VnReview
Hà Nội

Bill Gates ở lại cứu Trái Đất và cung cấp vắc-xin chứ không muốn lên Sao Hỏa như Elon Musk

Không giống như tỷ phú đồng hương Elon Musk, Bill Gates không nghĩ việc lên sao Hỏa là nhiệm vụ tối quan trọng. Thay vào đó, ông muốn sử dụng dòng tiền cá nhân một cách hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề bệnh tật và khí hậu.

Các ông trùm công nghệ Elon Musk và Jeff Bezos đã đổ hàng tỷ đô vào du lịch vũ trụ tư nhân với mục tiêu cao cả là khai thác các thuộc địa mới ngoài Trái Đất nhưng tỷ phú Bill Gates dường như lại quan tâm đến các vấn đề khác gần hơn.

Đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates mới đây đã giải thích lý do tại sao ông không tham gia vào cuộc đua không gian như Bezos và Musk trong lần xuất hiện trên podcast "Sway" của tờ New York Times, cùng nhà báo Kara Swisher hôm thứ Hai (15/2).

Gates chia sẻ: "Không, tôi không phải người sao Hỏa. Tôi biết rất nhiều người muốn lên Sao Hỏa lắm. Nhưng tôi không nghĩ tên lửa là giải pháp. Nhưng có lẽ tôi đang bỏ lỡ điều gì ở đó".

Tỷ phú người Mỹ xuất hiện trên podcast nhằm quảng cáo cho cuốn sách mới của ông, đó là "Làm thế nào để tránh thảm họa khí hậu".

Gates cho biết, ông quan tâm đến việc sử dụng tài sản và nền tảng của mình để giải quyết các thách thức lớn nhất của nhân loại. Ông thậm chí còn khẳng định, ông không quá quan tâm đến việc mua vé vào vũ trụ. Gates nhấn mạnh: "Tôi sẽ không trả cả đống tiền cho điều đó vì quỹ của tôi có thể mua vắc xin sởi và cứu một mạng người với giá 1.000 USD. Bất cứ điều gì tôi làm, tôi luôn nghĩ, ‘OK, tôi có thể chi 1.000 đô la đó để mua vắc xin sởi'".

Khi đề cập đến việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và hạn chế khí thải trong dài hạn, Gates cho rằng, nhân loại nên chú ý nhiều hơn đến các thứ khó "xanh hóa" như thép, thịt và xi măng. Trong khi đó, Gates thừa nhận các công ty như Tesla chỉ đạt được những bước tiến lớn với những thứ dễ xử lý và xanh hóa như xe hơi. Nói đến đây, Gates nhận thấy việc đầu tư vào tên lửa hoặc hành trình lên Sao Hỏa dường như không quan trọng bằng việc tập trung cho các vấn đề hiện tại.

Gates chia sẻ: "Điều quan trọng cần bàn đến là những gì Elon đã làm cho Tesla là một trong những đóng góp lớn nhất giúp chống lại sự thay đổi khí hậu mà bất kỳ ai từng làm được. Do đó việc đánh giá thấp Elon không phải là một ý kiến ​​hay".

Tham vọng khai phá vũ trụ của Musk xoay quanh việc sử dụng tên lửa do SpaceX, công ty thám hiểm không gian do tỷ phú người Mỹ thành lập năm 2002, chế tạo để đưa 1 triệu người lên sao Hỏa vào năm 2050. Musk đặt mục tiêu thành lập một thành phố trên Hành tinh Đỏ để nhân loại có thể tồn tại nếu như Trái Đất tới ngày tận thế.

Trong khi đó, người sáng lập và CEO sắp mãn nhiệm của Amazon muốn công ty vũ trụ Blue Origin của ông xây dựng một căn cứ trên Mặt Trăng, kết hợp với các thuộc địa không gian khác để chứa tới 1 ngàn tỷ người. Cả SpaceX và Blue Origin đều đang nghiên cứu và phát triển các tên lửa có thể tái sử dụng nhằm cắt giảm đáng kể chi phí cho một chuyến du hành vào vũ trụ.

Bill Gates là người khá quan tâm đến các vấn đề toàn cầu. Các dự án của ông chủ yếu đều xoay quanh việc tìm hướng giải quyết dịch bệnh, nâng cao sức khỏe của người dân ở nhiều quốc gia và giải pháp chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

Tiến Thanh theo CNBC

Chủ đề khác