VnReview
Hà Nội

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong sớm do thịt chế biến sẵn

Những cảnh báo này được đưa ra từ chế độ ăn uống và kết quả khám sức khỏe của 134.297 người từ 21 quốc gia trên toàn thế giới. Những người được các nhà nghiên cứu theo dõi để lấy dữ liệu nhằm mục đích tìm mối liên hệ giữa việc tiêu thụ thịt và các bệnh tim mạch.

Theo một nghiên cứu toàn cầu do các nhà khoa học Hamilton thực hiện đã tìm ra mối liên hệ giữa việc ăn thịt chế biến sẵn dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn ở những người bình thường trong khi những nghiên cứu tương tự ở thịt đỏ hoặc thịt gia cầm chưa qua chế biến không gây ra điều này.

Sau khi theo dõi những người tham gia trong gần một thập kỷ, các nhà nghiên cứu nhận thấy cứ tiêu thụ 150 gram thịt chế biến sẵn trở lên mỗi tuần thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 46% và nguy cơ tử vong cao hơn 51% so với những người không ăn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc tiêu thụ các loại thịt chưa qua chế biến ở mức độ vừa phải có tác dụng trung tính đối với sức khỏe.

Mahshid Dehghan, điều tra viên của Viện Nghiên cứu Sức khỏe Dân số (PHRI) thuộc Đại học McMaster và Hamilton Health, cho biết: "Theo kết quả khảo sát thì việc tiêu thụ một lượng nhỏ thịt chưa qua chế biến được công nhận như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học".

Để chứng minh cho giả thuyết này một nghiên cứu vào năm 2003 với tên gọi là Nghiên cứu Dịch tễ học Nông thôn Thành thị (PURE) đã cung cấp các dữ liệu về mối liên hệ giữa việc tiêu thụ thịt chưa qua chế biến và chế biến với sức khỏe của người từ các quốc gia có thu nhập thấp, trung bình và cao. Tác giả Salim Yusuf, giám đốc điều hành của PHRI cho biết: "Nghiên cứu PURE cung cấp cho chúng tôi các bằng chứng về sự khác biệt giữa tác động của thịt chế biến và chưa chế biến đến sức khỏe tim mạch ở người".

Do vậy, việc áp dụng một chế độ ăn hợp lý và tỷ lệ thịt cân đối hoặc sử dụng các sản phẩm thay thế không phải thịt có thể có ý nghĩa trong việc cải thiện sức khỏe. Kết lại, các tác giả của nghiên cứu kết luận rằng "việc hạn chế ăn thịt chế biến sẵn được khuyến khích rộng rãi đối với tất cả các cá nhân trên toàn cầu."

Thanh Mai -;Sciencedaily

Chủ đề khác