VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Hút cần sa gây hại cho thị lực, làm giảm chất lượng quan sát của người hút

Hút cần sa làm suy giảm đáng kể thị lực nhưng người hút không hề biết về tác hại này hoặc coi thường các tác hại đó.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Granada, Tây Ban Nha chỉ ra rằng, hút cần sa làm thay đổi đáng kể các chức năng thị giác, chẳng hạn như thị lực, độ nhạy tương phản, nhận thức chiều sâu, khả năng tập trung và độ nhạy sáng. Tuy nhiên, hơn 90% người hút cần sa tin rằng việc sử dụng cần sa không ảnh hưởng đến thị lực của họ, hoặc chỉ ảnh hưởng nhẹ.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Khoa quang học của Đại học Granada, Tây Ban Nha đã nghiên cứu tác động của việc hút cần sa với các chức năng thị giác khác nhau so với tác động mà bản thân người hút cảm nhận được về thị giác của họ.

Nghiên cứu do hai nhà khoa học Carolina Ortiz Herrera và Rosario González Anera thực hiện.

Tác giả chính Sonia Ortiz Peregrina giải thích, việc sử dụng cần sa đang gia tăng mạnh mặc dù nó là một loại ma túy bất hợp pháp. Theo Điều tra quốc gia về rượu, ma túy và các chất gây nghiện khác ở Tây Ban Nha 2019-2020, việc sử dụng cần sa trên toàn quốc đã tăng lên kể từ năm 2011, với 37% người trưởng thành ở Tây Ban Nha đã từng sử dụng loại ma túy này. Khoảng 10% đã hút cần sa trong năm ngoái.

Trong nghiên cứu được sự chấp thuận của Ủy ban đạo đức nghiên cứu con người thuộc Đại học Granada, một thử nghiệm trực quan toàn diện đã được tiến hành trên 31 người dùng cần sa. Quá trình nghiên cứu được thực hiện cả khi họ chưa hút bất kỳ chất kích thích nào và khi họ đang ở trạng thái phê thuốc.

Sau đó, các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu nhận thức của những người tham gia về ảnh hưởng của cần sa tới thị giác.

Kết quả cho thấy, những người tham gia thử nghiệm sau khi hút cần sa ghi nhận tình trạng thị lực suy giảm. Các chức năng như thị lực, độ nhạy tương phản, nhận thức chiều sâu vật thể, khả năng tập trung và độ nhạy sáng của mắt bị suy giảm đáng kể.

Mặc dù vậy, không phải tất cả các đối tượng đều bị giảm thị lực khi hút cần sa. Thực tế có 30% người tham gia cho biết, thị lực của họ không bị ảnh hưởng gì, trong khi 65% cho biết thị lực bị kém đi đôi chút. Các tác giả nhấn mạnh, thông số liên kết chặt chẽ nhất với nhận thức của người dùng về hiệu ứng hình ảnh là độ nhạy tương phản.

Nghiên cứu phát hiện thấy tác động tiêu cực của cần sa đối với tất cả các thông số hình ảnh được đánh giá. Từ kết quả nghiên cứu và sự thiếu nhận thức của những người tham gia về sự suy giảm thị lực do hút cần sa, có lẽ đã đến lúc phải có những chiến dịch nâng cao nhận thức sâu rộng hơn tới tất cả mọi người. Bởi lẽ sự suy giảm thị lực sẽ gây nguy hiểm cho mọi người khi thực hiện các công việc hàng ngày.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports mới đây.

Mai Huyền (Theo Eurekalert)

Chủ đề khác