VnReview
Hà Nội

Ouija - bảng "biết nói" ma thuật (Phần cuối) - bài kiểm tra bịt mắt

Những người chơi liệu có thực sự gia nhập vào thế giới tâm linh chỉ bằng kết nối của bảng Ouija không? Làm cách nào để có thể kiểm chứng được điều này?

Dưới đây là một bài kiểm tra dành cho những người chơi: Bước đầu tiên, những người tham gia sẽ bị bịt mắt đồng thời bảng Ouija sẽ được xoay 90 độ. Khi bố cục bị thay đổi, bảng Ouija sẽ đưa ra những kết quả vô nghĩa, chính điều này đã làm lung lay những giải thích thần bí trước đó về bảng Ouija. Trên thực tế, những sáng chế đầu tiên của bảng Ouija không hề có một khẳng định hay tuyên bố nào về sự xuất hiện của một thế giới khác. Tất yếu, một trong những nhà sáng chế Mr. Fuld đã giải thích rẳng chuyển động của con trỏ là do "chuyển động cơ không chủ ý của tay người chơi hoặc thông qua một số cơ quan khác trên cơ thể tạo thành".

Tuy nhiên, để tạo dựng niềm tin cho những người chơi, một quảng cáo xuất hiện vào năm 1920 đã cá cược bằng một khoản tiền và cho rằng bảng Ouija "có thể trả lời các câu hỏi liên quan đến quá khứ, hiện tại thậm chí là cả tương lai". Trên thực tế, khi Fuld được một phóng viên hỏi rằng "liệu ông có tin vào bảng Ouija hay không", Fuld đã trả lời: "Tôi sẽ không trả lời câu hỏi này vì tôi không phải là nhà tâm linh".

Và ngay cả khi không có bất cứ điều gì gọi là "tâm linh" hay thần bí nào xảy ra khi gọi hồn bằng bảng Ouija thì việc lan truyền những suy nghĩ vô thức hoặc sự thêu dệt, ảo tưởng vẫn khiến cho trò chơi này trở nên hấp dẫn hơn và thu hút hơn với những người chưa từng thử.

Một trong những nhà thơ đoạt giải Pulitzer - James Merrill được hỏi rằng liệu ông có thể viết tác phẩm của mình mà không có bảng Ouija không? Merrill trả lời: "Mọi người có thể xem cái bảng là một cơ chế để trì hoãn. Nó mở rộng không gian, thời gian và cả ngôn ngữ. Hoặc đơn giản nó là một món quà được dâng tới cho một vị thánh hay một kẻ mất trí khờ dại... Điều đó đã khiến tôi phải suy nghĩ về trí tưởng tượng. Nếu các linh hồn không tồn tại bên ngoài thì bảng Ouija thật sự là một phương tiện đáng kinh ngạc".

*Ghi chú của tác giả: Cách hoạt động của bảng Ouija

Trong văn bản thuyết minh, những người chơi luôn được xem là những đối tượng quan trọng nhất. "Lý do tại sao ư?" Vì bất cứ hoạt động nào có tính chất thần bí, người viết luôn phải cân nhắc lựa chọn giữa việc tập trung vào những yếu tố tâm linh hay giải thích khoa học. Ở đây, tác giả chủ yếu chọn cách lý giải khoa học cho hiện tượng này, một phần vì khán giả của ông thiên về xu hướng khoa học, và một phần là do sự cần thiết. Những lời giải thích cho những liên hệ do Ouija hỗ trợ rất khác nhau và thiếu tính "khách quan". Vì vậy đi theo hướng khoa học vẫn là lựa chọn an toàn nhất.

Thanh Mai;– Howstuffworks

Chủ đề khác