VnReview
Hà Nội

Vì sao quân đội Mỹ muốn tránh xâm lược Nhật Bản ở Thế chiến thứ 2?

Theo tờ Nationalinterest, quyết định thả bom nguyên tử của Mỹ vào Hiroshima và Nagasaki là điều gần như bắt buộc để tránh một cuộc xâm lược Nhật Bản khiến hàng triệu người thương vong.

Có lẽ nhiều người trong chúng ta cũng biết, vào các ngày 6 và 9/8/1945, Mỹ đã thả 2 quả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản. Sự việc diễn ra sau 6 năm kể từ khi chiến tranh thế giới thứ 2 - một trong những cuộc chiến khủng khiếp nhất lịch sử nhân loại bắt đầu. Quyết định này được đưa ra bởi Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ - ông Harry Truman. Sau khi Mỹ thả bom nguyên tử không lâu, vào ngày 13/8/1945, Nhật Bản đã đầu hàng đồng minh, quân đội Nhật tan rã tại khắp các mặt trận.

Về nguyên nhân của sự kiện kể trên nhiều người cho rằng ông Truman bị ám ảnh bởi con số ước tính rằng 'chiến dịch Downfall' (mật danh chiến dịch Mỹ định tấn công xâm lược Nhật Bản) sẽ khiến khoảng 1 triệu người Mỹ chịu thương vong. Ông phải thả bom nguyên tử để tránh con số khủng khiếp kể trên xảy ra. Người khác thì cho rằng thời điểm 2 quả bom nguyên tử được thả là lúc Nhật Bản đã kiệt quệ và ước tính thương vong đó chỉ mang tính phóng đại. Ông Truman quyết định thả bom nguyên tử vào Hiroshima và Nagasaki là do một 'động cơ thầm kín', cụ thể là đe dọa Liên Xô bằng cách phô trương sức mạnh công nghệ Mỹ.

Do 'chiến dịch Downfall' không bao giờ được thực hiện nên chúng ta không thể biết được ước tính có 1 triệu người Mỹ thương vong nếu nó xảy ra có đúng không. Vì vậy, đến hiện nay không ai biết được lý do thực sự mà ông Truman quyết định ném bom Nhật Bản là gì. Tuy nhiên, theo Nationalinterest thì chúng ta vẫn có thể đưa ra một vài giả định hợp lý về sự việc.

Chiến dịch Downfall nếu diễn ra sẽ là chiến dịch đổ bộ lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ với tổng số quân được huy động là khoảng 1,5 triệu người, chưa tính quân dự bị. Nếu kế hoạch này xảy ra, Mỹ sẽ xâm lược Nhật Bản trong thế chiến thứ 2. Tuy nhiên, cuối cùng thì nó đã bị hủy bỏ khi Nhật Bản đầu hàng quân đồng minh vào tháng 8/1945.

Trước khi Mỹ thả bom nguyên tử vào Nhật Bản vài tháng, 2 nước này đã có những trận giao chiến tại Okinawa - hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Ryukyu. Tại đây, quân Mỹ giành chiến thắng nhưng cũng có hơn 20.000 lính tử vong (cả chết trận và chết tại bệnh viện). Nhật Bản thua trận và bị loại khỏi vòng chiến đấu hơn 100.000 quân. Sau đó, Nhật Bản đã thay đổi chiến thuật chiến đấu với Mỹ. Họ rút lui về các phòng tuyến và hang động kiên cố ở Okinawa. Họ đã chiến đấu trong 3 tháng cho đến người cuối cùng tại đây. Đó là chưa kể việc có một làn sóng Kamikaze, các phi công Nhật Bản lái máy bay cảm tử, thường có thuốc nổ lao thẳng vào tàu chiến của Mỹ và Anh.

Sau khi chiến tranh kết thúc, lực lượng chiếm đóng của Hoa Kỳ tìm thấy có khoảng hơn 12.700 máy bay chiến đầu tại Nhật Bản và hơn 18.600 phi công. Hầu hết những người này thừa nhận khả năng bay của mình khá kém nhưng vẫn có hơn 4.200 người được xếp hạng đủ giỏi để thực hiện các nhiệm vụ vào ban đêm. Với số lượng máy bay và phi công này, nếu họ đều bay cảm tử và lao vào tàu chiến thì hậu quả sẽ là rất thảm khốc.

Hơn nữa, người Nhật cũng có thể sử dụng hàng nghìn xuồng cao tốc cảm tử. Quân đội của họ khi đó được huấn luyện kém với rất nhiều lính nghĩa vụ nhưng do lợi thế chiến đấu trên sân nhà, ở địa hình gồ ghề thì Mỹ cũng rất khó xâm lược được đất nước này.

Ngoài ra, yếu tố thời tiết cũng thường ưu ái để tránh cho Nhật Bản khỏi bị xâm lược. Vào thế kỷ 13, họ đã từng thành công trong việc chống lại cuộc xâm lược của Mông Cổ khi có những trận bão xuất hiện. Quân Mông Cổ vốn giỏi chiến đấu trên mặt đất không thể chịu được thời tiết khắc nghiệt ở đại dương. Nếu vào thời điểm Chiến dịch Downfall (tháng 10/1945), một trận bão xảy ra thì việc xâm lược Nhật Bản của Mỹ sẽ bị trì hoãn. Đến mùa xuân năm 1946, nếu họ vẫn muốn thực hiện việc này thì lại bị ngăn cản bởi thời tiết xấu làm ảnh hưởng đến hoạt động hậu cần.

Tất nhiên, nếu chiến dịch Downfall diễn ra, Mỹ sẽ vẫn dùng ưu thế không quân và hải quân để xâm lược Nhật Bản. Họ có nhiều xe tăng, pháo và nguồn đạn dược dồi dào. Tuy nhiên, trong lịch sử không phải không có những trận bên được trang bị tốt hơn vẫn chịu thiệt hại nặng nề khi xâm lược nước khác.

Vì vậy, chiến dịch Downfall nếu diễn ra có thể khiến hàng triệu quân Mỹ chịu thương vong và một số lượng khủng khiếp quân nhân cũng như người dân Nhật Bản thiệt mạng.; Trong chiến tranh thế giới thứ 2, Hoa Kỳ đã thiệt hại ít hơn so với nhiều nước khác do bom đạn không đến lãnh thổ Mỹ. Tuy nhiên, đến năm 1945 thì Mỹ cũng đã cảm thấy mệt mỏi bởi danh sách thương vong ngày càng kéo dài. Nếu chiến dịch Downfall diễn ra, đất nước này sẽ phải tham chiến tại Nhật Bản thêm ít nhất 2 năm nữa. Đây có thể là điều người Mỹ không mong muốn.

Sau 6 năm Thế chiến thứ 2 diễn ra với sự thảm khốc ở mọi mặt trận, có lẽ đất nước nào cũng muốn hòa bình được lập lại. Quyết định thả bom nguyên tử để buộc Nhật Bản đầu hàng có lẽ là sự lựa chọn của Mỹ để vừa nhanh chóng kết thúc chiến tranh, vừa tránh tổn thất thêm người và của. Nếu chiến dịch xâm lược Nhật Bản của Mỹ (chiến dịch Downfall) diễn ra, số người thương vong của cả 2 nước có lẽ sẽ lớn hơn rất nhiều những con số đã có trong lịch sử.

Nguyễn Dương Theo Nationalinterest

Chủ đề khác