VnReview
Hà Nội

Ba tàu ngầm hạt nhân Nga phá băng Bắc Cực cùng lúc

Vào ngày 20/3/2021, ba tàu ngầm tên lửa đạn đạo — hai tàu ngầm lớp Delta IV và một tàu ngầm lớp Borei, đã nổi lên ngoài khơi quần đảo Bắc Cực, sử dụng buồm của chúng để xuyên thủng lớp băng dày. Các tàu ngầm nổi lên trong bán kính 300 mét, thể hiện khả năng điều hướng chính xác ngay cả dưới băng ở vùng cực.

Lớp băng dường như có độ dày khác nhau. Một số lớp băng xuất hiện dày khoảng gần 38cm, trong khi một tàu ngầm lớp Delta, với máy bay lặn gắn cánh buồm quay hướng lên trên, trông giống như nó nổi lên trong lớp băng dày gần 1 mét.

Các tàu ngầm Delta IV, được chế tạo trong Chiến tranh Lạnh, dài 167 mét, mỗi chiếc được trang bị 16 tên lửa đạn đạo Sineva phóng từ tàu ngầm. Trong khi đó, tàu ngầm lớp Borei mới hơn có chiều dài 525 feet và mang 16 tên lửa đạn đạo Bulava.

Ba tàu ngầm hạt nhân Nga phá băng Bắc Cực cùng lúc

Mỗi tên lửa trong số 32 tên lửa Sineva mang 4 đầu đạn 100 kiloton, tổng cộng 128 đầu đạn và hỏa lực hạt nhân lên tới 12,8 megaton. 16 tên lửa Bulava trên tàu Borei có tổng cộng 160 đầu đạn theo lý thuyết, cho sức công phá lên tới 16 megaton. Đó có thể là tổng cộng 28,8 megaton, hay 28.800 kiloton. (Để so sánh, vụ nổ ở Hiroshima khoảng 16 kiloton.)

Chưa rõ số lượng đầu đạn thực trên 3 tàu ngầm nhưng có thể ít hơn khoảng 10%, với số lượng đầu đạn được tạo thành từ mồi nhử hoặc thiết bị hỗ trợ thâm nhập như thiết bị gây nhiễu hoặc tấm chắn radar để gây nhầm lẫn cho hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương.

Ba tàu ngầm này là một phần của lực lượng răn đe hạt nhân trên biển của Nga, bổ sung cho lực lượng máy bay ném bom trang bị tên lửa hành trình và tên lửa đất liền. Không giống như tàu ngầm Mỹ, tàu ngầm tên lửa của Nga có nhiệm vụ hoạt động gần quê hương. Các hạm đội con hoạt động trong các "pháo đài" ở Biển Barents và Biển Okhotsk, nơi chúng có thể được bảo vệ bởi máy bay chiến đấu chống ngầm và trực thăng, và tàu chiến trên biển.

Tuấn Phan theo Popsci

Chủ đề khác