VnReview
Hà Nội

Phát hiện hươu có lông mọc trên nhãn cầu, giống bệnh dermoid ở người

Gần đây, người dân tại bang Tennessee (Mỹ) đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện một con hươu đuôi trắng đang đi lang thang quanh các đường phố trong tình trạng có lông mọc trên nhãn cầu. Đáng chú ý là hiện tượng kỳ lạ này cũng có thể xảy ra với con người.

Con hươu sau đó đã được chẩn đoán mắc bệnh "dermoid giác mạc" , tình trạng cực kỳ hiếm, được mô tả là sự phát triển bất thường của thịt - hoặc một khối u lành tính trên giác mạc của hươu – tạo thành từ các mô thường thấy ở các bộ phận khác của cơ thể. Trong trường hợp này, mô da hoàn toàn tương thích với các nang lông.

Con hươu được phát hiện với lông mọc trong nhãn cầu

Theo tạp chí Quality Whitetails do Hiệp hội Hươu Quốc gia của Mỹ xuất bản, bệnh này cho đến nay chỉ được ghi nhận ở một con hươu đuôi trắng khác trong bang.

Một nhà sinh vật học hoang dã bày tỏ, ông nghĩ rằng con nai "có thể phân biệt được ngày và đêm", nhưng "không nghĩ rằng nó có thể nhìn thấy nó đang đi đâu", giống như khi chúng ta bị che mắt bởi một chiếc khăn lông.

Theo Tiến sĩ Nicole Nemeth thuộc trường thú y của Đại học Georgia, các mảng da có lông hình thành khi hươu còn trong bụng mẹ. Ông cũng nói rằng thay vì hình thành giác mạc rõ ràng, mô hình thành da với tương thích với các nang lông, phát triển thành các mảng lông khi hươu già đi.

Bệnh;dermoid ở người

Các khối u xuất hiện trên giác mạc cũng đã được phát hiện ở người, mặc dù rất hiếm. Theo trang LiveScience, các bác sĩ có thể chỉ gặp những trường hợp như vậy khoảng một vài lần trong suốt những năm làm nghề của họ.

Khác với trường hợp nêu trên - con hươu có phần u bao phủ toàn bộ trung tâm giác mạc, các trường hợp dermoids ở người - được gọi là "u bì kết mạc" (Limbal dermoids) - thường hình thành ở giao điểm của giác mạc và màng cứng (phần trắng của mắt bao quanh mống mắt).

Bệnh u bì kết mạc (Limbal dermoids) ở người

Các trường hợp mắc bệnh dermoids thường khiến người bệnh bị mờ mắt, nhưng không đến mức có vấn đề nghiêm trọng về thị lực.

Vào năm 2013, một trường hợp mắc bệnh u bì kết mạc đã được phát hiện ở một người đàn ông, tương tự như ở hươu, những sợi lông cũng mọc ra từ một phần nhỏ của nhãn cầu của người này. Theo các nhà nghiên cứu, khối u này đã xuất hiện từ khi bệnh nhân mới sinh sau đó phát triển về kích thước cho đến khi có đường kính khoảng 5 milimet.

Mặc dù những khối u này thường  được phẫu thuật cắt bỏ vì lý do thẩm mỹ, nhưng về cơ bản chúng không ảnh hưởng đến thị lực của bệnh nhân.

Yen Kim (Theo Mashable SEA)

Chủ đề khác