VnReview
Hà Nội

Mèo không tránh những người lạ cư xử tệ với chủ, không giống như chó

Chó mèo được xem là những con vật thân thiết nhất với con người. Tuy nhiên, trong khi chó được biết đến là loài cực kỳ trung thành và tận tâm đối với chủ của chúng, loài mèo đối với một số người chỉ là một "cục bông" vô tri và ích kỷ, không hề biết quan tâm đến chủ. Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng nhận định này có phần đúng - phần nào khiến tất cả những người yêu mèo ngoài kia cảm thấy thất vọng.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia từ Khoa Tâm lý của Đại học Kyoto cho thấy, so với chó, loài mèo ít ác cảm hơn với những người từ chối giúp đỡ chủ của chúng.

So với chó, loài mèo ít ác cảm hơn với những người từ chối giúp đỡ chủ của chúng

Các nhà nghiên cứu đã để những con mèo quan sát tình huống như sau: chủ của chúng cố gắng mở một chiếc hộp nhưng không thành công, ngồi bên cạnh là 2 người lạ và người chủ sẽ yêu cầu họ giúp đỡ, nhưng chỉ một trong hai người đáp ứng, người lạ còn lại chỉ ngồi yên.

Sau khi cho mèo quan sát tình huống, cả hai người lạ sẽ cho mèo ăn để xác định xem những con mèo có thể hiện bất kỳ thành kiến nào đối với những người đã từ chối giúp đỡ chủ của chúng hay không.

Khi thử nghiệm tương tự trước đây được tiến hành trên những con chó, loài này thể hiện thành kiến tiêu cực rõ ràng và từ chối nhận thức ăn từ người lạ "thiếu thiện chí". Tuy nhiên, những con mèo lại tỏ ra thờ ơ trong vấn đề này và không đứng về phía nào khi được người lạ cho ăn - đối với chúng, người lạ thiếu thiện chí cũng không khác gì người đã giúp chủ của chúng. Có vẻ như đối với loài mèo, thức ăn là trên hết.

Loài mèo có thật sự ích kỷ?

Nghiên cứu trên phần nào khẳng định rằng loài mèo ích kỷ và không trung thành với con người. Tuy nhiên, có những điều khác cần xem xét khi đánh giá mối quan hệ này.

Đầu tiên, mèo được thuần hóa làm vật nuôi trong thời gian ngắn hơn nhiều so với chó, và trong khi tổ tiên của loài chó thường sống theo bầy đàn thì mèo được biết đến là những kẻ săn mồi đơn độc.

Ngày nay vẫn có rất nhiều loài mèo hoang săn mồi đơn độc

Tiếp đó, loài chó đã có khoảng thời gian dài hơn để phát triển khả năng hiểu các tín hiệu xã hội, điều này chúng ta có thể quan sát khá rõ ràng nếu chú ý đến hành vi của chúng.

Chó có khả năng hiểu các tín hiệu xã hội tốt hơn do tổ tiên chúng sống theo bầy đàn

Bên cạnh đó, con người có xu hướng phân tích các hành vi của loài vật như thể chúng là con người. Điều này thực sự không công bằng với các loài động vật và có thể khiến chúng ta hình thành định kiến với chúng.

Đừng quên rằng mèo vốn là động vật sống đơn độc, chúng cũng không phải là loài giỏi nhất trong việc tiếp nhận các tín hiệu xã hội. Quan trọng hơn, điều này góp phần giải thích cho việc mèo thản nhiên nhận thức ăn từ người lạ. Loài mèo chỉ đơn giản là không ý thức được nên từ chối thức ăn từ một người không giúp đỡ và người cư xử thiếu thiện chí với chủ của nó.

Tóm lại, chúng ta có thể coi mèo là loài động vật vô tri, không quan tâm đến bất cứ thứ gì ngoài bản thân chúng, suy cho cùng chúng cũng chỉ là loài vật cần nhiều thời gian hơn để phát triển khả năng hiểu các tín hiệu xã hội và cảm xúc của chủ. Trong tương lai, các nghiên cứu có thể cho thấy những điều mới mẻ về cách thức hoạt động của não mèo và suy nghĩ loài vật nuôi này.

Yen Kim (Theo Mashable SEA)

Chủ đề khác