VnReview
Hà Nội

Nhật Bản sắp xả hơn 1 triệu tấn nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển

Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ bắt đầu thải hơn 1 triệu tấn nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima đã bị phá hủy do trận sóng thần năm 2011 vào đại dương trong hai năm. Kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối trong nước và làm dấy lên "mối quan ngại nghiêm trọng" ở các nước láng giềng.

Quyết định xả nước thải được đưa ra hơn một thập kỷ sau thảm họa hạt nhân tại nhà máy Fukushima Daiichi năm 2011. Nó liên tục bị trì hoãn do lo ngại về an toàn và sự phản đối mạnh mẽ của ngư dân địa phương vẫn đang khốn khổ vì hậu quả của cuộc khủng hoảng.

Theo chính phủ Nhật Bản, việc xả nước vào Thái Bình Dương sẽ bắt đầu trong khoảng hai năm và toàn bộ quá trình dự kiến ​​sẽ mất hàng thập kỷ. Thủ tướng Yoshihide Suga cho biết việc xử lý nước đã qua xử lý là "vấn đề không thể tránh khỏi" để ngừng hoạt động nhà máy hạt nhân hoàn toàn.

Năm 2011, một trận động đất mạnh và sóng thần đã cắt đứt hệ thống cung cấp điện và làm mát của nhà máy Fukushima. Để ngăn ba lõi lò phản ứng bị hư hỏng tan chảy, nước làm mát được bơm vào liên tục, và do đó bị ô nhiễm bởi các thanh nhiên liệu uranium. Sau đó, nước rò rỉ vào các tầng hầm, đường hầm bị hư hỏng, và trộn với nước ngầm.

Công ty Điện lực Tokyo đã xây dựng các bể chứa lớn để chứa nước tích tụ sau khi xử lý. Các bồn chứa có sức chứa 1,37 triệu tấn và dự kiến ​​sẽ đầy vào cuối năm tới.

Nhật Bản sẽ xả hơn 1 triệu tấn nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển

Nước đã qua xử lý

Giữa những lo ngại về an toàn, chính phủ Nhật Bản nhấn mạnh rằng "nước được lưu trữ trong các bể chứa sẽ không được xả ra ngoài như hiện tại". Thay vào đó, nó sẽ được xử lý thông qua một hệ thống loại bỏ hầu hết chất phóng xạ ngoại trừ triti, một đồng vị của hydro không gây hại cho con người với một lượng nhỏ.

"Trước khi xả, nước trong các bể chứa cũng sẽ được pha loãng đủ để nồng độ tritium thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn quy định quốc gia của Nhật Bản, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế", văn phòng Thủ tướng Nhật cho biết trong một tuyên bố. Tritium chỉ "phát ra bức xạ yếu" và tác động của nó đối với sức khỏe là "rất thấp", và các lò phản ứng hạt nhân trên khắp thế giới thường xuyên thải tritium ra biển và không khí.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết nước bị ô nhiễm trước đây sẽ chỉ được thải ra sau khi bất kỳ hóa chất nào được pha loãng đến mức thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Quá trình pha loãng và xả sẽ được giám sát bởi các bên thứ ba, bao gồm Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA). Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi nói với CNN rằng "không có hại" trong việc xả nước đã qua xử lý ra biển.

Mối quan tâm của những người hàng xóm

Sự đảm bảo của Nhật Bản đã không thể xoa dịu nỗi lo sợ của các nước láng giềng Hàn Quốc và Trung Quốc.

Hôm nay (13/4), Hàn Quốc lên tiếng "quan ngại nghiêm trọng" về kế hoạch xả nước của Nhật Bản, nói rằng quyết định này có thể "ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự an toàn của người dân Hàn Quốc và môi trường xung quanh trong tương lai."

"Chính phủ Hàn Quốc đã nhấn mạnh rằng quyết định [xả nước ra biển] cần được thực hiện thông qua việc công khai minh bạch thông tin và tham vấn với các nước láng giềng. Nếu chính phủ Nhật Bản quyết định xả nước ô nhiễm từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima mà không có sự tham vấn đầy đủ, chúng tôi khó có thể chấp nhận điều này ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Choi Young-sam nói tại một cuộc họp báo.

Đáp lại, ông cho biết chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch tăng gấp đôi giám sát phóng xạ và tăng cường hợp tác với IAEA và cộng đồng quốc tế.

Trung Quốc cũng bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng", kêu gọi Nhật Bản xử lý việc xả nước thải "một cách có trách nhiệm."

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Nhật Bản đã không sử dụng hết các phương pháp xử lý an toàn và không tiến hành tham vấn đầy đủ với các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế.

"Nhật Bản đã... đơn phương quyết định xả nước thải hạt nhân từ sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển, một hành động cực kỳ vô trách nhiệm và sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và an toàn cộng đồng quốc tế cũng như lợi ích sống còn của người dân các nước láng giềng", tuyên bố cho biết, kêu gọi Nhật Bản "kiểm tra lại vấn đề."

Trong khi đó, Hoa Kỳ thể hiện sự ủng hộ đối với quyết định của đồng minh.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố: "Trong tình huống độc đáo và đầy thách thức này, Nhật Bản đã cân nhắc các lựa chọn và tác động, minh bạch về quyết định của mình và dường như đã áp dụng cách tiếp cận phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn hạt nhân được chấp nhận trên toàn cầu".

"Chúng tôi mong muốn (Chính phủ Nhật Bản) tiếp tục phối hợp và liên lạc khi họ giám sát tính hiệu quả của phương pháp này."

Xuân Ngọc theo CNN

Chủ đề khác