VnReview
Hà Nội

Tiết lộ nội dung những thông điệp nhân loại gửi người ngoài hành tinh

Mới đây, tờ Livescience đã tiết lộ những thông điệp thú vị mà nhân loại đã gửi tới người ngoài hành tinh ở những nơi xa xôi mà chúng ta chưa thể khám phá được.

Vào đầu thế kỷ 19, nhà thiên văn học người Áo Joseph Johann Von Littrow đã tha thiết đề xuất rằng con người nên đào các rãnh có cấu trúc hình học thật lớn trên sa mạc Sahara, đổ đầy dầu hỏa vào đó và đốt chúng. Ý tưởng này là để gửi một thông điệp rõ ràng đến các nền văn minh ngoài hành tinh sống ngoài hệ mặt trời rằng: 'Chúng tôi đang ở đây'.

Von Liltrow không bao giờ có cơ hội được thấy ý tưởng của mình thành hiện thực. Tuy nhiên, đã 2 thế kỷ từ ngày ông đề xuất kế hoạch đầy tham vọng của mình, nhân loại vẫn đang rất nỗ lực để liên hệ với sự sống ngoài trái đất. Vậy chúng ta đã gửi những thông điệp gì cho người ngoài hành tinh?

Không phải lửa như ý tưởng của Von Littrow mà sóng vô tuyến mới là thứ hiện thực hóa nhiệm vụ tuyên bố sự tồn tại của trái đất. Năm 1962, các nhà khoa học Liên Xô đã hướng một máy phát vô tuyến vào sao Kim và chào hành tinh này bằng mã Morse. 'Lời chào' đầu tiên này gồm 3 từ: 'Mir' (tiếng Nga có nghĩa là 'hòa bình' hoặc 'thế giới'), Lenin và SSSR (từ viết tắt trong bảng chữ cái Latinh của Liên bang Xô Viết).

Thông điệp kể trên của Liên Xô được coi là mang tính biểu tượng của nhân loại - theo một bài báo năm 2018 đăng trên Tạp chí sinh vật học quốc tế. Đó là một thử nghiệm cho radar hành tinh thế hệ mới, một công nghệ gửi sóng vô tuyến vào không gian với mục tiêu chính là quan sát và lập bản đồ các vật thể trong hệ mặt trời.

Đến năm 1974, một nhóm các nhà khoa học, bao gồm các nhà thiên văn học Frank Drake và Carl Sagan đã truyền một thông điệp vô tuyến từ Arecibo ở Puerto Rico về phía Messier 13, một cụm sao cách chúng ta khoảng 25.000 năm ánh sáng. Nó được gửi đi dưới dạng mã nhị phân, mô tả hình người que, cấu trúc ADN xoắn kép, mô hình nguyên tử carbon và sơ đồ kính thiên văn.

Frank Drake tại nhà riêng vào năm 2015

'Thông điệp Arecibo đã cố gắng đưa ra bức tranh tổng quát về con người bằng ngôn ngữ toán học và khoa học' - Douglas Vakoch - nhà tâm lý học và cũng là chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận 'Tin nhắn ngoài trái đất' nói với Live Science.

Đến gần đây, sóng vô tuyến đã được sử dụng để truyền tải mọi thứ, từ nghệ thuật đến quảng cáo ra ngoài vũ trụ. Năm 2008, Doritos đã đưa quảng cáo của riêng mình vào một hệ mặt trời trong chòm sao Ursa Majoris, cách chúng ta 42 năm ánh sáng. Năm 2010, một thông điệp được viết bằng tiếng Klingon - ngôn ngữ được sử dụng bởi những người ngoài hành tinh hư cấu trong vũ trụ 'Star Trek' đã được gửi đi để mời ngoài ngoài hình tinh (nếu có thật) tham dự một vở opera ở Hà Lan.

Tuy nhiên, chúng ta không chỉ dùng sóng vô tuyến để liên lạc với ngoài ngoài hành tinh. Con người đã phóng tàu vũ trụ chứa các đồ vật từ Trái đất. Các tàu Voyage 1 và 2 đã được phóng đi vào năm 1977 để khám phá các vùng bên ngoài hệ mặt trời và không gian giữa các vì sao. Mỗi chiếc tàu mang theo một đĩa ghi vang (Golden Record) chứa âm nhạc, âm thanh xung quanh trái đất và 116 hình ảnh về hành tinh cũng như hệ mặt trời của chúng ta.

Đĩa ghi vàng trên các tàu;Voyage 1 và 2

Tàu vũ trụ Voyage 1 và 2 hiện vẫn đang di chuyển trong không gian và chờ một ngày nào đó được người ngoài hành tinh khám phá. Tuy nhiên, Sheri Wells-Jensen, một nhà ngôn ngữ học tại Đại học Bowling Green State ở Ohio, chuyên nghiên cứu về trí thông minh ngoài trái đất cho biết khả năng 2 tàu này được người ngoài hành tinh khám phá là 'Zero' (không).

Wells-Jensen cho biết: 'Đó là một nỗ lực đẹp, thơ mộng, đáng yêu, dũng cảm ngay cả khi nó vô nghĩa về mặt giao tiếp thực sự'. Các chuyên gia cũng cho rằng khả năng các nỗ lực của con người tiếp cận được với người ngoài hành tinh là rất thấp. Tuy nhiên, kết quả của nó còn phụ thuộc vào việc liệu có sự sống ngoài trái đất trong hệ sao của chúng ta hay không.

Nguyễn Dương

Chủ đề khác