VnReview
Hà Nội

Tại sao các nhiếp ảnh gia thường chụp ảnh sản phẩm đồng hồ hiển thị 10 giờ 10 phút?

Hóa ra có một số nguyên nhân thú vị khiến hầu hết các nhiếp ảnh gia chụp sản phẩm đều lựa chọn giờ hiển thị này khi chụp đồng hồ.

Bạn có bao giờ để ý rằng những chiếc đồng hồ và kim đồng hồ xuất hiện trong các bức ảnh sản phẩm và quảng cáo đồng hồ thường có thời gian là 10 giờ 10 phút không? Nếu bạn không nhớ, hãy nhìn lướt qua một loạt các ấn phẩm và quảng cáo đồng hồ dưới đây và bạn sẽ nhận ra, quy tắc này hầu như luôn đúng.

Vậy tại sao lại 10 giờ 10 phút chứ không phải khoảng thời gian khác? Phải chăng là thời gian mặc định mà các nhiếp ảnh gia chụp đồng hồ đã ngầm thỏa thuận với nhau?

Theo New York Times, lý do chính khá đơn giản và hiển nhiên, đó là vì tính thẩm mỹ. Xét về khía cạnh nhiếp ảnh, hình ảnh đồng hồ khi hiển thị 10 giờ 10 phút tạo ra cảm nhận về tính thẩm mỹ cho chiếc đồng hồ cao hơn và cũng thuận tiện cho các góc chụp khác nhau.

Đầu tiên là việc hai kim không bị chồng lên nhau. Do các kim đều nằm ở hai nửa của mặt đồng hồ nên người xem có thể nhìn thấy được cả hai kim của đồng hồ ở các góc nhìn khác nhau, từ đó tạo điều kiện để đánh giá chất lượng thiết kế và độ tinh xảo của sản phẩm.

Thứ hai, vị trí 10 giờ 10 phút cũng giúp các kim trông đẹp mắt hơn. Chưa kể, vị trí kim đồng hồ này tạo ra thế đối xứng rất đẹp mắt. Nếu bạn chưa biết thì bộ não con người có xu hướng đánh giá cao sự đối xứng và tính tổ chức của một sự việc.

Một lý do khác là các chi tiết quan trọng trên mặt đồng hồ hoặc kim đồng hồ không bị kim giờ và kim phút che khuất nếu đặt vào lúc 10 giờ 10 phút.

Thông thường logo của nhà sản xuất sẽ xuất hiện ở dưới số 12 và đôi khi bên cạnh các vị trí số 3, số 6 và số 9 trên mặt đồng hồ. Chính vì vậy việc lựa chọn đặt kim theo khung giờ này giúp các biểu tượng trên đồng hồ đảm bảo không bị che khuất và vẫn giữ được nét đẹp tốt nhất.

Cuối cùng, hai cây kim chỉ 10 giờ 10 phút còn gợi sự liên tưởng đến đôi bàn tay đang nắm chặt, một nụ cười, hoặc giống như chữ "V" trong từ "victory", tức chiến thắng.

Theo tờ New York Times, hãng đồng hồ Timex từng sử dụng kim đồng hồ chỉ 8 giờ 20 phút trong các bức ảnh sản phẩm của họ một thời gian. Nhưng cuối cùng họ cũng đã quyết định chọn đi theo cách chụp với khung thời gian cố định 10 giờ 10 phút.

Ngoài ra còn một số thuyết âm mưu khác liên quan đến con số 10 giờ 10 phút trên thế giới. Nhiều người cho rằng, đó là một sự kiện lịch sử, ví dụ như vụ ám sát cố tổng thống Lincoln hoặc John Kennedy, vụ thả bom nguyên tử nhưng không có bất kỳ lời giải thích cặn kẽ nào đằng sau những thuyết âm mưu đó.

Tiến Thanh (Theo Petapixel)

Chủ đề khác