VnReview
Hà Nội

Nhìn Mỹ dựng trạm thu phát 4G 'hòa mình vào thiên nhiên' chỉ biết ước

Trong vài thập kỷ qua, khi mạng điện thoại di động phát triển mạnh mẽ thì hàng nghìn cột thu phát đã được xây dựng trên khắp nước Mỹ. Rất nhiều các trạm thu phát được xây dựng một cách đặc biệt, ngụy trang theo kiểu 'hòa mình vào thiên nhiên'.

Nghề kiếm tiền mới ở Mỹ: Ngụy trang thiết bị thu phát 5G trong đèn đường;

Theo tờ Vox, trước đây vào những năm 1950 và 1960, các công ty điện lực ở Canada đã xây dựng một số 'ngôi nhà giả'. Bề ngoài thì chúng là những thứ rất giống hình dạng ngôi nhà nhưng thực tế lại là những trạm biến áp được ngụy trang theo kiến trúc hiện đại, hoàn chỉnh. Bên ngoài các trạm biến áp này có cả cửa sổ, rèm che và cảnh quan cây cối xung quanh.

Trạm biến áp được ngụy trang bằng một 'ngôi nhà giả' ở Canada

Người Mỹ thì dùng cây giả để ngụy trang cho cột thu phát di động

Có lẽ những người làm trạm thu phát di động ở Mỹ lấy cảm hứng về việc ngụy trang cho sản phẩm của mình từ các trạm biến áp ở Canada. Ban đầu, chúng được giấu kín trong các tháp chuông nhà thờ.

Tuy nhiên, đến năm 1992, một công ty có tên Larson Camouflage đã xây dựng một tháp thu pháp sóng di động mô phỏng theo cây thông ở Denver. Từ đó, cách làm trạm thu phát của Mỹ thay đổi. Họ làm việc theo một cách đơn giản và nhìn có vẻ rất 'xanh' đó là ngụy trang các trạm thu phát sóng di động giống với hình dạng cây cối.

Về sau này, khi mạng 4G phát triển, nhiều địa phương tại Mỹ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông phải lắp trạm thu phát theo dạng cây chứ không theo dạng tháp truyền thống nữa. Một số địa phương thậm chí còn yêu cầu các trạm thu phát xây dựng mới phải được ngụy trang và mô phỏng theo hình dáng của các loại cây đặc trưng theo vùng.

Đó là lý do bạn sẽ thấy các cột 4G ở phía bắc nước Mỹ thường được ngụy trang giống như cây có lá xanh tươi tốt. Tại miền Nam, chúng được ngụy trang giống những cây cọ và miền Tây thì giống xương rồng.

Những trạm thu phát 4G được ngụy trang theo dạng cây thường xuất hiện ở các vùng ngoại ô nước Mỹ. Một công ty chuyên ngụy trang trạm thu phát là Stealth Concealment cho biết họ xây dựng khoảng 350 'cây' mới mỗi năm.

Do là các trạm di động nên các 'cây' này phải được xây cao hơn tất cả các cấu trúc xung quanh để đảm bảo thu sóng tốt. Vì vậy, dù đã được ngụy trang khá kỹ nhưng nhiều khi bạn vẫn thấy các 'cây thông' hoặc 'cây cọ' cao hơn nhiều so với cây bình thường.

Các 'cây' thu phát sóng di động này sau khi hoàn thành việc lắp đặt sẽ được chuyển đến các công ty chuyên ngụy trang như Larson hoặc Stealth Concealment để được thêm nhựa, sợi thủy tinh, 'vỏ cây', 'cành cây', 'lá cây'... Chúng thường được mô phỏng theo dạng cây thông, cọ hoặc xương rồng vì các loại cây này dễ làm nhất.

T.T

Chủ đề khác