VnReview
Hà Nội

Có nên cho trẻ em uống cafe không?

Một trong những lý do trẻ em ít được uống cafe là do niềm tin rộng rãi rằng nó chứa caffein, có thể làm chậm sự phát triển của trẻ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng điều này không chính xác. Hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy cafe hoặc caffein gây nguy hiểm cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ.

Thay vào đó, sự phát triển của trẻ được chi phối bởi các yếu tố khác. Ví dụ, hàng trăm gen đã được xác định rằng chịu trách nhiệm cho khoảng 16% chiều cao khi trưởng thành của một người.

Sức khỏe tổng quát của trẻ là một điều rất quan trọng. Ví dụ, việc nhiễm trùng lặp đi lặp lại trong thời kỳ bé còn nhỏ sẽ khiến quá trình hấp thu dinh dưỡng và tăng trưởng xương của trẻ bị chậm lại. Hơn nữa, thực đơn ăn uống hàng ngày của trẻ em là vô cùng quan trọng. Chẳng hạn như uống sữa trong những năm đầu đời ảnh hưởng khá nhiều đến việc tăng chiều cao của bé.

Vậy tại sao nhiều người vẫn tin rằng cafe làm chậm sự phát triển của trẻ? Điều này thực sự không ai biết. Tuy nhiên cũng có một số giả thuyết được lan truyền.

Trong những năm 1980, một số nghiên cứu cho rằng người uống cafe thường xuyên có nguy cơ bị loãng xương vì caffein dẫn đến việc tăng bài tiết canxi (dù là ảnh hưởng rất nhỏ). Vì vậy, nhiều người cho rằng nếu caffein làm suy yếu xương thì việc trẻ em sử dụng nhiều trong thời thơ ấu sẽ dẫn đến tầm vóc kém phát triển.

Luận điểm này còn kéo theo một nghiên cứu khác cho rằng người uống cafe cũng có xu hướng tiêu thụ ít sữa hơn. Nói cách khác, nguyên nhân nhiều người tin rằng cafe làm chậm sự phát triển của trẻ có thể không phải do bản chất của thức uống này mà vì những lo ngại việc uống ít sữa.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu sau cùng vẫn không tìm ra được mối liên hệ giữa loãng xương và sử dụng cafe. Việc gắn caffein với tác động tiêu cực hoặc tích cực đến sức khỏe chỉ góp phần gây ra sự nhầm lẫn.

Duane Mellor, chuyên gia dinh dưỡng tại đại học Aston, vương quốc Anh cho rằng việc nhiều người tin cafe làm chậm sự phát triển của trẻ đến từ nghiên cứu cho biết; phụ nữ mang thai nên hạn chế tiêu thụ caffeine vì sẽ dẫn đến nguy cơ sẩy thai tự nhiên cao hơn. Tuy nhiên, những nghiên cứu này bị giới hạn bởi kích thước mẫu rất nhỏ.

Từ những điểm kể trên, nhiều nhà khoa học cho rằng cafe không làm chậm sự phát triển của trẻ em. Mellor nói với Live Science: 'Cafe có lẽ không phải là vấn đề lớn. Nó có vị đắng khá giống với một số loại rau và bạn thậm chí sẽ thấy lợi ích khi trẻ quen với hương vị đó'.

Tuy nhiên, Mellor cũng cho rằng không nên cho trẻ em uống 2 ly cafe espresso mỗi sáng. Theo Johns Hopkins Medicine, caffein có thể gây tăng lo lắng, huyết áp cao, trào ngược axit và cản trở việc ngủ ngon. Tất nhiên, những vấn đề này cũng xuất hiện ở người lớn. Tuy nhiên, trẻ em với cơ thể chưa hoàn thiện dùng quá nhiều cafe thì tác dụng phụ sẽ rõ rệt hơn. Vì lý do đó, Học viện nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo trẻ nhỏ nên kiêng và thanh thiếu niên nên hạn chế uống cafe.

Nguyễn Dương (Tham khảo LiveScience)

Chủ đề khác