Tại sao một số loại thuốc điều trị ung thư không phát huy tác dụng?

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Khoa học Đại học Texas tại Trường Tin học - Y sinh Houston (UTHealth) và Trường Y McGovern đã tìm ra lời giải thích tại sao nhiều loại thuốc điều trị ung thư không phát huy tác dụng như mong đợi khi thử nghiệm trên mô hình chuột.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận sự xuất hiện rộng rãi của các tế bào ung thư khi được cấy vào tế bào gốc của chuột bị nhiễm bệnh (PDX). Cụ thể hơn, tế bào ung thư được nghiên cứu và phát triển bằng cách lấy các mô khối u của người sau đó cấy ghép vào mô của những con chuột bị suy giảm miễn dịch. Đây là điều kiện thuận lợi để tiến hành thí nghiệm và phát triển các loại thuốc điều trị ung thư ở người.

Giáo sư, tiến sĩ cấp cao W. Jim Zheng tại Trường Tin học Y sinh cho biết: "Chúng tôi đã phát hiện ra những thay đổi khi cấy ghép khối u ở người vào chuột, các khối u đó nhanh chóng bị vi-rút của chuột xâm nhập. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng 184 bộ dữ liệu từ việc phân tích trình tự các mẫu PDX. Trong số 184 mẫu thì có đến 170 mẫu có sự xuất hiện của virus chuột trong tế bào ung thư". Quá trình lây nhiễm virut từ chuột có liên quan đến những thay đổi đáng kể trong khối u, do vậy Zheng khẳng định rằng có thể sử dụng kết quả nghiên cứu PDX như một mô hình thử nghiệm thuốc cho con người.

Các nhà khoa học đang tìm cách tiêu diệt khối u dựa trên mô hình PDX, họ cho rằng khối u tồn tại trên chuột giống với khối u trên người. Tuy nhiên trên thực tế không phải vậy. Kết quả thử nghiệm thuốc không mang lại kết quả như các nhà khoa học mong đợi, thuốc chỉ phát huy tác dụng với những tế bào ung thư bị nhiễm virut từ chuột, còn những tế bào ung thư khác không bị thuốc ảnh hưởng.

Tuy nhiên, Zheng vẫn hy vọng phát hiện này của mình sẽ thay đổi cách tiếp cận của các nhà nghiên cứu nhằm tìm ra cách tiêu diệt tế bào ung thư. "Tất cả chúng ta đều có chung mục tiêu là hy vọng tìm ra phương pháp chữa khỏi bệnh ung thư. Có 210 dự án do NIH tài trợ đang thực hiện liên quan đến các mô hình PDX, với tổng ngân sách năm tài chính hàng năm là hơn 116 triệu USD. Chúng ta cần thắt chặt kiểm soát cả về chất lượng và số lượng", Zheng nói.

Công trình này là sự hợp tác giữa Viện Điều trị Texas, Viện Y học Phân tử (IMM) tại Trường Y McGovern, Khoa Dữ liệu Khoa học và Tin học cốt lõi về Ung thư tại Trường Tin học Y sinh.

Thanh Mai