VnReview
Hà Nội

Chú khỉ được cấy chip vào não của Neuralink có thể chơi Ping Pong bằng ý nghĩ

Con khỉ được cấy ghép thiết bị giao tiếp của Neuralink, start-up do tỷ phú Elon Musk lập ra, có thể chơi game một cách điêu luyện bằng việc sử dụng chính suy nghĩ của nó.

Start-up Neuralink của tỷ phú Elon Musk mới đây đã chia sẻ đoạn video quay cảnh một con khỉ đang chơi game bằng cách dùng trí não của nó để điều khiển các nội dung trong game.

Tất nhiên, chìa khóa của công nghệ đột phá này là một thiết bị cấy ghép nhỏ có tên Neuralink được đặt trong não khỉ và phần mềm dùng để phân tích cách tế bào thần kinh của khỉ phản ứng với chuyển động của cần điều khiển.

Những nỗ lực đầu tiên của Neuralink đã được tỷ phú Musk hé lộ trên mạng xã hội Clubhouse vào khoảng tháng Hai. Rất nhanh chỉ sau vài tuần, Neuralink đã chia sẻ đoạn video về thành tích này và Musk cũng chia sẻ nó trên Twitter với thông điệp: "Một con khỉ có khả năng ngoại cảm đang chơi game bằng cách sử dụng một chip cấy trong não, theo nghĩa đen".

Trong đoạn video, con khỉ Macaca;chín tuổi có tên Pager đang chơi game Mind-Pong bằng cách sử dụng thiết bị cấy ghép trong não bộ của nó.

Theo Neuralink, con khỉ được cấy ghép thiết bị vào mỗi bên não cách đây hơn sáu tuần. Đó là lý do tại sao tóc của nó chưa hoàn toàn mọc lại. Việc huấn luyện Pager làm quen với tựa game khá đơn giản. Tất cả những thứ cần có là màn hình hiển thị, cần điều khiển và ống hút cho phép nó thưởng thức món sinh tố chuối ngon lành mỗi khi hoàn thành nhiệm vụ trên màn hình.

Nhiệm vụ ban đầu liên quan đến việc hiển thị một dấu chấm và các khối trên màn hình. Chú khỉ phải sử dụng cần điều khiển để di chuyển dấu chấm đến khối khi nó xuất hiện. Trong lúc thực hiện, dữ liệu sẽ được bộ cấy của Neuralink thu thập lại và phân tích, mở đường cho việc kiểm soát toàn bộ trí tuệ của chúng trong tương lai không xa.

Có một vài thời điểm trong video, nhóm nghiên cứu rút cần điều khiển kết nối với màn hình nhưng dấu chấm vẫn tiếp tục di chuyển. Điều này là do con khỉ đang điều khiển nó bằng cách đơn giản nghĩ về những chuyển động mà nó sẽ thực hiện với cần điều khiển.

Neuralink ra đời vào năm 2016 với sứ mệnh phát triển giao diện não-máy tính cấy ghép (BMI). Đây là start-up đầy tham vọng của tỷ phú Elon Musk nhằm kết nối não bộ con người với máy tính và mở ra những ý tưởng mới cho tương lai.

Mai Huyền (Theo Slashgear)

Chủ đề khác