Đường ảnh hưởng xấu đến sự phát triển trí não của trẻ

Nghiên cứu mới gần đây cho thấy việc tiêu thụ đường ở mức độ cao có ảnh hưởng đến việc học tập và khả năng ghi nhớ ở trẻ nhỏ.

Nghiên cứu này được thự hiện ở các loài động vật gặm nhấm, qua đó các nhà khoa học đã phát hiện rằng việc thường xuyên tiêu thụ đồ uống hoặc thực phẩm có đường ở độ tuổi vị thành niên sẽ làm giảm hiệu suất học tập và ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ ở tuổi trưởng thành. Đường cũng là nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi vi khuẩn trong ruột dẫn đến làm giảm trí nhớ ở người.

Trên thực tế, đường có mặt ở khắp mọi nơi, đặc biệt là trong các sản phẩm bán cho trẻ em – đây cũng là nhóm đối tượng có mức tiêu thụ đường cao nhất. Ngoài việc gây ra chứng béo phì và các bệnh về tim mạch thì ít người biết được ảnh hưởng của đường đến sự phát triển của não như thế nào, đặc biệt là khu vực được xem là cực kỳ quan trọng đối với việc học tập và ghi nhớ - thùy hải mã (hippocampus).

Một nghiên cứu do giảng viên Đại học Georgia phối hợp với nhóm nghiên cứu của Đại học Nam California đã tiến hành trên mô hình động vật gặm nhấm và phát hiện ra rằng đường là nguyên nhân gây biến đổi vi khuẩn trong ruột. Theo đó, phó giáo sư Đại học Khoa học Gia đình và Người tiêu dùng UGA, Emily Noble cho biết: "Đường làm tăng sự sinh sản của vi khuẩn kị khí (Parabacteroides) trong ruột, tỉ lệ Parabacteroides càng cao dẫn đến khả năng học tập và ghi nhớ càng kém". Nếu mức độ này cao hơn 100 nghìn tỷ vi khuẩn trong đường tiêu hóa sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe gây bệnh tật cho con người.

Ông cũng cho biết rằng: "những con chuột ăn đường trong giai đoạn đầu đời bị suy giảm khả năng phân biệt với các tác động từ môi trường xung quanh". Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã cho chuột con ăn các thức ăn có chứa dung dịch đường 11% - Mức đường tương đương với mức có sẵn trên thị trường. Sau đó, các nhà nghiên cứu cho chuột thực hiện các nhiệm vụ là ghi nhớ những ngữ cảnh hoặc bối cảnh khác nhau. Kết quả cho thấy chuột có tiêu thụ đường thực hiện không tốt bằng những chú chuột không tiêu thụ đường.

Các biện pháp được khuyến khích để hạn chế đường