VnReview
Hà Nội

Hải quân Nga đang làm gì ở Bắc Cực?

Hôm 26/3/2021, Tổng tư lệnh tối cao của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, Vladimir Putin, đã nghe qua cuộc gọi hội nghị video báo cáo của Tổng tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Nikolai Evmenov, về tàu Umka đang tiến hành cuộc thám hiểm Bắc Cực phức tạp.

Đô đốc Nikolay Evmenov báo cáo kể từ ngày 20/3/2021, tại khu vực quần đảo Franz Josef Land, đảo Alexandra Land và vùng nước lân cận được bao phủ bởi băng liên tục, dưới sự lãnh đạo của Bộ Tư lệnh Hải quân, cuộc thám hiểm Bắc Cực toàn diện "Umka-2021" đang được thực hiện.

Tổng Tư lệnh Hải quân nhấn mạnh: "Lần đầu tiên, theo một khái niệm và kế hoạch duy nhất tại các vùng cực, một tổ hợp huấn luyện chiến đấu, nghiên cứu và các biện pháp thực hành theo nhiều định hướng khác nhau đã được thực hiện".

Trong chuyến thám hiểm, theo Đô đốc Nikolai Evmenov, dự kiến sẽ có 43 sự kiện, trong đó 35 sự kiện đã được hoàn thành cho đến nay. Mọi hoạt động của đoàn thám hiểm đều được thực hiện theo đúng kế hoạch.

Hải quân Nga đang làm gì ở Bắc Cực?

Tổng Tư lệnh Hải quân cho biết, chuyến thám hiểm có sự tham gia của hơn 600 quân nhân và dân sự cùng khoảng 200 mô hình vũ khí, quân trang và thiết bị đặc biệt. Tất cả các hoạt động được lên kế hoạch đều diễn ra trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt: tại khu vực đoàn thám hiểm, nhiệt độ trung bình là âm 25-30 độ C, độ dày của lớp băng phủ lên tới 1,5 mét, gió giật lên tới 32 mét mỗi thứ hai.

Đô đốc Nikolai Yevmenov đã báo cáo với Vladimir Putin rằng trong khuôn khổ chuyến thám hiểm Bắc Cực, lần đầu tiên trong lịch sử của Hải quân Nga, những việc sau đã được hoàn thành:

Ba tàu ngầm hạt nhân nổi lên từ dưới lớp băng trong một khu vực giới hạn với bán kính 300 mét;

Chuyến bay tới vùng cực tiếp nhiên liệu trên không của cặp tiêm kích MiG-31 với hành trình đi qua điểm địa lý của Bắc Cực;

Phóng ngư lôi thực tế bằng tàu ngầm hạt nhân từ dưới lớp băng, tiếp theo là trang bị một lỗ ở điểm bay lên của ngư lôi và nâng nó lên mặt nước;

Diễn tập chiến thuật có phân đội lữ đoàn súng trường cơ giới bắc cực trong điều kiện thời tiết bất lợi.

"Trên cơ sở kết quả của các biện pháp đã thực hiện, các mẫu vũ khí, khí tài, khí tài tham gia thí nghiệm kỹ thuật quân sự nhìn chung đã khẳng định được tính kỹ chiến thuật trong điều kiện vĩ độ cao, nhiệt độ thấp", Tổng tư lệnh cho biết. của Hải quân Nga.

Đô đốc Nikolai Evmenov cũng cho biết thêm, các chuyến thám hiểm Bắc Cực của Hải quân sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Trong trường hợp này, điều kiện chính cho mỗi chuyến thám hiểm tiếp theo sẽ là sự phát triển của các khu vực mới chưa được khám phá trước đó.

Tuấn Phan theo Bộ Quốc phòng Nga

Chủ đề khác