VnReview
Hà Nội

Ouija - Bảng “biết nói” ma thuật (Phần 1)

Vào giữa thế kỷ 19, phong trào hưởng ứng Chủ nghĩa Duy linh (Spiritualism) đã tràn qua khắp Hoa Kỳ. Trên các phương tiện truyền thông nhanh chóng lan truyền thông tin về việc hàng loạt phụ nữ có khả năng gặp gỡ và giao tiếp với người chết đã thu được một lượng lớn người theo dõi.

Trong bối cảnh dịch bệnh và cái chết diễn ra khắp nơi, hầu hết các cửa hàng "tâm linh" vào thời điểm đó trở nên nhàm chán, tẻ nhạt và luôn phải tuân thủ theo những quy định nghiêm ngặt. Đến những năm đầu thế kỷ 20, các buổi gọi hồn (séances), niệm chú (readings) hay các thủ thuật xuất, nhập hồn (trances) được xem như một trò giải trí tâm linh hoặc là một trong những cách nghiêm túc để liên lạc với những người đã chết. Dĩ nhiên, trong bối cảnh thần bí này, sự ra đời của bảng Ouija được xem là một bước phát triển thú vị với những người yêu thích chủ nghĩa này.

Thiết kế ban đầu của bảng Ouija rất đơn giản. Tuy nhiên, một cách kỳ lạ nào đó đã khiến nó trở nên ám ảnh và rùng rợn cho đến tận ngày này. Với thiết kế là một tấm gỗ hình chữ nhật kèm theo một con trỏ nhỏ hay một tấm ván hình trái tim có thể lướt đi xung quanh trên mặt bảng bằng ba chân dưới mặt sau. Mặt trên bảng được in hai dòng chữ cái và số theo hình vòng cung. Hai hàng chữ cái tiếng Anh được đặt ở trên và một dòng số ngay bên dưới nó. Ngoài ra, mặt trên bảng còn có một số ám hiệu dùng để liên lạc với các linh hồn, cụ thể, ở phía trên bên trái bảng là biểu tượng mặt trăng với chữ "có" (yes), ở phía trên bên phải bảng là biểu tượng mặt trời với chữ "không" (No) và ở phía dưới cùng là "tạm biệt" (goodbye).

Con trỏ được xem là vật trung gian truyền tải những suy nghĩ hoặc thông điệp của các linh hồn đến với người chơi. Các thế lực này sẽ điều khiển con trỏ di chuyển xung quanh bảng và đi đến các chữ cái hoặc một con số nào đó trên mặt bảng. Từ những ký tự được chỉ định, người chơi có thể kết nối các ký tự này lại với nhau để xác định thông điệp mà các linh hồn muốn truyền tải đến mình. Các con trỏ (planchette) có các thiết kế khác nhau, tuy nhiên một con trỏ cơ bản trong một bảng Ouija thường có lỗ để cắm bút chì, các linh hồn khi di chuyển planchette có thể viết ra thông điệp của mình thông qua đó. Một thiết kế khác được sử dụng trên con trỏ là một tấm kính trong suốt đặt vào giữ con trỏ. Khi di chuyển đến các chữ cái hoặc con số, người chơi có thể nhìn thấy chúng thông qua tấm kính này.

Sau này, bảng Ouija được sử dụng như một công cụ của thuật bói toán và được bán đại trà. Bằng cách sử dụng bảng này, ai cũng có thể nói chuyện được với người mẹ đã khuất từ ​​lâu hoặc thậm chí là cả W.H. Auden (Wystan Hugh Auden, nhà thơ Mỹ gốc Anh) hoặc bất kỳ linh hồn ngẫu nhiên nào mà chúng ta muốn.

Tất yếu, trải qua hàng trăm năm hoạt động, thiết kế và cách chơi của bảng Ouija cũng ít nhiều bị thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, sự ma quái, sức mạnh và sự ám ảnh của nó vẫn còn kéo dài đến mãi sau này

(Còn tiếp).

Thanh Mai – Theo Howstuffworks

Chủ đề khác