VnReview
Hà Nội

15 công dụng tuyệt vời của Baking Soda có thể bạn chưa biết

Giữ cho tủ lạnh không bị bốc mùi là một trong các công dụng phổ biến của backing soda, được nhiều bà nội trợ khai thác.

Tuy nhiên, nếu chỉ thế thôi thì bạn hoàn toàn chưa biết gì về baking soda. Với tên gọi chính thức là natri bicacbonat, baking soda được tạo ra khi các phân tử oxy, hydro, carbon và natri trộn lẫn với nhau. Sản phẩm thu được từ hỗn hợp này là một dạng muối. Nó có mặt trong thành phần của nhiều sản phẩm như kem đánh răng hay các sản phẩm chăm sóc cá nhân như kem dưỡng da... Đặc biệt soda baking là một trong những chất khử mùi rất tốt hiện nay.

Theo đó, baking soda được xếp vào list những "siêu anh hùng" gia đình vừa rẻ vừa chất lượng, an toàn cũng như thân thiện với môi trường. Dưới đây là danh sách những công dụng tuyệt vời của baking soda.

 

1. Khử mùi hôi từ chất thải của động vật. Bằng cách rắc bột baking soda lên chất thải hoặc cát vệ sinh của động vật, sẽ giúp trung hòa mùi hoặc kéo dài thêm thời gian giữa các lần vệ sinh chuồng cho chúng. Đây là một trong những giải pháp tiết kiệm hoặc chữa cháy tạm thời cho mọi người chủ thích nuôi động vật.

2. Kiểm tra độ chua của đất. Nhiều người làm vườn thích kiểm tra độ pH của đất để đảm bảo rằng đất không quá chua hay quá kiềm. Hầu hết các cây trồng đều yêu cầu độ pH kiềm từ 6,0 đến 7,5 để phát triển tốt. Để kiểm tra độ chua của đất, trước hết hãy lấy một ít đất từ vườn.

Sau đó chia thành hai phần, một phần được trộn với một ít giấm. Nếu nó sủi bọt thì đất có tính kiềm. Phần đất còn lại được trộn với baking soda và một ít nước cất, nếu có bọt khí thoát ra thì đất có tính axit. Còn nếu không hiện tượng gì xảy ra thì đất có độ pH vừa phải.

3. Thấm hút dầu.;Khi có sự cố tràn dầu trên boong tàu, hay dầu thừa từ vỉ nướng… hãy rắc baking soda lên trên thì ngay lập tức bề mặt sẽ khô trả lại. Điều này rất cần thiết để làm sạch vết dầu loang trên đường để tránh gây tai nạn.

4. Điều trị vết cắn, vết đốt của côn trùng. Nhiều trại viên luôn mang theo một hộp baking soda vì nó có tác dụng rất tốt trong điều trị vết cắn, vết đốt của côn trùng. Pha hỗn hợp bột baking soda với một ít nước, sau đó thoa lên vùng da bị nổi mẩn nhiều lần trong ngày cho đến khi vết đốt mờ đi.

5. Khử mùi hôi từ thú cưng. Đây là một cách cực kì đơn giản để khử mùi hôi từ cún cưng hay mèo cưng. Bằng cách làm ướt lông của chúng sau đó cho chúng tắm với dung dịch gồm 3% hydrogen peroxide – oxi già hòa với 1/4 cốc baking soda và 1 thìa xà phòng lỏng. Tùy theo kích thước và cân nặng để điều chỉnh liều lượng cho phù hợp, bạn sẽ khử sạch mùi khó chịu từ thú cưng của bạn.

6. Duy trì độ pH của bể cá. Nếu độ pH trong bể cá của bạn giảm, bạn chỉ cần pha 1 cốc nước khử clo với 1 thìa muối nở. Thêm dần dần 1 muỗng cà phê cho mỗi 5 gallon (1 gallon ~ 3,7 lít nước) trong vài giờ cho đến khi đạt được mức pH chính xác. Lưu ý, hãy để cá ra ngoài trước khi thực hiện.

7. Tẩy trắng và làm mềm. Baking soda trước giờ vẫn được biết là có tác dụng tẩy trắng và mềm sợi vải. Bằng cách thêm 1/2 cốc bột soda baking trộn chung với bột giặt khi giặt sẽ làm cho quần áo thơm hơn và làm vải mềm mại hơn.

8. Khử mùi và tẩy vết mồ hồi. Chắc hẳn ai cũng từng gặp tình huống này với cổ áo, nách áo hay một vị trí nào đó trên áo sơ mi. Vậy thì nay không cần phải lo lắng về những vết ố này nữa, baking soda có thể loại bỏ chúng một cách dễ dàng bằng cách pha loãng hỗn hợp baking soda với một ít nước, sau đó chà xát lên vết bẩn, ngâm 1 lúc trước khi giặt để tăng thêm hiệu quả.

9. Loại bỏ mực ra khỏi đồ da. Nếu một chiếc cặp xách hoặc túi hay đôi giày da yêu thích của bạn bị dính mực do bọn trẻ viết vào, đừng lo, chỉ với một hỗn hợp bột baking soda và nước sau đó dùng bông gòn nhẹ nhàng thoa hỗn hợp lên vết bẩn. Lặp lại nếu cần cho đến khi vết mực biến mất.

10. Làm khô dầu trên tóc. Nếu tóc của bạn bị nhờn hãy thử chuyển sang dùng baking soda nhé. Rắc một chút bột soda lên tóc và sấy nhẹ để thấy được hiệu quả hút ẩm không ngờ. Tuy nhiên, không nên dùng cách này quá thường xuyên vì có thể làm ảnh hưởng đến chân tóc do baking soda quá mạnh.

11. Sử dụng như một loại thuốc kháng axit dạ dày. Đây là một những công dụng tuyệt vời nhất của baking soda, chỉ cần hòa nó với một chút nước cho dễ uống cảm nhận cơn đau đang nhẹ đi cùng với chứng khó tiêu và ợ chua. Tuy nhiên, những người bị trào ngược nên tránh xa phương pháp này, vì nó có thể làm mở thực quản quá nhiều.

12. Tẩy tế bào chết trên da mặt. Để thực hiện, các bạn có thể sử dụng 2 thìa cà phê muối nở hòa với 1 thìa nước. Thoa lên mặt và dùng ngón tay xoa nhẹ theo vòng tròn (lưu ý tránh xa vùng mắt). Rửa sạch, lau khô và thoa kem dưỡng ẩm để tăng hiệu quả.

13. Ngăn ngừa các vấn đề về miệng và răng miệng. Bệnh nhân ung thư được hướng dẫn súc miệng hàng ngày bằng dung dịch nước muối nở và muối để ngăn ngừa vết loét. Tất nhiên, ai cũng có thẻ sử dụng phương pháp này để giữ vệ sinh răng miệng một các hiệu quả. Thêm một điểm cộng nữa là baking soda làm hơi thở thơm tho hơn.

14. Vệ sinh dụng cụ cá nhân. Bằng cách quậy một hỗn hợp bột nhão gồm một nửa muối nở và nước (đảm bảo rằng nó đủ dày để kết dính). Chà kỹ các dụng cụ cá nhân bằng bàn chải đánh răng, sau đó rửa sạch lại là sẽ lại mới ngay thôi.

15. Ngăn ngừa bệnh hôi chân. Nếu chân của bạn ra mồ hôi và hơi nặng mùi, hãy rắc một ít muối nở vào tất sạch trước khi mang giày vào. Điều này sẽ làm giảm mồ hôi và mùi ở chân.

Thanh Mai (Theo HowStuffWorks)

Chủ đề khác