VnReview
Hà Nội

Những thực phẩm giúp gan thải độc sau Tết

Những ngày Tết với chế độ ăn uống ngập tràn bia rượu, bánh chưng, thịt mỡ… khiến các chức năng của gan bị ảnh hưởng. Làm cách nào để giúp gan thải độc và phục hồi chức năng một cách an toàn đây?

Gan là một trong những cơ quan hoạt động tích cực nhất trong cơ thể. Nhờ gan, các độc tố mà cơ thể tiêu thụ sẽ được lọc và thải ra bên ngoài.

Những thực phẩm giúp gan thải độc sau Tết

Trong những ngày Tết vừa qua, chế độ ăn uống thay đổi thất thường cộng với việc tiêu thụ nhiều bia rượu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chức năng của gan. Nhiều người đã tìm đến các loại thuốc bổ gan, thải độc để giúp gan khỏe mạnh trở lại. Tuy nhiên, các chuyên gia về sức khỏe cho biết việc thải độc gan không đúng cách rất nguy hiểm.

Đầu tiên, để giảm tải cho gan, những ngày tiếp theo bạn không nên tiếp tục nạp bia rượu vào cơ thể. Song song đó, hãy uống nhiều nước để thải độc tố và có chế độ ăn uống khoa học để giúp cân bằng các chất trong cơ thể, giúp lá gan được nghỉ ngơi nhiều hơn.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho biết có một số thực phẩm an toàn và hiệu quả trong việc giúp gan thải độc:

Hạt hạnh nhân

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy việc ăn hạnh nhân mỗi ngày sẽ giúp cải thiện chức năng của tim và gan. Theo Webmd, hạt hạnh nhân là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào, giúp bảo vệ chống lại bệnh gan nhiễm mỡ và ung thư gan.

Những thực phẩm giúp gan thải độc sau Tết

Những người ăn khoảng 15-16mg hạnh nhân mỗi ngày sẽ có nguy cơ ung thư gan thấp hơn 40% so với những người ăn ít hơn hoặc không ăn.

Nước đậu đen hoặc gạo lức rang

Theo Đông y, việc uống đậu đen hoặc gạo lức rang mỗi ngày có thể làm mát gan, thanh nhiệt và giải độc tố cho cơ thể.

Những thực phẩm giúp gan thải độc sau Tết

Khi bạn thấy mình nổi nhiều mụn hơn, hãy nghĩ ngay đến tình trạng quá tải của gan và nên uống nước đậu đen, gạo lức rang.

Tỏi

Tỏi từ lâu đã được chứng minh là một loại thực phẩm giàu selen – một chất có tác dụng tăng cường trong quá trình chống oxy hóa và giải độc gan.

Những thực phẩm giúp gan thải độc sau Tết

Bên cạnh đó, tỏi cũng chứa arginine, loại axit amin giúp thư giãn mạch máu và giảm huyết áp trong gan. Nó cũng chứa các chất chống viêm và chống oxy hóa tuyệt vời. Ăn tỏi còn giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, một lựa chọn hoàn hảo trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Bưởi

Những thực phẩm giúp gan thải độc sau Tết

Trong bưởi có nhiều chất chống oxy hóa nên có tác dụng tốt trong việc bảo vệ gan. Đặc biệt naringenin và naringin là 2 chất trong bưởi có tác dụng làm giảm sự phát triển xơ gan.

Rau lá xanh

Các loại rau họ cải, mồng tơi, rau lang, rau muống… được khoa học chứng minh có tác dụng giải độc gan. Bạn có thể sử dụng chúng cho nhiều món ăn quen thuộc hàng ngày như nấu canh, xào, luộc, ép lấy nước uống.

Những thực phẩm giúp gan thải độc sau Tết

Các loại rau có màu xanh thường chứa hàm lượng cao chlorophylls có thể trung hòa kim loại nặng, hóa chất, thuốc trừ sâu, các loại thực phẩm độc… nên có thể giúp gan khỏe mạnh hơn.

Bạch Đằng

Chủ đề khác