VnReview
Hà Nội

Loài chuột với đôi tai dài bằng… một nửa chiều dài cơ thể

Loài vật nào có đôi tai lớn nhất? Nếu bạn nghĩ rằng đó là voi thì bạn đã đúng. Cụ thể đó là voi châu Phi, động vật sống trên cạn lớn nhất và cũng là loài có đôi tai lớn hơn bất kỳ sinh vật sống nào trên Trái Đất. Tuy nhiên, sinh vật có đôi tai lớn nhất so với kích thước cơ thể phải kể đến chuột nhảy jerboa tai dài (Euchoreutes naso), một loài gặm nhấm ăn đêm, sống ở các sa mạc ở Trung Quốc và Mông Cổ.

Chuột nhảy jerboatai tai dài, với đôi tai dài từ 40 đến 50% chiều dài cơ thể

Chuột nhảy jerboa tai dài có kích thước chỉ khoảng 4 inch (10 cm), không tính phần đuôi, nhưng đôi tai của loài này dài từ 1,5 đến 2 inch (3,8 đến 5 cm), bằng 40% đến 50% chiều dài cơ thể.

Theo bà Mary Ellen Holden, nhà động vật học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ ở Thành phố New York: " Trong thế giới động vật, đây là loài có đôi tai dài nhất so với kích thước cơ thể ". Trong đó, tai của voi châu Phi dài trung bình gần 4 feet (1,2 m), nhưng chỉ bằng khoảng 17% chiều dài cơ thể của chúng - trung bình khoảng 20 đến 25 feet (6 đến 7,5 m).

Voi Châu Phi có tai dài chỉ bằng khoảng 17% chiều dài cơ thể

Vào năm 2007, Hiệp hội Động vật học London đã tiết lộ một đoạn video ghi lại hình ảnh của một con chuột nhảy jerboa tai dài mà các thành viên trong Hiệp hội đã phát hiện trong hành trình đến sa mạc Gobi ở Mông Cổ. ;Theo mô tả, sinh vật này "hơi giống chuột Mickey của sa mạc", trưởng đoàn thám hiểm và nhà sinh vật học bảo tồn Jonathan Baillie cho biết.

Tại sao tai của chuột nhảy jerboa lại to như vậy?

Đôi tai lớn giúp chuột nhảy jerboa và các loài động vật có vú khác sống trong môi trường khô nóng thoát khỏi lượng nhiệt dư thừa. Bà Holden cho biết: "Voi châu Phi, cáo fennec, chó săn tai dài - có khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể bằng cách thoát nhiệt nhanh chóng qua đôi tai chứa hệ thống mạch máu dày đặc. Tai của những loài vật này lớn và mỏng, chứa nhiều mạch máu nhỏ. Trong khi lưu thông qua tai, máu sẽ giải phóng nhiệt vào không khí, giúp chúng giải nhiệt. Khi con vật bị nóng, các mạch máu trong tai sẽ giãn ra để tỏa nhiệt nhiều hơn. Ngược lại, vào ban đêm hoặc khi trời lạnh, các mạch máu sẽ co lại, giúp con vật giữ ấm ".

"Tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người sẽ đồng ý rằng, động vật sống ở môi trường nóng bức thường có đôi tai lớn hơn, chẳng hạn như tai voi châu Phi lớn hơn nhiều so với tai voi châu Á, vì voi châu Phi sống ở vùng khí hậu nóng hơn ", bà Holden nói. Đôi tai của voi châu Á, dài khoảng 0,5 m, chỉ chiếm khoảng 8% chiều dài cơ thể.

Sử dụng tai để làm mát là một cách thích nghi tốt với cuộc sống sa mạc, phục vụ như một giải pháp thay thế cho việc đổ mồ hôi, cho phép các sinh vật sa mạc tiết kiệm nước trong một môi trường khan hiếm tài nguyên, theo Holden.

Bà Holden cho biết thêm, đôi tai lớn cũng có thể giúp chuột nhảy jerboa tai dài phát hiện âm thanh tần số thấp từ con mồi - các loại côn trùng và kẻ thù của chúng.

Yen Kim (Theo Live Science)

Chủ đề khác