VnReview
Hà Nội

Phụ huynh chú ý: ăn nhiều đường khi còn nhỏ có thể gây trí nhớ kém sau này!

Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ chỉ ra, thói quen ăn nhiều đường từ khi còn nhỏ có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến trí tuệ của trẻ nhỏ khi đến tuổi trưởng thành.

Theo một nghiên cứu mới từ Đại học Nam California, ăn và uống thực phẩm chứa nhiều đường có thể dẫn tới nguy cơ ảnh hưởng đến học tập và trí nhớ sau này, ở tuổi trưởng thành của trẻ. Các phát hiện liên quan đến nhiều loại thực phẩm bán trên thị trường, hướng đến lứa tuổi thanh thiếu niên, có chứa hàm lượng cao xi-rô ngô và các loại đường khác.

Một số nghiên cứu tiết lộ rằng, các loại thực phẩm khác nhau có tác dụng khác nhau đối với vi khuẩn "tốt" trong ruột; Ví dụ, chế độ ăn giàu chất béo, đường và ít chất xơ có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe. Nghiên cứu mới nhất này tập trung vào đường, cùng các tác động tiềm tàng của nó đối với chức năng nhận thức ở tuổi trưởng thành.

Thực nghiệm trên những con chuột non ăn không giới hạn đồ uống có đường, loại tương tự như nước ngọt và đồ uống có đường mà nhóm thanh thiếu niên thường dùng. Hai phương pháp kiểm tra trí nhớ của chuột khi đến tuổi trưởng thành đã được sử dụng, bao gồm phương pháp kiểm tra trí nhớ do vỏ não kiểm soát và một phương pháp kiểm tra trí nhớ do hồi hải mã kiểm soát.

Khi so sánh với những con chuột được cho uống nước không ngọt thông thường, những con chuột uống "thoải mái" đồ uống có đường bị phát hiện gặp khó khăn với chức năng ghi nhớ do hồi hải mã kiểm soát, tuy nhiên không liên quan đến chức năng của vỏ não ngoại vi.

Các nhà khoa học cũng tìm thấy sự khác biệt về vi khuẩn đường ruột giữa hai nhóm chuột. Cụ thể, nhóm sử dụng đồ uống nhiều đường có nhiều hơn hai loài vi khuẩn đường ruột là Parabacteroides distasonis và Parabacteroides johnsonii.

Sau đó, những con chuột uống nước bình thường được cấy ghép vi khuẩn Parabacteroides như những con ăn nhiều đường kể trên. Kết quả, chúng cũng gặp phải các vấn đề về trí nhớ tương tự như những con chuột dùng đồ nhiều đường.

Các phát hiện đã liên kết trực tiếp những thay đổi của khuẩn đường ruột do chế độ ăn gây ra, với chức năng nhận thức của não. Nó cũng làm nổi bật tầm quan trọng của việc hạn chế tiêu thụ đường, đặc biệt là ở trẻ nhỏ vì chúng thường bị thu hút bởi nước ngọt và đồ ăn vặt.

Tiến Thanh (Theo Slashgear)

Chủ đề khác