VnReview
Hà Nội

Lần đầu tiên ghi nhận bé trai sơ sinh có... 3 dương vật

Một cậu bé sinh ra với ba dương vật là trường hợp đầu tiên được báo cáo về chứng ba dương vật ở người (triphallia).

Đứa trẻ được các bác sĩ khám lần đầu khi mới 3 tháng tuổi, đến từ Duhok, I-rắc. Cậu bé đã trải qua một cuộc phẫu thuật để loại bỏ hai dương vật nằm ở gốc dương vật và bìu. Dương vật thứ ba ở vị trí bình thường. Theo một công bố trên tạp chí quốc tế Surgery Case Reports vào tháng 11/2020, tình trạng dương vật của cậu bé hiện khá tốt sau một năm phẫu thuật.

Theo các nhà nghiên cứu, dương vật thừa là một tình trạng bẩm sinh hiếm gặp, chỉ xảy ra 1/5-6 triệu ca sinh. Mức độ phát triển của các dương vật thừa này khác nhau ở từng cá thể. Trong trường hợp của đứa trẻ ở I-rắc, hai dương vật thừa chứa mô cương dương, được gọi là thể hang (chứa đầy máu khi bị kích thích) và thể xốp chứa đường niệu đạo hay ống dẫn nước tiểu. Nhưng các dương vật thừa không có niệu đạo. Nhờ đó việc phẫu thuật cắt bỏ dương vật thừa trở nên đơn giản hơn.

John Martin, giáo sư giải phẫu học tại Trường Y Đại học St. Louis (không tham gia vào nghiên cứu) cho biết, hiện chưa rõ nguyên nhân hình thành dương vật thừa. Martin và các đồng nghiệp của ông từng phát hiện một trong những người hiến tặng cơ thể mắc chứng diphallia, tức có hai dương vật. Người đàn ông qua đời ở tuổi 84 có hai dương vật kích thước đầy đủ với lỗ thông niệu đạo nằm ở giữa hai gốc dương vật. Người hiến tặng không đề cập đến bệnh này trong mẫu đơn hiến xác. Martin cho biết, ông ta đã có hai người con nhưng các nhà nghiên cứu không biết liệu họ có phải là con ruột hay là dùng các biện pháp hỗ trợ sinh sản.

Martin chia sẻ với Live Science: "Ông ấy mất vào đầu những năm 2000 vì vậy khi ông ấy lớn lên, chưa có cácc biện pháp phẫu thuật để cắt bỏ. Ngày nay nếu nó được phát hiện sớm, mọi chuyện có thể giải quyết dễ dàng bằng phẫu thuật".

Martin và các đồng nghiệp của ông đã làm xét nghiệm di truyền trên người hiến tặng để tìm nguyên nhân. Thật bất ngờ, họ đã tìm thấy một số đột biến trong các gen liên quan đến sự phát triển bộ phận sinh dục, bao gồm một số gen góp phần hình thành các cấu trúc giống lông gọi là lông mao trên tế bào gốc phôi. Martin tiết lộ với Live Science, những lông mao này rất quan trọng trong quá trình phát triển, bởi vì chúng thường dao động theo các hướng cụ thể, đẩy các protein về các phía của phôi thai đang phát triển. Đặc biệt, sự bất thường ở các gen của lông mao cũng được phát hiện thấy trong các ca dị tật bẩm sinh khác, chẳng hạn như đảo ngược tư thế, trong đó các cơ quan bị lật ngược lại và nằm ở phía đối diện so với vị trí bình thường của chúng.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy các đột biến trong gen giúp điều chỉnh hoạt động của các gen khác đang phát triển và trong các gen liên quan đến thụ thể nội tiết tố nam androgen, hormone có ảnh hưởng đến sự nam tính và liên quan đến sự phát triển bộ phận sinh dục.

Martin cho rằng, một gen khác thường liên quan đến sự phát triển của bộ phận sinh dục là sonic hedgehog. Loại gen này rất quan trọng trong cơ thể vì nó giúp thúc đẩy tăng trưởng trong quá trình phát triển phôi thai.

Không rõ có sự giống nhau về mặt di truyền giữa các trường hợp diphallia khác nhau hay không? Hay liệu những phát hiện này có chỉ áp dụng cho trường hợp của cậu bé ở I-rắc hay không? Các bác sĩ điều trị cho cậu bé ở I-rắc không phát hiện thấy điều gì bất thường trong tiểu sử gia đình hoặc bệnh sử của đứa trẻ, chẳng hạn như tiếp xúc với thuốc hoặc hóa chất khi mang thai. Mặt khác, đứa trẻ vẫn khỏe mạnh ngoại trừ một số chất lỏng tích tụ trong bìu nhưng nó là một tình trạng phổ biến và dễ điều trị ở trẻ sơ sinh.

Tiến Thanh

Chủ đề khác