này trong một năm và có thể đưa ra tuyên bố đó. Thành thật mà nói, kiểu ăn kiêng đó sớm muộn gì cũng gây hại cho cơ thể."

Yen Kim  (Theo Live Science)

Chủ đề khác