VnReview
Hà Nội

Ăn bao nhiêu quả trứng trong ngày là vừa?

Cũng giống như nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng khác, trứng cũng cần được tiêu thụ một cách điều độ.

Trứng chắc chắn là một thực phẩm lành mạnh, nhưng nhiều người vẫn lo ngại về lượng cholesterol có trong thực phẩm này. Một câu hỏi phổ biến vẫn thường được bàn luận, đó là: Ăn trứng mỗi ngày liệu có tốt cho sức khỏe không? Dưới đây là một số khuyến nghị đến từ các cơ quan y tế uy tín.

Trứng có tốt cho sức khỏe không?

Trước khi xem xét các khuyến nghị đến từ Ủy ban Dinh dưỡng Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem một quả trứng chứa đựng bao nhiêu chất dinh dưỡng. Thông thường, một quả trứng cỡ lớn cung cấp 70 calo, 6 gam protein chất lượng cao, và là nguồn cung cấp đầy chất lượng của 8 chất dinh dưỡng thiết yếu, cũng như nhóm carotenoid là lutein và zeaxanthin.

Đừng bỏ phí lòng đỏ trứng vì gần một nửa lượng protein của trứng ở đó! Ngoài ra, các chất dinh dưỡng có trong trứng có thể giúp hỗ trợ sức khỏe não, mắt, cơ bắp và là một thực phẩm hữu ích trong quá trình điều chỉnh cân nặng của bạn.

Có thể ăn bao nhiêu trứng mỗi ngày?

Vào năm 2019, AHA đã xuất bản tập san tư vấn khoa học về cholesterol trong chế độ ăn uống và nguy cơ tim mạch (Dietary Cholesterol and Cardiovascular Risk). AHA khuyến nghị các mô hình ăn uống lành mạnh cho tim như;là chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH (chế độ ăn kiêng để loại trừ tăng huyết áp). Khi bàn luận đến trứng, ủy ban này kết luận như sau:

- Những người khỏe mạnh có thể ăn tối đa một quả trứng mỗi ngày trong chế độ ăn uống tốt cho tim mạch.

- Đối với người lớn tuổi, do trứng mang lại những lợi ích dinh dưỡng to lớn, tiện lợi và rẻ tiền, nên khuyến nghị là tối đa 2 quả trứng mỗi ngày trong chế độ ăn uống tốt cho tim mạch.

- Những người ăn chay không ăn thực phẩm chứa cholesterol làm từ thịt có thể sử dụng trứng nhiều hơn trong chế độ ăn của họ miễn là đáp ứng mức độ cân đối.

Trong Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ 2020-2025 (The Dietary Guidelines for Americans 2020-2025), trứng góp mặt trong cả ba mô hình ăn uống lành mạnh được khuyến nghị bao gồm chế độ ăn kiểu Mỹ, kiểu Địa Trung Hải và mô hình ăn chay. Ngoài ra, vì trứng rất giàu chất dinh dưỡng, nó có thể đóng góp vào sức khỏe và hạnh phúc của người Mỹ ở mọi lứa tuổi:

- Trứng giúp duy trì và sửa chữa cơ bắp đồng thời hỗ trợ sức khỏe của xương ở mọi giai đoạn của cuộc đời. Hầu hết người Mỹ không nạp đủ vitamin D và hướng dẫn chế độ ăn uống 2020-2025 của Mỹ đã nhận định rằng vitamin D là một chất dinh dưỡng được tiêu thụ dưới mức ở tất cả người Mỹ. Trứng là một trong số ít nguồn thực phẩm tự nhiên cung cấp vitamin D, cung cấp 6% lượng khuyến nghị hàng ngày.

- Trứng được khuyến khích sử dụng cho lứa tuổi tiền thiếu niên và thiếu niên, đặc biệt là trẻ em gái, vì chúng cung cấp protein và choline vốn ít được tiêu thụ ở nhóm tuổi này.

- Nhiều người lớn tuổi không bổ sung đủ protein và vitamin B12, và trứng là một nguồn bổ sung rất tốt các chất dinh dưỡng này.

Vì vậy, có thể kết luận rằng trứng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và nên là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh cho tim, cân đối một cách điều độ trong mỗi giai đoạn của cuộc đời.

Giang Vu (Tham khảo Food Network)

Chủ đề khác