VnReview
Hà Nội

Trung Quốc thách quan chức Nhật Bản uống nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý

Trung Quốc đang gia tăng áp lực về kế hoạch của Nhật Bản xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào đại dương, kêu gọi các quan chức chính phủ nước này uống chất lỏng này để chứng minh nó an toàn.

"Các chính trị gia Nhật Bản nói rằng nước thải đã qua xử lý là 'an toàn', tại sao họ không uống, nấu ăn và giặt quần áo với nước đó trước?", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên chia sẻ như vậy trên Twitter hôm thứ Năm (15/4).

Hôm nay, khi được hỏi về bình luận nói trên của người phát ngôn Trung Quốc, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso đã từ chối trả lời trực tiếp, nhưng cho biết mức độ ô nhiễm nước ở Fukushima thấp hơn giới hạn hướng dẫn quốc tế.Kế hoạch xả hàng triệu tấn nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra Thái Bình Dương của Tokyo được công bố hôm thứ Ba tuần này ngay lập tức bị Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và Triều Tiên chỉ trích gay gắt.

Ông Aso cho biết nước "dường như đủ an toàn để uống".

Trung Quốc thách quan chức Nhật Bản uống nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý

Hôm thứ Năm, Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Nhật Bản về "quyết định sai lầm" của Tokyo. Trợ lý ngoại trưởng Wu Jianghao cho biết đã "đặt ra vấn đề nghiêm trọng" với đại sứ Hideo Tarumi và cáo buộc Nhật Bản "vi phạm luật pháp quốc tế".

Ông Wu kêu gọi Nhật Bản ngừng xả nước ra biển "trước khi đạt được đồng thuận với các bên liên quan và các tổ chức quốc tế", đồng thời gọi quyết định này là "không phải điều mà một quốc gia văn minh hiện đại nên làm".

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết kế hoạch này dường như phù hợp với các tiêu chuẩn xả thải toàn cầu. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã hỗ trợ việc xả nước theo kế hoạch, sẽ bắt đầu trong hai năm nữa và dự kiến ​​sẽ kéo dài hàng thập kỷ.

Còn Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ vẫn duy trì hạn chế nhập khẩu đối với một số sản phẩm thực phẩm từ Fukushima do khả năng nhiễm phóng xạ, theo trang web của tỉnh này.

Từ lâu đã có những lời kêu gọi chứng minh sự an toàn của nguồn nước ngầm đã qua xử lý chảy qua nhà máy Fukushima. Một quan chức đảng cầm quyền Nhật Bản đã từng uống một cốc nước vào năm 2011 được lấy từ bên trong tòa nhà lò phản ứng tại cơ sở Fukushima Dai-Ichi nhằm ủng hộ những tuyên bố của chính phủ rằng các nỗ lực khử nhiễm đang được tiến hành.

Hồng Thúy theo AFP

Chủ đề khác