Tại sao loài gián thường... ăn cánh của nhau sau khi quan hệ tình dục?

Có một thông tin khá thú vị rằng, gián thay phiên ăn bộ phận cánh của nhau sau khi quan hệ tình dục và có những lý do khá thú vị đằng sau hành vi này của chúng.

Thế giới tự nhiên vốn luôn chứa nhiều điều bất ngờ mà có lẽ bạn sẽ không bao giờ ngờ tới. Đơn cử như việc gián ăn cánh của bạn tình sau khi đã thỏa mãn ham muốn. Chính xác là vậy. Gián thay phiên ăn cánh của nhau sau khi giao phối.

Một nghiên cứu do Haruka Osaki, một sinh viên tại Đại học Kyushu, Nhật Bản dẫn đầu đã làm sáng tỏ những lý do đằng sau hành vi kỳ lạ sau khi quan hệ của loài gián. Các nhà nghiên cứu đã quay phim 24 cặp gián giao phối (Salganea taiwanensis) và sau đó chúng ăn cánh của nhau trong nhiều ngày liên tục.

Theo trang ScienceAlert giải thích, thực tế này dường như khá phổ biến khi 99% cặp gián bố mẹ có hành vi nhai nát cặp cánh của nhau.

Trong một nửa số cặp đôi, hành vi kỳ lạ này sẽ tiếp tục cho đến khi cả bốn cánh của chúng hoàn toàn biến mất. Tuy nhiên 1/3 trường hợp ghi nhận con bị ăn "lắc mạnh cơ thể sang trái hoặc phải" khiến bạn tình dừng ăn.

Mặc dù hành động ăn thịt hoặc ăn các bộ phận khác của đồng loại không phải chưa từng thấy trong vương quốc động vật, nhưng việc cho ăn "có qua có lại" là một hành vi độc đáo của loài gián.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, hành vi ăn cánh của nhau liên quan nhiều đến việc chải chuốt, làm dáng của chúng hơn là mục đích ăn uống, vì cả hai cánh của gián đều không phải là thịt và chúng cung cấp rất ít giá trị dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu còn đưa ra giả thuyết rằng, hành vi này của chúng thực tế nhằm tăng cơ hội sống sót cho bạn tình của chúng. Bởi lẽ sau khi tìm được bạn tình và giao phối, những con gián thường sẽ kiếm những khúc gỗ mục hoặc những nơi kín đáo để trú ẩn và kiếm ăn, chờ ngày đẻ trứng.

Để chia sẻ gánh nặng sinh nở trong các môi trường chật hẹp, nơi đôi cánh sẽ trở nên vướng víu, việc ăn cánh của nhau sẽ là một giải pháp khá hiệu quả. Chưa kể đôi cánh cũng dễ khiến những con gián và trứng của chúng dễ bị nhiễm trùng, gặp nguy hiểm khi những con gián khác đang tìm kiếm bạn tình.

Hành động này giúp việc nuôi dưỡng trứng dễ hơn vì nó cho phép những con gián di chuyển thoải mái. Hơn nữa, việc không thể bay không phải là một trở ngại lớn đối với những con gián trưởng thành vì loài côn trùng này có thể sống được ở bất cứ môi trường nào.

Nói cách khác, các nhà nghiên cứu cho rằng việc ăn cánh của nhau sau khi quan hệ tình dục có thể là hành động thể hiện sự quan tâm của hai cá thể gián. Vì vậy, việc ăn cánh của loài gián có thể là một hành vi đáng hoan nghênh trong giới tự nhiên nếu xét về mục đích của nó.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Ethology mới đây.

Tiến Thanh