VnReview
Hà Nội

Cách mới điều trị chấn thương tủy sống có thể hiệu quả hơn

Kết quả một nghiên cứu khoa học mới đây dường như đã tìm ra một phương pháp hữu hiệu để điều trị các chấn thương tủy sống.

Theo Bgr, những tai nạn ảnh hưởng đến tủy sống có thể khiến nạn nhân bị tê liệt ở nhiều mức độ khác nhau. Mức độ chấn thương tủy sống nặng nhất có thể khiến nạn nhân vĩnh viễn mất cảm giác và chức năng vận động (ở vùng bên dưới chấn thương). Hiện tại, vẫn chưa có cách nào để khôi phục chứng năng tủy sống.

Các bác sĩ có thể đã tìm ra cách chữa trị chấn thương tủy sống

Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu nhiều phương pháp khác nhau để điều trị chấn thương tủy sống. Một nhóm nghiên cứu từ Yale và Đại học Y Sapporo ở Nhật Bản đã tìm ra cách có khả năng chữa khỏi chứng tê liệt, phục hồi chức năng vận động cùng cảm giác cho người bị chấn thương tủy sống. Các bác sĩ đã sử dụng tế bào gốc được lấy trực tiếp từ các tình nguyện viên bị chấn thương để khôi phục tủy sống cho họ.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập các tế bào gốc (MSC) từ tủy xương của bệnh nhân, sau đó tiêm nó vào tĩnh mạch cho chính người đó. Cách làm này dẫn đến sự cải thiện đáng kể chức năng vận động cho hơn một nửa số bệnh nhân trong nghiên cứu. Hơn một nửa lấy lại khả năng đi lại hoặc sử dụng tay sau khi được điều trị. Kết quả này có được sau vài tuần điều trị và không có tác dụng phụ nào đáng kể.

Các bệnh nhân tham gia nghiên cứu bị chấn thương tủy sống không xuyên thấu do ngã hoặc chấn thương nhẹ. Sau tai nạn, họ bị mất chức năng vận động, sự phối hợp, bị mất cảm giác và rối loạn chức năng ruột, bàng quang. MSC được nuôi cấy từ tủy xương của mỗi bệnh nhân thông qua một quá trình mất vài tuần để hoàn thành.

Thang đo mức độ suy giảm của Hiệp hội chấn thương cột sống Hoa Kỳ (ASIA) là thang đo được sử dụng để đo mức độ nghiêm trọng của chấn thương tủy sống - sau đây là kết quả:

Độ A: Mất hoàn toàn chức năng cảm giác hoặc vận động (dưới vùng tổn thương).

Độ B: Cảm giác được bảo tồn dưới phần tổn thương nhưng mất chức năng vận động.

Hạng C: Chức năng vận động vùng dưới chấn thương được bảo tồn với hơn một nửa số cơ chính nhận được điểm dưới 3 trong điểm vận động ASIA.

Hạng D: Chức năng vận động vùng dưới chấn thương được bảo tồn, với hơn một nửa số cơ chính nhận được ít nhất điểm 3 trở lên trong điểm vận động ASIA.

Độ E: Cảm giác và chức năng vận động bình thường.

Các bác sĩ có thể đã tìm ra cách chữa trị chấn thương tủy sống

Thang điểm ASIA rất quan trọng để giải thích kết quả của nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thần kinh học lâm sàng và phẫu thuật thần kinh:

"Không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào liên quan đến tiêm MSC. Có sự cải thiện về thần kinh dựa trên điểm ASIA ở 12 trong số 13 bệnh nhân sau sáu tháng tiêm MSC. Năm trong số sáu bệnh nhân được phân loại là ASIA A trước khi truyền MSC được cải thiện thành ASIA B (3/6) hoặc ASIA C (2/6), hai bệnh nhân ASIA B cải thiện thành ASIA C (1/2) hoặc ASIA D (1/2), năm bệnh nhân ASIA C đã cải thiện và đạt đến tình trạng chức năng ASIA D (5/5). Đáng chú ý, sự cải thiện từ ASIA C sang ASIA D được quan sát thấy một ngày sau khi truyền MSC cho cả năm bệnh nhân. Đánh giá dựa trên các tiêu chuẩn ISCSCI-92, SCIM-III cũng cho thấy sự cải thiện chức năng ở thời điểm sáu tháng sau khi truyền MSC (so với điểm số trước khi truyền MSC ở tất cả bệnh nhân)".

(Các tiêu chuẩn quốc tế về phân loại chức năng và thần kinh của tủy sống (ISCSCI-92) và thang đo Độ độc lập của tủy sống (SCIM-III) cũng đo mức độ nghiêm trọng của tổn thương tủy sống).

Hạn chế của nghiên cứu này là nó chưa so sánh với các trường hợp sử dụng giả dược (thay vì tiêm MSC). Các nhà khoa học Jeffery D. Kocsis và Stephen G. Waxman của Yale nói rằng cần có thêm nghiên cứu để xác nhận kết quả của công trình vừa qua. Và có thể mất nhiều năm để hoàn thành quá trình này.

Điều đó có nghĩa là chữa khỏi chứng liệt do chấn thương tủy vẫn là một mục tiêu khó khăn. Tuy nhiên, phát hiện mới làm các bác sỹ rất lạc quan về sự thành công của phương pháp mới.

Bạch Đằng

Chủ đề khác