VnReview
Hà Nội

Lần đầu tiên các nhà khoa học có thể kết nối không dây giữa não bộ con người với máy tính

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã có thể tạo ra được liên kết không dây giữa não bộ của con người và máy tính. Đột phá này mở ra tiềm năng hỗ trợ rất lớn cho những người bị liệt.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Brown ở Rhode Island, Mỹ cho biết, hệ thống kết nối không dây giữa não bộ và máy tính BrainGate có thể truyền tín hiệu não ở "độ phân giải tế bào thần kinh" và tốc độ băng thông siêu nhanh thông qua một thiết bị phát đơn giản đặt trên đầu.

Một thử nghiệm lâm sàng với BrainGate sử dụng một máy phát nhỏ kết nối với vỏ não vận động của một người. Những người tham gia thử nghiệm bị liệt đã sử dụng hệ thống này để điều khiển một máy tính bảng.

Những người tham gia có thể đạt được tốc độ đánh máy, độ chính xác điểm và nhấp tương tự như họ làm với hệ thống có dây.

John Simeral, trợ lý giáo sư kỹ thuật tại Đại học Brown: "Chúng tôi đã chứng minh rằng hệ thống không dây này có chức năng tương đương với hệ thống có dây. Các tín hiệu được ghi lại và truyền đi với độ trung thực tương tự, có nghĩa là chúng tôi có thể sử dụng các thuật toán giải mã tương tự như chúng tôi đã sử dụng với thiết bị có dây. Sự khác biệt duy nhất là mọi người không còn bị ràng buộc vật lý vào thiết bị của chúng tôi. Điều này mở ra những tiềm năng mới của hệ thống".

Quay trở lại với nghiên cứu kết nối não bộ và máy tính không dây, hai người tham gia thử nghiệm có độ tuổi 35 tuổi và 63 tuổi. Họ bị liệt do chấn thương tủy sống. Sau khi được kết nối với hệ thống mới, họ có thể sử dụng hệ thống không dây này liên tục trong tối đa 24 giờ khi ở nhà thay vì phải ở trong phòng thí nghiệm và kết nối qua dây.

Hệ thống hoạt động bằng cách kết nối các thiết bị phát trên đầu của người dùng với "một rơ le điện cực trong vỏ não vận động" sử dụng chung cổng giống như hệ thống có dây". Từ đó, người dùng tiếp tục trỏ, nhấp và gõ trên máy tính.

Sự tiện lợi và tính dễ sử dụng mang tới nhiều tiềm năng cho công nghệ này. Đơn cử như việc những người thử nghiệm có thể thao tác với hệ thống tại nhà mà không cần phải tới phòng thí nghiệm.

Leigh Hochberg, giáo sư kỹ thuật tại Đại học Brown và là trưởng nhóm thử nghiệm lâm sàng BrainGate cho biết: "Với hệ thống này, chúng tôi có thể xem xét hoạt động của não ngay tại nhà trong thời gian dài theo cách gần như không thể trước đây. Điều này sẽ giúp chúng tôi thiết kế các thuật toán giải mã để phục hồi khả năng giao tiếp và vận động một cách trực quan và đáng tin cậy cho những người bị liệt".

Nó đánh dấu bước tiến mới nhất trong lĩnh vực công nghệ thần kinh đang phát triển nhanh chóng, thậm chí thu hút cả Elon Musk với sự ra đời của công ty Neuralink Corporation và Facebook với phòng thí nghiệm Facebook;Reality Labs.

Musk gần đây tiết lộ, start-up Neuralink của ông đã thử nghiệm một con chip không dây trên não khỉ cho phép nó chơi các trò chơi điện tử. Trước đó vào năm 2020, Neuralink đã giới thiệu một con lợn tên Gertrude được cấy sẵn con chip máy tính trong não bộ.

Nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí IEEE Trans Transaction on Biomedical Engineering mới đây.

Tiến Thanh (Theo Mashable)

Chủ đề khác